Thứ sáu, 15/7/2011, 10:17 GMT+7

Chiêu lừa tiền của nữ văn thư xinh đẹp

Nữ văn thư của UBND thị trấn Anh Sơn (Nghệ An) đến nhà cô giáo cũ đặt vấn đề sắp có đoàn thanh tra tài chính về làm việc ở thị trấn, vì ngân quỹ đang thâm hụt 350 triệu đồng nên lãnh đạo thị trấn muốn vay tiền gấp trong 3-5 ngày.

Chiều 14/7, trước vành móng ngựa tại TAND tỉnh Nghệ An, bị cáo Đặng Thị Ngoan (28 tuổi) mặc bộ đồ khá diện, đeo dây chuyền vàng, luôn miệng cười. Ở dưới, những nạn nhân bị Ngoan lừa tiền mặt buồn rầu, nhìn cô với ánh mắt căm phẫn.

Bị cáo Đặng Thị Ngoan. Ảnh: Hà Khoa

Quá trình thẩm vấn xác định, sau khi tốt nghiệp cao đẳng với tấm bằng loại khá, Ngoan được nhận về làm văn thư kiêm thủ quỹ của UBND thị trấn huyện Anh Sơn (Nghệ An). Với bề ngoài ưa nhìn, biết cách ăn diện lại năng nổ nhiệt tình nên Ngoan sớm lấy được thiện cảm từ mọi người. Mặc dù vậy, đồng lương ba cọc ba đồng của một công chức không làm cho Ngoan hài lòng và kế hoạch lừa đảo đã được cô vạch ra.

Với nhiệm vụ văn thư, cầm trong tay con dấu của ủy ban thị trấn, Ngoan đã "thảo ra" nhiều công văn, giấy tờ đóng dấu đỏ, giả chữ ký của chủ tịch, phó chủ tịch để đi lừa đảo với chiêu vay tiền cho thị trấn.

Người đầu tiên bị Ngoan lừa là cô giáo cũ Đặng Thị Hoa. Biết cô Hoa có chồng đi làm ăn ở nước ngoài về, kinh tế khá giả, ngày 10/9/2009, Ngoan đến nhà cô giáo cũ và đặt vấn đề sắp có đoàn thanh tra tài chính về làm việc ở thị trấn, vì ngân quỹ đang thâm hụt 350 triệu đồng nên lãnh đạo thị trấn muốn vay của cô Hoa từ 3 đến 5 ngày, lãi suất 5.000 đồng trên một triệu trong một ngày. Đúng hẹn trả nợ, Ngoan mang 400 triệu đồng để trả 350 triệu tiền gốc và 50 triệu đồng tiền lãi cho cô Hoa.

Thấy cô giáo vui ra mặt, Ngoan biết "con mồi" đã cắn câu nên bắt đầu giăng bẫy. Cuối tháng 9, Ngoan đặt vấn đề với cô Hoa rằng sắp tới UBND thị trấn sẽ đầu tư, xây lại chợ trung tâm, nếu cô Hoa đầu tư tiền để xây chợ thì sẽ được quyền thu thuế và toàn quyền sử dụng tầng 2. Vì thị trấn chưa có tiền nên muốn vay của cô Hoa 3,5 tỷ đồng trong vòng 20 ngày, trả lãi 300 triệu đồng. Sau khi cô Hoa đồng ý, Ngoan đã mang đến một hợp đồng với nội dung UBND thị trấn Anh Sơn vay tiền của cô Hoa cùng đầy đủ chữ ký, con dấu của chủ tịch, phó chủ tịch thị trấn.

Đến hẹn trả nợ nhưng vẫn không thấy tăm hơi cô học trò ở đâu, vợ chồng cô giáo Hoa đến đòi thì Ngoan đưa cho cô giấy khất nợ 4 tỷ đồng (3,5 tỷ đồng tiền gốc và 500 triệu đồng tiền lãi) với đầy đủ chữ kí của cán bộ thị trấn.

Giấy tờ vay nợ, khất nợ của Ngoan với con dấu và chữ ký giả của lãnh đạo thị trấn. Ảnh: Hà Khoa

Lần khác, Ngoan và chồng đến nhà cô Hoa nói rằng Ủy ban thị trấn đã được rót về 2,5 tỷ đồng nhưng tiền đang nằm trong kho bạc, muốn rút tiền ra thì phải chạy chọt nên cần vay của cô Hoa 200 triệu đồng. Đến ngày 8/4/2010, Ngoan đưa cho gia đình cô Hoa một tờ giấy quyết toán ngân sách cùng với thông báo “đã trả tiền vào tài khoản của cô chú rồi”. Nhưng cô Hoa kiểm tra tài khoản thì không thấy có tiền.

Sau nhiều lần thúc nợ nhưng không có kết quả, đến ngày 4/8/2010, cô giáo Hoa mới biết là mình bị lừa khi Ngoan trắng trợn cầm tờ giấy vay nợ, giấy khất nợ cho vào miệng nuốt trước mặt vợ chồng cô.

Cùng với thủ đoạn lừa vay tiền cho thị trấn, Ngoan còn chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của 19 hộ dân trong huyện Anh Sơn.

Trong quá trình xét xử, HĐXX nhận định đây là vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lớn nhất ở huyện miền núi Nghệ An được phát hiện trong thời gian qua. Bên cạnh thủ đoạn khôn khéo của Ngoan thì bị hại cũng có một phần lỗi. "Chỉ vì tham đồng tiền lãi mà họ bị một cô gái trẻ đáng bậc con cháu mình đưa vào tròng lúc nào không hay", một hội thẩm nhân dân nhận xét.

Sau một ngày xét xử, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Ngoan 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc phải trả lại toàn bộ số tiền cho các nạn nhân. Khi rời tòa, Ngoan hướng ánh mắt ráo hoảnh nhìn về phía các bị hại, nhoẻn miệng cười.

Nguyên Khoa

Lien he quang cao