Chủ nhật, 17/07/2011, 15:19(GMT+7)

"Giá như hoa hậu đừng... có lưỡi"

Tham gia vào showbiz, là người của công chúng, hẳn “sao” nào cũng biết rằng bất cứ một câu nói hay hành động gì của mình đều được “soi” kỹ.

Chính vì thế, bài học “nằm lòng” trước khi bước chân vào môi trường này là luôn phải cẩn trọng lời ăn, tiếng nói, cách ăn mặc, thái độ của mình trước đám đông cũng như trong công việc. Có như vậy mới giúp họ giữ được hình ảnh đẹp của mình trong mắt công chúng. Nhưng đáng tiếc là nhiều người lại không làm được điều này. Và khi đã “sẩy chân” như thế, họ lại tìm mọi cách… cãi cùn, đổ lỗi cho người khác.
 
Tôi làm nhưng... không phải lỗi ở tôi
 
Gần đây nhất và vẫn đang tiếp tục là đề tài bàn tán trên mạng là chuyện Hoa hậu Mai Phương Thúy “vô lễ với mẹ chồng” trong một clip quảng cáo. Khi bài báo đầu tiên phản ánh về việc này, nhiều độc giả đã lên tiếng bênh vực, ủng hộ Mai Phương Thúy, cho rằng đó có thể chỉ là một “tai nạn” không mong muốn của Hoa hậu. Tuy nhiên giá như khi đã nhận được những lời thông cảm này, hoa hậu nói một lời xin lỗi với công chúng thì có lẽ sự việc đã dừng lại ở đó và qua đi. Nhưng thật đáng tiếc, Mai Phương Thúy lại chọn cách “chối tội” và đổ lỗi cho phía đối tác, những người thuê cô đóng quảng cáo.
 
 
Thêm vào đó, vì quá “mải mê” phân trần, thanh minh cho bản thân, cô lại tiếp tục phạm một lỗi nghiêm trọng hơn, và chính điều này mới làm công chúng nổi giận. Đó là việc cô mang cách nói của người miền Bắc và người miền Nam ra để so sánh. Cô cho rằng cách nói (mà mọi người cho là vô lễ) trong clip quảng cáo đó là nói theo cách của người miền Nam. Nhưng chính những độc giả người miền Nam đã khẳng định, họ không hề có kiểu nói năng như vậy. Có lẽ Mai Phương Thúy trong tình trạng “bí quá... nói liều” mà không kịp tính đến hậu quả câu nói của mình như thế nào.
 
Sau khi bị chính phía đối tác lên tiếng phản bác lại lời nói của mình, Mai Phương Thúy vẫn giữ im lặng và chưa  “giải trình” gì thêm. Do đó cũng chưa thể kết luận đúng sai cho sự việc này nhưng rõ ràng, với cương vị của một Hoa hậu, để xảy ra “sự cố” như thế thì cô cũng đã gián tiếp là người có lỗi và cách tốt nhất là nên nhận lỗi. Việc cô phủi sạch trách nhiệm của mình như chẳng hề liên can bằng câu nói: “Thúy nghĩ nếu muốn tìm hiểu nguyên nhân của việc này bạn nên hỏi trực tiếp nhãn hàng, họ sẽ giải thích lý do cho bạn” khiến công chúng càng thêm thất vọng về cách ứng xử của hoa hậu.
 
“Tội” kéo theo “vạ”
 
Một trường hợp khác cũng có cách ứng xử “na ná” Mai Phương Thúy là người mẫu Trang Trần. "Nguồn cơn" của câu chuyện là từ chiếc quần mà Trang Trần mặc khi đến dự một buổi ra mắt phim mới đây bị mọi người cho là "khiêu dâm". Cái “tội” của cô người mẫu này thực ra chỉ là một tai nạn cũng có thể châm chước bỏ qua (vì cô đã mặc chiếc quần kiểu này nhiều lần và ở nhiều nơi rồi nhưng lần này mới bị như vậy).  Nhưng Trang Trần lại gánh thêm cái “vạ” vì cô cố tình cãi lý. 
 

