Thứ Bảy, 09/07/2011, 07:33 [GMT+7]
.
.

Teen tránh thai bằng... dứa, nước ngọt


(Phunutoday) - Không thích dùng thuốc, bao cao su… để tránh thai vì ngại tác dụng phụ hoặc khó chịu. Một số người, đặc biệt giới trẻ, đã tự “sáng kiến” hoặc nghe theo chỉ dẫn của người khác thực hiện nhiều cách ngừa thai phản khoa học, gây nguy hiểm không chỉ cho sức khoẻ hiện tại mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản lâu dài.

Tránh thai bằng dứa

Bác sĩ Nguyễn Hồng Minh, Trung tâm Kế hoạch hóa gia đình (bệnh viện Phụ sản Trung ương) phải thốt lên rằng: thanh niên chưa lập gia đình hiểu về phòng tránh thai rất ngây thơ. Người thì nói thực sự không biết cách phòng tránh thai, hoặc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hay không dùng bao cao su thường xuyên, uống thuốc cũng không đúng quy định.

Lại có người biết cách phòng nhưng lại hiểu không đúng như tính ngày không chuẩn. Thậm chí có người biết các cách nhưng không thực hiện. Có cả sinh viên Đại học Y không thực hiện an toàn phải đi phá thai khi thai đã 10 tuần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại phòng tư vấn sức khỏe sinh sản, hai khuôn mặt trẻ măng không giấu nổi sự lo lắng, sợ hãi và rối bời là những điều ai cũng cảm nhận được khi họ thường xuyên đứng ngồi không yên, mắt luôn hướng về bàn làm việc của bác sĩ chờ đến lượt mình.

Hoàng và Yến đang là sinh viên. Yêu nhau được nửa năm, Yến cùng bạn trai “vượt rào”. Lúc đó, Yến mới chân ướt chân ráo ra Hà Nội học. Thấy anh bạn sinh viên thương em, quan tâm nên em nhận lời yêu và em đã dọn về sống chung với nhau. Cậu bạn chỉ hơn Yến 2 tuổi tỏ ra lo lắng “nhỡ xảy ra chuyện gì” thì Yến trấn an: “Yên tâm đi, em có cách rồi”.

Trước hoặc sau khi “yêu” Yến lại cố ăn thật nhiều dứa, tin rằng như vậy có thể tránh thai tuyệt đối nên Yến và bạn trai vô tư quan hệ không mảy may lo lắng. Bí quyết này Yến vô tình nghe lỏm được từ hai bà hàng xóm cạnh nhà nói chuyện với nhau. Sau một lần như thế, Hoàng lại mua dứa cho Yến ăn.

Ban đầu Yến rất thích món dứa – một thứ quà của học sinh – sinh viên. Một túi dứa với gói muối ớt, Yến ăn tý đã hết. Ngày trước, mỗi lần đến chơi Hoàng chỉ mua cho Yến một túi dứa nhưng giờ Yến có thể ăn vài túi một lúc không chán. Chưa ăn hột cơm nào vào bụng Yến cũng xơi cả túi dứa.

Lúc đầu thấy khó chịu vì cồn cào ruột gan nhưng nghĩ có thể tránh được thai Yến càng cố ăn thật nhiều. Hoàng cũng cảnh báo Yến cẩn thận ăn nhiều mắc bệnh dạ dày. Yến chấn an: “Không sao đâu, dứa tránh thai tốt lắm. Mọi người vẫn làm thế có sao đâu”.

Mọi việc cứ trôi đi, Yến và Hoàng đinh ninh có trong tay bài thuốc tránh thai hữu hiệu nhất rồi. Cả đến khi Hoàng và Yến phát hiện “dấu hiệu bất thường” khi đã cái thai đang sang tháng thứ 4 nhưng Yến vẫn đinh ninh… mình không thể mang bầu. Chỉ đến khi làm siêu âm, thử máu biết chắc “dính”, Yến mới khóc òa.

 Khi bác sĩ hỏi Hoàng và Yến sao không sử dụng các biện pháp tránh thai, Yến lí nhí: "Cháu đã ăn rất nhiều dứa như mọi người truyền nhau rằng đây là cách tránh thai hiệu quả và đơn giản. Với lại có lần sau khi yêu cháu đi tiểu ngay, có lần thì đi tắm và ngồi ngâm trong chậu nước cả tiếng đồng hồ cho tinh trùng loãng ra. Cháu nghe nói làm như vậy cũng sẽ tránh được thai. Nhưng cũng chỉ hiệu quả được vài ba lần...”Nghe đến đây, bác sĩ lắc đầu ngao ngán vì sự hiểu biết ngờ nghệch của Yến.

