Chủ Nhật, 10/07/2011, 07:51 [GMT+7]
.
.

Phương Thanh mê trai đẹp, thích đánh lộn và cúp cua thời đi học

(Phunutoday) - Không nổi trội về học hành hay các thành tích văn nghệ, thời áo trắng, ca sĩ Phương Thanh nổi tiếng trong khối lớp bởi thành tích đánh lộn, cúp học và mê trai đẹp. Cô từng là người hùng của các cô bạn yếu liễu đào tơ trong lớp thời đó.

Đánh lộn và cúp cua là nghề của nàng Chanh

Ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng các bạn học cùng lớp 10A8 trường Lê Quý Đôn (Tp.HCM) ngày đó là Phương Thanh rất…“đầu gấu”. Nhắc đến những trò quậy nghịch quậy của mình hồi đó, chính Phương Thanh cũng cảm thấy giật mình. Không chỉ thích đánh lộn, cô còn thường xuyên trốn học và bày đủ trò quỷ ma để trêu chọc các thầy cô giáo cũng như bạn bè trong lớp. Học sinh khi đó nếu có lỡ cúp cua thì cũng len lén trốn đi chứ Phương Thanh thì “anh hùng” nhảy qua cửa sổ lớp đi chơi vòng vòng, sau đó về nhà rất đúng giờ tan học.

Nghịch ngợm không kém gì con trai, nên những trò bắn bi, trèo tường, với Phương Thanh là chuyện đương nhiên. Bạn bè cùng lớp, cùng trường đã quá quen với việc thứ hai tuần nào Phương Thanh cũng đều đặn được tuyên dương trên cột cờ về những thành tích nghịch phá của mình trong một tuần.
 

Có lần Phương Thanh còn đầu têu nhóm bạn đi lấy quả mắc mèo về rồi chà lên ghế của thầy cô giáo.

Lần khác, Phương Thanh rủ cả nhóm bạn, gần 20 chục mạng trèo tường đi coi đá banh. Phi vụ tưởng chừng chót lọt vì cả đám vượt rào ngon ơ nhưng khi tới sân bóng thì bị thầy giám thị phát hiện, bắt trở lại và phạt đứng góc tường mấy tiết liền. Nghịch thế, nên mỗi lần bố mẹ đi họp phụ huynh về, cô đều chắc chắn bị một trận đòn nhớ đời.

Nếu trong mắt thầy cô, Phương Thanh là “đầu gấu” chính cống thì đối với các cô bạn học cùng lớp, cô lại là một anh hùng.

Phương Thanh là người luôn đứng ra bảo vệ các bạn gái khỏi những trò trêu chọc của đám con trai cùng trường. Người nhỏ con nhưng có lần, Phương Thanh lấy miếng gỗ gác chân bàn dí cậu bạn to cao hơn mình cả cái đầu chạy khắp sân trường…

Sau này, trong những dịp họp lớp, khi bạn bè đông đủ ôn lại chuyện xưa, diễn viên Kim Thoa, cô bạn học cùng lớp với Phương Thanh ngày nào đều nhắc hồi đó mỗi lần chị có việc gì đều có Phương Thanh ra tay đánh giúp. Bữa nào Phương Thanh không đi học là Kim Thoa cũng không dám đi học luôn..

Nhớ lại những kỷ niệm quậy phá của mình ngày còn đi học, Phương Thanh chân thành “Tôi nghĩ những hành động đó với một học sinh là không đúng, nhưng thực sự nó mang lại những kỷ niệm thật khó quên trong cuộc đời đi học của tôi. Khi đã trở thành người của công chúng, có lẽ chính những điều đó đã tạo nên Phương Thanh nghịch phá và lạ lùng trong âm nhạc”.

Tuổi dậy thì muộn màng và bất ổn

Phương Thanh thú nhận tuổi dậy thì của cô đến khá chậm. Mãi toweis lớp 10 cô mới thấy được những biến đối lạ trong cơ thể. Người khô như ngói và giống con trai nhiều hơn. Sự nữ tính dường như là khái niệm lạ lùng đối với cô Chanh thời đó. Lên cấp 3 đi học phải mặc áo dài, Phương Thanh toàn lấy hai đuôi áo cột lại với nhau để chạy nhảy cho dễ.