Sau khi bị chỉ trích về chiếc quần “khiêu dâm”, Trang Trần lập tức phản ứng: "Nếu tôi khiêu dâm khi mặc chiếc quần đó, thì hàng nghìn người Việt Nam mặc giống tôi cũng là khiêu dâm? Nhà thiết kế ra style này cũng không biết sản phẩm của mình là khiêu dâm? (... ) Sự cố vừa qua là cách người ta cố tình nhắm vào tôi để bàn tán, xé chuyện nhỏ thành chuyện to”. Vừa đổ tội cho mọi người cố tình “dìm hàng” mình, thêm vào đó, Trang Trần còn cho rằng, quần của cô bị như thế, lỗi là do... phóng viên chụp ảnh(!), rằng phóng viên này đã không biết chọn góc chụp khiến cô bị ảnh hưởng. Chính vì cách ứng xử đó mà công chúng nổi giận đùng đùng, trên nhiều diễn đàn, các thành viên xúm vào đòi “tẩy chay” cô.
 
 
Một diễn viên hài cũng mắc căn bệnh “cãi chày cãi cối” này, đó là Vượng râu. Mấy tháng trước làng hài được phen “chấn động” vì những phát ngôn “coi trời bằng vung” của Vượng Râu. Sau khi bài báo được công bố và bị quá nhiều người phản ứng, chỉ trích, Công Vượng lại lên báo “đính chính” rằng không phải mình nói như thế mà do phóng viên đã hiểu lầm, suy diễn sai những lời anh đã nói. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra cuộn băng ghi âm nguyên văn những “lời vàng ý ngọc” của Vượng Râu trong cuộc phỏng vấn mà họ còn đang lưu thì Vượng Râu lập tức... đánh bài chuồn, tuyên bố sẽ “đi trốn”...
 
Khán giả cũng đâu có quá khắt khe, nhiều người thậm chí còn rất... dễ tính nữa là đằng khác khi họ chỉ cần “sao” công khai nói một lời xin lỗi là... cho qua. Thế mà rất ít ‘người của công chúng” làm được điều này. Phải chăng, nói một lời xin lỗi lại khó hơn việc “cãi chày cãi cối”? Để rồi rốt cuộc, càng cãi, càng giãi bày họ lại càng lòi ra cái sai.

Tất nhiên, nghệ sĩ, người đẹp thì cũng chỉ là những con người bình thường, cũng sẽ có lúc thế này, thế nọ, không thể đòi hỏi họ lúc nào cũng phải thật hoàn hảo. Nhưng có lỗi thì phải biết cầu thị nhận lỗi. Người Việt Nam mình vẫn có câu “đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại” để thể hiện đức tính vị tha, độ lượng trong văn hóa ứng xử giữa mọi người với nhau. Và có lẽ những “người của công chúng” một lần nữa nên “nằm lòng” điều này để biết cách xử trí khi sao cho không rơi vào tình trạng “tội kéo theo vạ” đáng tiếc như trên. 

Khi "ngôn ngữ... cởi áo"

Nhắc đến câu chuyện về ứng xử, phải nhắc đến Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy. Lối ăn nói táo bạo, phóng túng quá mức, thậm chí thô tục của cô trên trang cá nhân khiến không ít người ngán ngẩm và thất vọng về một hình tượng nhan sắc tưởng như không tì vết. Cách đây một năm, Nguyễn Thu Thủy từng gây sốc với tuyên bố: "Bản thân cái đẹp đã là một tài năng". Với câu nói này, hoa hậu đã gặp phải sự phản ứng dữ dội của nhiều người. Phần lớn họ đều cho rằng hoa hậu quá thiển cận khi chỉ biết đề cao vẻ đẹp ngoại hình mà quên mất những giá trị bên trong của con người.
 