Rửa bằng nước ngọt, chanh… không chửa

Hạnh ủ rũ ngồi ngoài phòng khám thai của Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, TP.HCM. Hạnh được một phòng khám tư chẩn đoán có thai nhưng không tin kết quả nên đã vào Từ Dũ khám lại.

Hạnh có bạn trai gần một năm nay. Cả hai cùng là sinh viên. Thời gian đầu  bước vào tình yêu Hạnh và bạn trai có tình yêu rất trong sáng. Những buổi hẹn hò, những lần qua nhà trọ nhau chơi ngày càng nhiều. Hạnh và bạn trai đã đi quá giới hạn, cả hai đã ăn trái cấm.

 Còn đang là sinh viên, cả hai chưa có ý định kết hôn nhưng lạI chót đi quá đà nên trong các lần quan hệ Hạnh với bạn trai đều tìm cách tránh thai theo mẹo vặt đọc trên internet. Hạnh hoa mắt với các cách tránh thai mà không biết cách nào hiệu quả, dễ áp dụng. HỏI người lớn thì không dám, hỏi bạn bè lạI càng không. Hạnh và bạn trai tự tìm hiểu trên mạng. Có một cách Hạnh thấy khá đơn giản đó là dùng nước Coca-Cola rửa sạch vùng kín, ngay sau “trận chiến tàn”. Sau một lần quan hệ, Hạnh lại lao vào nhà tắm đi… tiểu rồi dùng cả lít nước ngọt Côca-cola rửa chỗ kín.

Ngay sau khi học được cách đó Hạnh và bạn trai áp dụng thấy hiệu quả và lại đơn giản. Hạnh mừng lắm. Hóa ra tránh thai đơn giản thế mà từ trước tới giờ Hạnh nghĩ rất khó nên các bạn trẻ dính bầu phải đi bệnh viện “giải quyết” ngày càng đông. 

Sau nhiều lần "kiểm chứng" thấy an toàn. Chỉ đến khi chậm tháng, Hạnh mới tá hỏa cùng bạn trai đến viện. Đến nước phải đến bệnh viện Hạnh vẫn cho rằng do mình… áp dụng chưa đúng cách. Hạnh mua que về thử thấy hai vạch hiện lên. Không tin vào những cách tự thử tại gia, Hạnh đến phòng khám tư để tránh gặp người quen. Kết quả: Hạnh có thai.

Vẫn không tin đó là sự thật vì Hạnh và bạn trai luôn tin tưởng cách tránh thai mình đang áp dụng. Hạnh quyết đi tới phòng khám tại bệnh viện Từ Dũ và kết quả vẫn là có thai. Trả lời câu hỏi vì sao không áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn, Hạnh cho biết dùng thuốc thường xuyên tốn tiền quá, còn sử dụng bao cao su, cả cô và bạn trai đều thấy khó chịu. Tìm hiểu thấy rửa bằng nước ngọt vừa đơn giản lại nhanh gọn.

Nghe xong câu chuyện của Hạnh, bác sĩ đã tư vấn cho Hạnh: đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu nào ghi nhận tác dụng ngừa thai của Coca-Cola cũng như các loại nước ngọt khác. Vì vậy, chuyện có thai sau khi quan hệ mà không dùng bất cứ biện pháp an toàn nào, ngoài dùng Coca-Cola rửa vùng kín, là chuyện hiển nhiên.

 Những lần không dính bầu có thể do thời điểm quan hệ trùng với thời điểm không có sự rụng trứng nên đã gây ngộ nhận Coca-Cola có tác dụng tránh thai. Hơn nữa, nếu cứ dùng thường xuyên, các chất trong nước ngọt như độ pH cao có thể hủy bỏ các tế bào vùng âm đạo. Nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục vì thế càng cao.

Đặc biệt với những phụ nữ đã từng mắc bệnh viêm nhiễm vùng kín, nếu cứ lấy nước ngọt vệ sinh thì càng tạo cơ hội cho các vi trùng lạ xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Thụt rửa bằng Coca-Cola hoặc các loại nước ngọt khác còn dễ gây suy giảm năng lực ở trứng, chưa kể nếu đang mắc các bệnh viêm nhiễm mà làm như thế, phụ nữ có thể bị vô kinh, từ đó dẫn đến nguy cơ vô sinh.