Nếu các cô bạn dịu dàng nữ tính, khoe đường cong trong chiếc áo dài thì Phương Thanh nhờ mẹ đưa đến thợ may nới chiếc áo ra cho rộng thùng thình. Cứ tới giờ nữ công gia chánh, học thêu thùa may vá là Phương Thanh bỏ trốn. Không có buổi học nào mà cô có mặt. May có người bạn thân rất chịu khó, tự thêu khăn cho cô, tự nộp bài nên môn học đó, dù không đi học Phương Thanh vẫn được 8 điểm.

Phương Thanh chia sẻ có lẽ bây giờ cô mới thực sự được dậy thì, bây giờ mọi người mới thấy cô có phần nở nang, nữ tính và đằm thắm hơn. Có lẽ do lúc trước cuộc sống khó khăn, phải làm người lớn sớm quá, phải gồng gánh lo cho gia đình nên sự hồn nhiên, tuổi trẻ bị ẩn vào trong hết. Bây giờ, thảnh thơi được chút xíu nên cái sự hồn nhiên mới trào ra lại. Bây giờ Phương Thanh mới dậy thì về tâm lý.

Mê trai đẹp nhưng mắc cỡ khi bị tấn công

Quậy phá và nam tính như con trai nên hồi còn đi học, Phương Thanh luôn bị đám bạn thắc mắc “mai mốt cưới chồng sao em?”. Không chỉ đám bạn học cùng trường, cùng lớp phải than thở với nhau câu đó mà ngay cả những anh hàng xóm trong khu chung cư của Phương Thanh cũng từng khóc dở mếu dỡ vì cô bé dữ dằn như bà chằn.

Mọi người bàn nhau mai mối cho Phương Thanh một anh chàng trong xóm, học chung trường để cô có người chở đi học, sẽ bớt nam tính hơn. Thế nhưng Phương Thanh lại mắc cỡ. Cô thú nhận, làm cái gì cũng không mắc cỡ nhưng cứ dính đến tình cảm trai gái là vô cùng mặc cỡ. Nếu chủ động tấn công thì quậy tưng bừng nhưng đến khi có ai đó tấn công lại thì cô sẽ bị quíu lại. Thế là cô nàng liền chơi chiến thuật chảnh chọe. Kết cục, suốt những năm cấp 3 cô nàng “được” lội bộ đi học hoài.

Mặc dù Phương Thanh không yêu ai, nói tới chuyện giới tính là bị mắc cỡ nhưng thực ra thời đi học cô rất thích nhìn trai đẹp. Người đầu tiên là một anh chàng cao ráo, có gương mặt sáng sủa và là em của một cô giáo dạy Sử trong trường. Anh chàng vốn là hotboy của đám nữ sinh trường Lê Hồng Phong khi đó và Phương Thanh cũng thích, mê nhìn chàng như điếu đố nhưng lại không dám làm quen.

Người thứ 2 là một chàng trai cũng đẹp trai không kém, cũng là học sinh cùng khối, có cô bồ rất xinh trong trường. Anh chàng này đi xe mô tô, nhìn ngầu ngầu ra chất lãng tử. Dù rất thích làm quen với anh chàng nhưng Phương Thanh vẫn im thin thít dù cơ hội chạm mặt nhau không ít lần. Mãi tới sau này khi có dịp qua Mỹ hát, vô tình Phương Thanh gặp lại người bạn cũ này. Lúc đó cô mới dám thổ lộ ngày đó thích lắm nhưng vì thấy hai người quá đẹp đôi nên chỉ thích đứng nhìn.

 Tủi thân vì không có điều kiện đi học thêm

Năm học cấp 1, kinh tế gia đình cũng tạm được nhưng tớp cấp 2, gia đình ly tán, cuộc sống không còn được như ý nên Phương Thanh ở với chị dâu. Chị dâu Phương Thanh thương em nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên suốt thời gian đi học, cô bé thường xuyên phải nhịn ăn sáng.
 

 Tới giờ các bạn ăn, Phương Thanh ngồi một góc tủi thân vì mình không có gì hết. Tủi thân vì mình không có điều kiện nhưng Phương Thanh lại không hề mặc cảm về điều đó. Không có quần áo mới đi học, cô lấy quần của chị dâu khâu lại rồi mặc cho vừa. Điều Phương Thanh thấy tủi thân hơn cả là vì không có điều kiện để đi học thêm như các bạn. Dù vậy nhưng Phương Thanh rất chịu khó đi học chui.