Đã có một cuộc khẩu chiến diễn ra gay gắt trên chính trang cá nhân của hoa hậu và nó lan sang cả một số diễn đàn khác. ở đó, các diễn đàn viên chủ yếu bày tỏ sự ngạc nhiên đến sửng sốt rồi cuối cùng là tức giận, thất vọng về một hình ảnh được coi là đại diện cho nhan sắc Việt. Trái ngược lại với thái độ của dư luận, Nguyễn Thu Thủy càng ngày càng gây sốc hơn với mỗi lời nói của mình.
 
"Giá như hoa hậu đừng... có lưỡi"
 
Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã ví von như thế khi chia sẻ về văn hóa ăn nói của các nhan sắc. Tác giả của "Góc sân và khoảng trời", thần đồng thơ một thuở không quên tếu táo: "Đứng trước hoa hậu có nghĩ được cái gì, nhớ được cái gì nữa đâu mà nói". Tuy nhiên, đi kèm với sự hài hước ấy là một tiếng thở dài không thể giấu được. Ông nói: "Tôi ngán ngẩm với các hoa hậu nhà mình lắm rồi. Họ ăn nói chán lắm”. Tôi vẫn thường nói đùa rằng, giá như hoa hậu không có lưỡi thì hay biết mấy. Vì hễ cứ mở miệng ra là vô duyên, vô hồn lắm.
 
Trả lời cho câu hỏi vì sao chưa thấy nhà thơ xuất hiện ở vị trí ban giám khảo trong bất kì một cuộc thi sắc đẹp nào, Trần Đăng Khoa cho rằng ông từng nhận được rất nhiều lời mời nhưng vì các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam vẫn còn "quá chán" nên càng khiến ông không có hứng thú để dứt ra khỏi sự bận bịu của công việc để nhận lời mời.
 
Về chuyện sảy miệng của các nhan sắc, nhà văn Phạm Xuân Nguyên cho rằng: "Sự thiếu hụt trong văn hóa giao tiếp của chúng ta là điều dễ hiểu. Bởi chúng ta chưa được đào tạo phát ngôn trước công chúng. Khi đứng trước đám đông, chúng ta không có kĩ năng diễn thuyết, không biết nói gì và nói như thế nào. Xem các chương trình giải trí hay các cuộc thi hoa hậu bây giờ tôi sợ nhất là màn ứng xử hay đối thoại của họ với nhân vật. Do không được chuẩn bị hoặc chuẩn bị không tốt nên những câu trả lời của họ thật ngây ngô, giả tạo.
 
Họ phải biết rằng, đã là người của công chúng thì phải học cách ăn nói, giao tiếp trước đám đông. Phải biết được tầm ảnh hưởng của mình đối với xã hội. Không còn cách nào khác là tự rèn luyện mình nếu không chỉ có thảm họa thời trang mà còn có cả thảm họa phát ngôn".
 
Sự giả tạo sẽ tạo ra "những bình hoa di động"
 
"Xét về độ thông minh, hoa hậu thế giới hơn hoa hậu nhà mình rất nhiều. Họ còn trở thành những nhà ngoại giao giỏi bởi khả năng ứng biến linh hoạt trong mọi tình huống giao tiếp.
 
Còn hoa hậu Việt Nam thì sao? Tôi có cảm giác họ giống như những ma - nơ- canh di động, phủ đầy người chất silicon. Họ chỉ có cái vỏ thôi. Mà cũng đúng. Bởi vì nhà tổ chức, ban giám khảo của mình xưa nay làm gì dám để hoa hậu "độc lập" trả lời ứng xử. Màn ứng xử, theo tôi luôn là màn giả tạo nhất. Ban giám khảo đưa ra câu hỏi, thậm chí cả đáp án để thí sinh học thuộc lòng, rồi ra sân khấu trả lời kiểu học thuộc. Như thế thì lấy đâu ra thông minh được.
 
Trong số các hoa hậu Việt Nam hiện nay tôi chỉ thấy mỗi Ngô Phương Lan là xứng đáng, còn lại là bình hoa di động hết. Đã thế một số bình hoa này còn tỏ ra vô duyên hết mức khi phát ngôn những từ chợ búa, thô tục trước nhiều người".
 
Người Đưa Tin

Xem ý kiến bạn đọc

Danh sách comment