Thứ Sáu, 22/07/2011 - 10:44

“Nữ quái” xinh đẹp và những màn lừa đảo ngoạn mục
(Dân trí) - Cả tin, hám lợi, hàng chục nạn nhân đã “dâng” cho Đặng Thị Ngoan ít thì vài chục triệu, nhiều thì lên đến gần 3,7 tỉ đồng. Chỉ khi Ngoan vỡ nợ, các nạn nhân mới cuống cuồng khởi kiện.
Chân dung nữ quái Đặng Thị Ngoan trước vành móng ngựa.

Giả chữ ký lãnh đạo để lừa đảo

Với ngoại hình dễ gần và cách nói chuyện thủ thỉ như rót mật vào tai người khác, lại được gắn cái mác cán bộ văn thư kiêm thủ quỹ, phụ việc tại Ban Tài chính UBND thị trấn Anh Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An), Đặng Thị Ngoan đã sắp xếp một kịch bản lừa đảo hoàn hảo. Nạn nhân của Ngoan lên đến 14 người, hầu hết là những người thân quen. Tổng số tiền Ngoan lừa đảo của những người này nên đến 4,5 tỉ đồng.

Bị cáo Đặng Thị Ngoan (SN 1983, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn) có lẽ là bị cáo “đỏm dáng” nhất mà tôi đã từng gặp. Đứng trước vành móng ngựa, thị mặc áo sơmi màu xanh ôm gọn khuôn người, quần âu sơ vin gọn gàng, đi giày cao gót, đeo dây chuyền, hoa tai vàng. Thị trả lời câu hỏi của các thẩm phán hết sức lễ phép và gọi những nạn nhân của mình là dì, là cô. 
 

Ngoan giả chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Anh Sơn để viết giấy vay nợ, khất nợ lừa vợ chồng cô Hoa

Nạn nhân lớn nhất của Đặng Thị Ngoan cũng chính là cô giáo cũ của thị, chị Nguyễn Thị Hoa - giáo viên Trường THCS Phúc Sơn. Lợi dụng mối quan hệ cô - trò, lại biết chồng cô Hoa vừa đi nước ngoài về, Ngoan đến nhà đặt vấn đề xin vay tiền với lý do để bù quỹ phục vụ công tác kiểm tra của đoàn thanh tra UBND huyện Anh Sơn với số tiền 350 triệu đồng, kiểm tra xong Ngoan sẽ hoàn trả lại cho vợ chồng cô Hoa, lãi suất mỗi ngày 5.000 đồng/triệu. Đến hẹn Ngoan đến nhà trả đầy đủ 350 triệu tiền gốc kèm theo 50 triệu tiền lãi.

Cuối tháng 9/2010, Ngoan trình cho cô Hoa quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng chợ Trung tâm thị trấn Anh Sơn với số vốn lên đến 10 tỷ đồng và nỉ non: “Nếu có tiền thì cô chú đầu tư vào đây, cô chú sẽ được thu tiền thuế chợ, được sử dụng tầng 2 của chợ, muốn kinh doanh gì cũng được”. Sau đó, với lý do UBND thị trấn đang cần tiền, Ngoan đặt vấn đề vay hộ cho UBND thị trấn 3,5 tỉ đồng trong vòng 20 ngày, lãi suất 300 triệu.


Vợ chồng cô giáo Nguyễn Thị Hoa - nạn nhân lớn nhất trong vụ lừa đảo do Đặng Thị Ngoan thực hiện

Cô Hoa đồng ý và hẹn Ngoan ngày đến nhận. Để củng cố lòng tin của nạn nhân, Ngoan đưa cho vợ chồng cô Hoa xem một bản hợp đồng vay tiền mặt có chữ ký của Chủ tịch UBND thị trấn Anh Sơn Bùi Đăng Lý, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thành. Bên dưới hợp đồng vay nợ có dấu xác nhận của UBND thị trấn Anh Sơn. Tin tưởng vào giấy tờ Ngoan mang đến, vợ chồng chị Hoa đưa tiền và viết giấy biên nhận cho Ngoan.

Đến hẹn không trả được, Ngoan lại đưa cho nạn nhân 1 tờ giấy khất nợ có con dấu và chữ ký của lãnh đạo UBND thị trấn hẹn đến ngày 31/3/2010 sẽ trả đầy đủ. Đến hẹn, Ngoan lại nghĩ ra một chiêu mới để móc tiền cô giáo của mình. Ngoan cho biết hiện tiền đã được Kho bạc huyện Anh Sơn chuyển về cho UBND thị trấn, muốn rút được tiền mặt, chị Hoa phải đưa cho Ngoan 200 triệu đồng để... "chạy".

Nghe nói thế, vợ chồng chị Hoa đưa cho Ngoan 190 triệu đồng. Đợi mãi không thấy tiền được chuyển vào tài khoản, vợ chồng chị Hoa tiếp tục đòi. Ngày 15/4/2010, Ngoan đưa đến cho vợ chồng chị Hoa 1 giấy khất nợ cuối cùng, hẹn đến ngày 30/4/2010 sẽ trả đủ 4 tỉ đồng. Tổng cộng cả 4 lần vay, Ngoan đã chiếm đoạt của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa gần 3,7 tỉ đồng.


Trong khi các nạn nhân lâm vào túng quẫn thì nữ quái này vẫn mang rủng rỉnh đầy vàng.