 Tới lớp học thêm, đến lúc phải đóng tiền thì cô…trốn.  Có lẽ nhờ vậy mà thi cấp 3 Phương Thanh mới đậu được. Cô chia sẻ “Nếu như không đi học thêm chưa chắc tôi đã đậu được cấp 3 đâu. Đi học thêm các thầy cô dạy kỹ lắm mà lúc đó tôi nào có điều kiện để đi học nên rất thiệt thòi. Học vấn là cơ sở nền tảng ban đầu để mình phấn đấu, nhưng nền tảng học hành để đấu tranh với đời là tôi không có. Tôi đấu tranh bằng số phận  nhiều hơn, bằng sự cố gắng vượt lên chính mình và bằng cả sự may mắn trời cho”.

Hồi đi học, Phương Thanh sợ nhất là môn Anh văn. Nó ám ảnh cô cho tới tận sau này. Không có tiền đi học thêm, đến trường thầy chỉ dạy sơ lược nên trong tiết học, khi bị thầy giáo bắt đếm từ 1 đến 100 bằng tiếng Anh thì cô không biết đếm và bị điểm kém.

Từ đó mà ngoại ngữ của Phương Thanh cũng mù mờ luôn. Sau này đi hát, Phương Thanh tự học Anh văn qua bạn bè chứ trong trường lớp không có vốn nào hết. Cô cứ nhìn chữ mà phát âm vậy thôi chứ để hiểu nghĩa từ tiếng Anh sang tiếng Việt thì không biết. Đến bây giờ, Phương Thanh vẫn đang học ngoại ngữ bằng cách ngồi coi phim Mỹ. Cô học mọi thứ qua thực tế cuộc sống và học để hát trước đã.

Phương Thanh là niềm hi vọng của mẹ

So với bên ngoài, Phương Thanh không được bằng ai nhưng trong gia đình cô là con gái cưng của mẹ. Mẹ Phương Thanh vốn là văn công quân đội nên có máu nghệ sĩ trong người. Mẹ cô luôn muốn con gái út được đi hát, được trở thành ca sĩ và luôn nuôi hi vọng Phương Thanh sẽ thật nổi tiếng.

Ngày đó mẹ cô cũng đầu tư cho con gái dữ lắm. Làm người giữ xe cho chung cư, mỗi ngày kiếm được 20 ngàn thì mẹ Phương Thanh đã mua cho con gái chiếc áo 12 ngàn và giữ là 8 ngàn để ăn thôi.

Phương Thanh luôn là niềm hi vọng của mẹ dù hồi đó tài năng chưa có, sắc diện cũng không rõ ràng, mọi thứ để bắt đầu con đường nghệ thuật đều chỉ mờ mờ. Mẹ Phương Thanh lặn lội đạp xe ra tiệm cưới mượn chiếc áo dài rồi lại còng lưng chở con gái đi diễn. Bất chợt trời đổ cơn mưa lớn, chiếc áo kim tuyến 7 màu gặp mưa liền đổ màu, lem nhem… May mà người chủ tiệm không bắt đền chiếc áo đó.

Hai mẹ con cứ cằm cũi đưa nhau đi hát dù chịu nhiều điều tiết từ người đời là đã nghèo, khó khăn vậy mà còn bày đặt, se sua.  Thế nhưng chính sự kiên trì của hai mẹ con đã khiến những người ác miệng đó sau này hết hồn.

Khi nghe tin Phương Thanh đi hát, bạn bè cùng lớp cũng hết hồn bởi lúc ở trường kêu Phương Thanh tham gia văn nghệ thì cô cũng chẳng tham gia được màn nào. Chỉ toàn đánh nhau, phá phách, cúp cua là giỏi. Sau này khi trở thành ca sĩ nổi tiếng, đi hát ở nhiều nơi, Phương Thanh có cơ hội gặp lại nhiều bạn cũ. Ai cũng ngạc nhiên và khâm phục sự nỗ lực và cố gắng của cô.

Tới giờ, đã hơn 20 chục năm rời xa mái trường cấp 3 nhưng Phương Thanh và các bạn vẫ thường rủ nhau đi cà phê, ôn lại những kỷ niệm ngày xưa. Phương Thanh chia sẻ “Bây giờ gặp lại nhau thấy bạn bè ai cũng con cái đùm đề.

Có điều lạ, các bạn ai cũng làm công ty nước ngoài, giỏi lắm. Tặng đĩa cho nhau, nhìn mặt thấy đứa nào cũng già khằn, già chát thấy thương. Từ những ngây thơ ngày đó giờ biến đổi theo cuộc đời, lạ lắm”.

Công Đức
;
.
'; ABDZone[1] = ''; try{ rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone); }catch(e){}