Thứ ba, 02/08/2011, 21:11(GMT+7)

Rock Việt cần bùng nổ mạnh mẽ hơn

GiadinhNet - Sau một thời gian bùng nổ, đời sống của nhạc Rock lại đi vào trầm lắng, hiếm chương trình biểu diễn rock còn khán giả thì thưa thớt dần.

Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Hồ Quang Hưng - Chuyên gia nhạc rock tại TPHCM xung quanh hiện tượng này .

Anh có thể đưa ra vài nhận xét về đặc trưng của các ban nhạc rock quốc tế?

Đặc điểm nổi bật của các ban nhạc rock là họ tự viết ca khúc và tự trình bày. Tính độc lập của họ rất cao, bởi vậy cá tính của ban nhạc được người nghe quan tâm đến đầu tiên. Chất đời sống cũng là một đặc trưng của rock.

Các ban nhạc rock Việt Nam thì sao?

Dù chưa thực sự ấn tượng, nhạc rock Việt Nam vẫn có nét riêng của mình.  Chẳng hạn họ đã mạnh dạn nói lên những góc khuất của cuộc sống. Những vấn đề gai góc và nhạy cảm. Ví dụ  Atmosphere viết về nạn đào đường có tên là “Đào tôi”. Các vấn đề ma túy, mại dâm… trăn trở của tuổi trẻ trước cuộc sống đổi thay ví dụ bài “Vòng xoay” của Tina Tình.

Số người nghe nhạc rock ngày càng ít đi?

Hiện tại trao lưu rock Metal phổ biến nhất. Nhiều tác phẩm diễn đạt về âm nhạc nhiều hơn là ngôn từ. Căn nguyên có thể là do nhạc rock bằng tiếng Anh vốn được người Việt Nam cảm nhận trực tiếp, ít khi dịch. Lắm người chỉ quan tâm đến âm thanh và không khí của rock hơn ca từ.  

Ca từ của nhạc rock là gai góc?   

Các ban nhạc rock thường xuất phát từ giới sinh viên nhiều trường khác nhau, chứ không chỉ từ trường nhạc. Tính chuyên nghiệp của họ phần nào còn hạn chế, bù lại, điểm mạnh là tác phẩm đa dạng, giàu cảm xúc, mộc mạc, dung dị.

Các ban nhạc rock thường bị ảnh hưởng quá nhiều từ âm nhạc nước ngoài?

Thực ra, nhạc rock vốn gần với âm nhạc dân gian. Nhóm Gạt Tàn Đầy có nhiều bài lấy cảm hứng từ âm nhạc dân gian.

Phải chăng rock Việt như ngọn nến trước gió?

Hiện có một số câu lạc bộ tổ chức các shows diễn rock, nhưng nhìn chung nhạc rock chưa bùng nổ, nó chỉ âm ỉ. Phải nói thêm là các ban nhạc rock trẻ bây giờ đầu tư về trình diễn và âm thanh tốt hơn. Họ không hề thua kém các ban nhạc rock nổi tiếng trước đây. Nếu có nhiều cơ hội trình diễn, người ta sẽ có cái nhìn khác về các ban nhạc rock trẻ hiện tại.

Nhu cầu thưởng thức rock cũng còn” khiêm tốn”?

Kinh tế phát triển, văn hóa giao lưu, tạo ra nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, tạo ra thị trường âm nhạc rộng lớn. Xã hội mình còn ưa khép kín, ít giao lưu. Nhạc rock có tính  giao lưu mạnh mẽ.

Hiệu quả về mặt kinh doanh của nhạc rock là không cao,  lý do từ đâu vậy?

Hiện nay vấn đề bản quyền vẫn chưa tốt lắm. Chưa ra đĩa đã biết lỗ rồi.

Điều gì giúp nhạc rock phát triển?

Rock chỉ có thể phát triển song hành với các điều kiện về mặt kinh tế và xã hội. Nó không thể vượt lên trên những điều kiện xã hội. Rock song hành cùng sự cởi mở và giao lưu của xã hội chúng ta.

Một nền nhạc rock lý tưởng?

Ở đó không có sự trình diễn, mà có sự sẻ chia.

Nguyên Anh thực hiện

Xem ý kiến bạn đọc

Danh sách comment