Chủ Nhật, 03/07/2011 - 08:22

Mẹo hay chống nắng nóng cho cơ thể
(Dân trí) - Bạn không chịu được nắng nóng? Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn tự làm mát cơ thể mình bất cứ mọi nơi và giảm nhiệt độ hiệu quả trong nhà…ngay cả khi không có điều hòa!



 
 

Làm mát cơ thể

 

Nếu ở nhà, tắm nước mát thường đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn. Bạn cũng có thể tắm nước ấm hay đơn giản chỉ là vỗ nước mát lên mặt, tay, chân. Ở bên ngoài, hãy tìm đến bể bơi hay biển!

 

Chú ý! Nếu nhiệt độ ngoài trời lên tới 39-40 độ C, cố gắng cách 2 tiếng, tắm hoặc vẩy nước lên tay chân hay đắp khăn mát lên người. Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn tránh khỏi sự sốc nhiệt!

 

Uống nhiều nước

 

65-70% cơ thể là nước nhưng chúng ta lại không dự trữ được nó. Vì thế, phải uống ít nhất 2 lít nước/ngày, thậm chí là 3-4 lít trong trường hợp nhiệt độ lên cao tới 40 độ C. Hãy uống nước ngay cả khi không khát vì khi xuất hiện cảm giác khát có nghĩa là cơ thể bạn đã bị mất nước.

 

Không chỉ đơn thuần uống nước lọc mà còn là nước ép hoa quả, trà, nước canh, trái cây mọng nước (bưởi, dưa hấu).

 

Chú ý : Không uống nước quá lạnh vì có thể gây ra hiện tượng sốc nhiệt làm đau bụng.

 

Tìm kiếm điều hòa

 

Nếu nhiệt độ lên cao, hãy tìm kiếm những địa điểm có điều hòa! Đó là mẹo rất hay để duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định trong khoảng 36,4 đến 37,6 độ C. Chẳng hạn, hãy lên kế hoạch mua sắm tại siêu thị, trung tâm thương mại vào những giờ nắng nóng. Những nơi đó chắc chắn có điều hòa cho bạn. Hay đi xem phim, đến bảo tàng, trung tâm văn hóa hay thư viện với điều kiện chắc chắn được trang bị hệ thống điều hòa mát lạnh.

 

Lựa chọn trang phục phù hợp

 

Để bảo vệ cơ thể khỏi nắng nóng, tốt hơn hãy lựa chọn trang phục được may bằng chất liệu cotton hay lanh và thích hợp nhất với các gam sáng màu. Nếu các chất liệu may mặc màu đen hay màu sẫm, chúng sẽ hấp thụ tất cả ánh nắng và nhiệt độ.

 

Ngược lại, hãy quên đi những chất liệu làm từ sợi tổng hợp và trang phục chật chội. Chúng sẽ làm da “nghẹt thở” nên kích thích đổ mồ hôi nhiều hơn, dẫn đến mất nước.

 

Làm mát không khí

 

Để làm mát mẻ không khí trong nhà, hãy đóng cửa sổ vào buổi sáng và mở lại chúng vào buổi tối. Ngoài quạt cây, điều hòa, bạn có thể lắp thêm quạt trần, quạt phun sương để điều hòa không khí trong phòng dễ chịu hơn.

 

Nếu vẫn cảm thấy oi bức, ngột ngat, có thể dội nước lên trần nhà hoặc sàn nhà.

 

Tránh ra ngoài trời vào những giờ nắng nóng nhất

 

Khi nhiệt độ ngoài trời vượt qua ngưỡng 30 độ C, tốt hơn hết là đi ra khỏi nhà sớm hơn vào buổi sáng và trở về muộn hơn vào buổi chiều. Tránh ra ngoài trời vào những giờ nắng nhất từ 12 giờ trưa đến khoảng 3 giờ chiều.

 

Trong trường hợp phải ra ngoài, hãy bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại của các tia UV bằng mũ, áo chống nắng, khẩu trang, kính râm, ô...

 

Quên đi những hoạt động quá mạnh

 

Càng vận động, càng đổ nhiều mồ hôi. Trong thời tiết nắng nóng, hãy tránh những vận động mạnh, không cần thiết. Quên đi các môn thể thao vào thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày, nhất là không chơi thể thao ngoài trời nắng (rất dễ bị say nắng, rối loạn nhịp tim...).

 

Khiết Linh

Theo Sante