Bệnh viện nóng rẫy vì quý ông nghỉ mát

Sau 1 tuần liên tục Cụng!Zô! trên bãi biển, Huy (35 tuổi, Hà Nội) nôn ra máu 5 lần/ngày, phải nhập viện ngay và nằm ghép giường với 1 ông cũng vừa kết thúc một kỳ nghỉ mát đặc quánh men say.

Zô! nhiều trên biển, vô gấp... nhà thương


Anh Huy chỉ là một trong số hàng chục mày râu "nhập tịch" Khoa Tiêu hóa BV Bạch Mai ngay sau chuyến nghỉ mát vào khoảng trung tuần tháng 6/2011, với triệu chứng xuất huyết tiêu hóa ồ ạt, đi ngoài phân đen (thực chất là máu trong phân). Phó trưởng Khoa, BS. Vũ Trường Khanh cho biết, phần lớn các bệnh nhân này đều có tiền sử gan nhiễm mỡ, đã được cảnh báo kiêng bia rượu và không ngờ vài ngày "thả ga" trên biển có thể khiến bệnh trạng của họ trầm trọng đến thế.

Đáng ngại là, bệnh lý gan nhiễm mỡ lâu ngày đã chuyển một số ông lên "chiếu trên": trở thành bệnh nhân viêm gan với triệu chứng sốt, chán ăn, vàng da, chỉ sau 1 tuần "sa lầy" trong các cuộc nhậu tới bến trong kỳ nghỉ.

Bia rượu quá đà trong những ngày du lịch khiến nhiều nam giới nhập viện.

Phỏng vấn của bác sĩ điều trị với các bệnh nhân cho thấy, mỗi ngày nghỉ trên biển họ chỉ cụng khoảng 2 chầu, mỗi chầu không quá 10 lon bia; hầu hết không nhậu rượu vì cho rằng bia nhẹ độ và không hại gan như rượu. Trong khi, theo BS Khanh, "bia cũng độc như rượu do nam giới thường uống số lượng nhiều, khiến lượng etanol vào cơ thể lớn tương đương rượu. Và càng độc với người có lá gan đã tổn thương do bia rượu, đã được khuyến cáo cai bia rượu".


Trên 30% số người uống rượu bia sẽ bị gan nhiễm mỡ, nguy cơ dẫn tới viêm gan và viêm gan nặng, tử vong. Nguy hiểm hơn, phần lớn bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ đều cảm thấy khỏe mạnh mà không biết rằng nếu không điều trị bệnh có thể diễn tiến nặng, không loại trừ bị ung thư gan.
(Theo khảo sát năm 2011 của Hội Gan Mật Việt Nam)

Sở dĩ cảnh báo của bác sĩ thường bị lãng quên, theo anh Huy, là do bia rượu thực sự là một phần không thể thiếu trong những bữa ăn tụ họp của nam giới trong các kỳ nghỉ, nhất là nghỉ trên biển với đủ loại mồi nhậu hấp dẫn. Hơn nữa, phái mạnh quan niệm đã ngồi bàn nhậu thì uống cạn mới là "thâm giao", bất kể chén rượu, ly bia thâm giao ấy sẽ hủy hoại lá gan của họ. Chưa kể, bia thường được mày râu cho có tác dụng giải khát cấp tốc, hiệu quả hơn nhiều thức uống trên bãi biển.

Trong khi, theo các chuyên gia về gan mật, một người chỉ cần uống hơn 3 lon bia/ngày là có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về gan và lượng bia này nạp đều trong khoảng 1 tháng có thể khiến lá gan đã nhiễm mỡ chuyển thành xơ gan, viêm gan.


Nghỉ hè để... "nâng cấp" bệnh gan


BS. Vũ Trường Khanh cho biết, một số mày râu thậm chí còn quan niệm sai lầm rằng đã bị xơ gan thì không khỏi được, trong khi nếu họ đoạn tuyệt sớm bia rượu, điều trị sớm khi bệnh mới ở giai đoạn nhẹ thì sẽ chữa khỏi mà không để lại biến chứng, không bị ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ. Nhưng nếu không bỏ được bia rượu, dùng chất kích thích này với lượng lớn đột xuất, xơ gan sẽ trầm trọng và lá gan khó có cơ hội phục hồi, đáp ứng điều trị cực kỳ kém.

Nều nguy hiểm nhất là bệnh xơ gan diễn biến bệnh rất âm thầm, khó nhận biết, các triệu chứng của bệnh rất nghèo nàn. Người bệnh chỉ thấy hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, thậm chí nhiều người không biểu hiện triệu chứng lâm sàng, nên họ càng vô tư nhậu thả ga trong kỳ nghỉ.

Diệp hạ châu đắng - vị thuốc quý bảo vệ gan khỏi tác hại của bia rượu
Du lịch hạnh phúc với lá gan khỏe

Theo các chuyên gia y tế, du lịch là quãng thời gian "thả lỏng" để hưởng thụ cuộc sống, tuy nhiên không có nghĩa thả sức tiệc tùng, lãng quên gìn giữ sức khỏe và bảo vệ lá gan. Việc dzô thoải mái trong chỉ vài ngày nghỉ có thể khiến gan bạn nhiễm mỡ, ngộ độc gan cấp, xuất huyết tiêu hoá…


Để đảm bảo sức khỏe khi đi du lịch rất cần chuẩn bị những chế phẩm giúp bảo vệ gan và đường tiêu hóa, hạn chế tác hại của bia rượu, lưu ý sử dụng các chế phẩm nguồn gốc dược liệu vì an toàn, ít tác dụng phụ. Diệp hạ châu đắng và Vọng cách là 2 loại cây cỏ rất tốt cho gan và đường tiêu hóa. Diệp hạ châu đắng các chất phyllathin, hypophyllanthin, triacontanal có tác dụng gia tăng lượng glutathione - một chất bảo vệ gan thường bị thiếu trầm trọng do sử dụng nhiều bia rượu. Vọng cách được dân gian sử dụng thường xuyên để chữa các bệnh về đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng…


Chuyên gia khuyên, khi khó từ chối tiệc tùng trong kỳ nghỉ, hãy bảo vệ lá gan của bạn bằng các dược liệu diệp hạ châu đắng, vọng cách… có trong thành phần viên uống Hamega. Có Hamega lá gan của bạn sẽ được bảo vệ, hạn chế những tác hai khôn lường do bia ruợu quá đà gây nên.

Hamega là sản phẩm đầu tiên kết hợp Diệp hạ châu đắng và Vọng cách, vừa bảo vệ và giải độc gan do tác hại của bia rượu, vừa giúp hạn chế các rối loạn đường tiêu hóa. Sử dụng Hamega thường xuyên giúp cải thiện chức năng gan, ăn uống ngon miệng, tiêu hóa tốt.
Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.
ĐT tư vấn: 04.22133856/08.62785988.
Website: hamengan.com.vn
• Quảng Hạnh

E-mail người nhận:
Họ tên người gửi:
E-mail người gửi:
Nội dung:
Ý kiến của bạn
E-mail |  Bản In |  Chia sẻ  
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và không quá 1000 chữ
Tin khác
,
,
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.
,