Lúc này, Hạnh mới té ngửa cách tránh thai của mình hoàn toàn không có cơ sở. Hạnh và bạn trai phân vân không biết giải quyết với cái bào thai đang lớn dần trong bụng thế nào.

Chạy trước khi “xung trận”

Vừa bước chân vào giảng đường đại học, Tú và Vân đã bị tiếng sét ái tình đánh gục. Cuộc sống sinh viên xa nhà, mọi chi tiêu trong cuộc sống đều phải tính toán. Hai người yêu nhau phải thuê hai nhà quá tốn kém. Góp gạo thổi cơm chung vừa tiết kiệm, vừa hâm nóng tình yêu của hai người. Tú và Vân đã dọn về sống chung. Tiền thuê nhà giảm để bù vào các sinh hoạt khác trong cuộc sống.

 

Sống gần nhau khi còn quá trẻ cả hai không có chút kiến thức về quan hệ tình dục an toàn. Cũng qua mạng Tú tìm ra cách tránh thai tiết kiệm. Chạy vài vòng sau khi làm chuyện ấy, dùng ớt để tiêu diệt tinh binh, hay ăn thật nhiều rau răm… là những chiêu thức mà nhiều bạn trẻ cho rằng có thể “né” việc dính bầu khi “yêu” được chia sẻ trên mạng. Những lần đầu Tú và Vân đều rất lo lắng sợ dính bầu. Nhưng sau khi đọc được cách  tránh thai “hiệu quả”, Tú đã ăn rất nhiều rau dăm và ớt trong bữa ăn. Hơn nữa, cứ mỗi lần trước khi vào cuộc mặc dù trời có khuya Tú vẫn cố ra sân vài vòng để… diệt “tinh binh”.

Còn Vân thì trước khi làm “chuyện ấy” đã uống một ly nước chanh thật đặc. Để chắc chắn hơn, Vân còn bỏ thêm vào “chỗ kín” của mình một viên vitamin C. Thế là yên tâm với tuyệt chiêu của mình, cả hai vô tư “quan hệ” với nhau. Căn phòng trọ sinh viên vừa bé, vừa sát nhau. Chỉ một hành động nhỏ cũng có thể lọt sang phòng bên. Mỗi lần “vào trận” cả Vân và Tú đều chuẩn bị rất kỹ và kín đáo.

Mặc dù yêu nhau nhưng cả hai biết không thể có thai lúc này được. Thế nên, dù cách hai người đang áp dụng có mất thời gian nhưng tiết kiệm lại được coi an toàn. Một thời gian sau thấy người có biểu hiện lạ, đi khám bác sĩ, Vân mới tá hỏa. Lúc này, Vân phải cầu cứu chuyên gia và chỉ còn nước nhờ đến các “thủ thuật cuối cùng” để giải quyết hậu họa.

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý, tuổi ô mai với nhiều điều lý thú, muốn mình được biết nhiều hơn mọi người thường nghĩ. Thích khám phá những thay đổi bí ẩn về cơ thể, thích cảm giác được người khác giới vuốt ve âu yếm, nên nhiều teen muốn thử “chuyện người lớn”. Tuy nhiên, do hiểu biết chưa đâu với đâu, các cô có những “độc chiêu” ngớ ngẩn để giải quyết hậu quả. Khi biết mình mang thai, lúng túng không biết giải quyết thế nào cho êm thấm.

Nhiều bạn trẻ có những kiểu tránh thai nực cười. Người thì nuốt cao sao vàng, uống dầu gió, thậm chí uống nước điều hòa kinh nguyệt... Rất nhiều bạn quan hệ xong thì nhảy dây, hít xà đơn, chạy nhảy…  tin rằng như vậy không thể có thai. Đến khi "dính" thì họ bất ngờ, cuống cuồng. Cách tiếp cận thông tin rất nguy hiểm là các em thường truyền tai nhau về những điều mình biết được. Người này truyền người kia, nên một người hiểu sai sẽ dẫn đến rất nhiều hiểu sai. Chính sự mập mờ về sức khỏe giới tính, tình dục là nguyên nhân dẫn đến những cách phòng tránh vô cùng ngây ngô dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Bảo Châu
;
.
'; ABDZone[1] = ''; try{ rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone); }catch(e){}