Chị Nguyễn Thị Hoa lắc đầu chua xót: “Cứ nghĩ tình cô trò, Ngoan không nỡ lừa nên tôi cứ mù quáng tin và cho Ngoan vay. Hơn 3,5 tỉ đồng cho Ngoan vay là toàn bộ vốn liếng của chồng tôi 15 năm lao động ở bên Séc và số tiền cậu em chồng đang ở bên đó gửi về nhờ giữ hộ. Giờ thật tình vợ chồng tôi không biết làm thế nào với khoản nợ 30.000 euro của em chồng nữa”.

Khi vụ việc bị vỡ lở, Công an huyện Anh Sơn đã kiểm tra và giám định chữ ký đồng thời lấy lời khai của ông Bùi Đăng Lý và ông Nguyễn Văn Thành. Kết quả, chữ ký của 2 cán bộ UBND thị trấn Anh Sơn đã bị Ngoan làm giả. Không những thế, để củng cố lòng tin của nạn nhân, Ngoan còn lấy trộm con dấu của UBND thị, làm giả 2 tờ giấy rút dự toán ngân sách của UBND thị trấn và tự ký tên với chức danh kế toán trưởng.

Mang cả người chết ra để lừa

Nạn nhân của Đặng Thị Ngoan không chỉ là những người quen biết trên danh nghĩa công việc, quan hệ xã hội mà có cả người chị họ Đặng Thị Hiền Lương (xóm 3, xã Phúc Sơn, Anh Sơn). Chị Lương nói: “Nghĩ là chị em (Ngoan gọi bố chị Lương bằng bác ruột-PV) nên khi Ngoan đặt vấn đề tôi không ngần ngại vay hộ cho Ngoan. Số tiền vay bạn bè, anh em để đưa cho Ngoan lên tới 126 triệu đồng. Giờ tôi đang sống dở chết dở vì đòi thì Ngoan không trả trong khi chủ nợ cứ thúc sau lưng. Giờ mỗi tháng còng lưng trả 2,5 triệu tiền lãi”. 


Chị Đặng Thị Hiền Lương - chị họ và cũng là nạn nhân của nữ quái Đặng Thị Ngoan

Người đàn bà ma mãnh, xảo quyệt này đã nghĩ ra hàng chục lý do khác nhau để lừa tiền những người nhẹ dạ. Khi bị các con nợ thúc ép quá, thị còn lợi dụng cả người đã chết để móc tiền người khác. Chị Trương Thị Nguyệt (cán bộ Xí nghiệp Thủy lợi Anh Sơn) vẫn chưa hết uất ức: “Ngày 27/12/2009, Ngoan đến nhà tôi khẩn khoản: “Chị họ cháu ở trong miền Nam vừa mất, gia đình khó khăn quá không có tiền để đưa xác chị cháu về. Dì cho cháu vay một số tiền, càng nhiều càng tốt để cháu vào đưa thi thể chị cháu về quê”. Thấy hoàn cảnh gia đình Ngoan khó khăn nên tôi đã đồng ý cho Ngoan vay 20 triệu đồng”.

Danh sách những nạn nhân của Ngoan còn xếp dài, nhiều người trong số họ lâm vào cảnh nợ nần túng bấn, vợ chồng, con cái mâu thuẫn nhau. Với thủ đoạn vay nợ với lãi suất cao, thấp nhất là 5.000 đồng/1 triệu/ngày, cao nhất là 25.000 đồng/triệu/ngày, Ngoan đã đánh trúng tâm lý hám lời của các nạn nhân để lừa đảo một số tiền khổng lồ. 

Ông Vi Văn Chắt - Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa cho biết: “Tôi chưa từng gặp một bị cáo nào xảo quyệt, ma mãnh và chối tội đến cùng như bị cáo Đặng Thị Ngoan. Nhưng trong vụ này, các nạn nhân cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Chỉ vì hám lời mà mắc vào vòng nợ nần chồng chất. Đây cùng là bài học đắt giá cho cả phía bị cáo lẫn bị hại”.


Sự xảo quyệt của Ngoan còn thể hiện ở thái độ chối tội đến cùng. Và khi các thủ đoạn lừa đảo bị lật tẩy thị cũng không ngần ngại đổ tội một cách phi lý cho chính nạn nhân của mình. Với thủ đoạn giả chữ ký của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND thị trấn Anh Sơn để lừa đảo, Ngoan cho rằng làm như vậy là do bị vợ chồng cô giáo Nguyễn Thị Hoa ép buộc với mục đích hạ thấp danh dự, uy tín của 2 vị lãnh đạo kia, không để cho 2 người trúng cử vào Ban Chấp hành Đảng ủy thị trấn (?).


Cán nạn nhân của Đặng Thị Ngoan tại phiên tòa xét xử nguyên cán bộ UBND thị trấn Anh Sơn tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trước vành móng ngựa, Ngoan vẫn khăng khăng rằng thị không lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Thị vay người này với mục đích để trả nợ cho người kia. Thế nhưng số tiền đã trả của Ngoan lại quá ít so với số tiền khổng lồ mà Ngoan đã lừa đảo của 14 nạn nhân trên.

Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Ngoan 20 năm tù giam vì tội lừa đảo chiếm dụng tài sản đồng thời yêu cầu bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền hơn 4,5 tỷ đồng. Trong khi các nạn nhân rầu rĩ không biết đến bao giờ mới được hoàn trả nợ thì thị bước ra khỏi vành móng ngựa với một thái độ ngạo nghễ, hả hê.

Hoàng Lam