Chủ nhật, 7/8/2011, 00:01 GMT+7

13 quảng cáo làm nên lịch sử Mc Donald

McDonald là một trong những biểu tượng thương hiệu trên thế giới. Logo màu vàng của McDonald được ngày càng nhiều người biết đến, thậm chí còn nhiều hơn cả biểu tượng thánh giá hay nữ hoàng Anh.

13 quảng cáo làm nên lịch sử của Mc Donald
Quảng cáo là một phần lịch sử của Mc Donald

Tuy nhiên, những thành quả đáng nể của McDonald hiện nay không phải dễ dàng đạt được. Trong nhiều thập kỷ qua, thương hiệu McDonald đã nhiều lần được thay đổi.

Từ những ngày còn sơ khai, nhà sáng lập Ray Kroc tập trung vào định hướng marketing cho các cửa hàng, hay vào những thứ mà khách hàng mong muốn có trong sản phẩm, chứ không chú trọng vào chính việc bán sản phẩm. Đó cũng là lý do McDonald trở thành những chuyên gia về marketing trên những thị trường riêng biệt với những ý tưởng tiên phong như thực đơn ăn sáng, lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe và đồ ăn cho người lớn.

Chỉ riêng trong năm 2010, McDonald đã đầu tư 687 triệu USD cho quảng cáo, tăng 5% so với năm trước. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 16 triệu USD so với năm 2008. Hầu hết những chiến dịch quảng cáo này đều được thực hiện trên toàn quốc thông qua các kênh truyền hình lớn.

Gần đây, công ty này đã có chiến lược tiếp thị mới, theo đó chú trọng vào những nhà cung cấp tại khu vực, sản phẩm "xanh", và cơ sở vật chất hiện đại, sạch sẽ hơn. Dưới đây là 13 trong số những chiến dịch quảng cáo quan trọng nhất và có vai trò lớn nhất trong việc hình thành, phát triển thương hiệu McDonald trong suốt nửa thế kỷ qua.

1. McDonald Is Your Kind of Place (1967)

Khi mới thành lập, McDonald đã chú trọng định hướng đến trẻ em trong những quảng cáo của mình. Trong đoạn quảng cáo dưới đây, có đoạn “McDonald cho rằng việc chúng ta đem thức ăn đến cho trẻ sẽ tốt hơn là để chúng tự tìm đến thức ăn”. (Xem Video)

2. You Deserve A Break Today (1971)

You Deserve A Break Today
You Deserve A Break Today

Trong đoạn quảng cáo này là hình ảnh các nhân viên đang lau dọn cửa hàng. “Chúng tôi đặc biệt chú trọng vào tính vệ sinh, bởi Ray Kroc luôn bị ám ảnh bởi sự sạch sẽ” (Ray Kroc là nhà sáng lập McDonald), Keith Reinhard - nhà sáng tạo của chiến dịch quảng cáo này cho biết. (Xem Video)

3. Nobody Can Do It Like McDonald's Can (1979)

Nobody Can Do It Like McDonald's Can
Nobody Can Do It Like McDonald's Can

McDonald luôn coi khách hàng là thượng đế với vị trí ưu tiên số 1. “Chúng tôi luôn phục vụ đồ ăn nóng hổi với tốc độ nhanh chóng, kể cả khi trả lại tiền thừa cho khách hàng”. (Xem Video)

4. You Deserve a Break Today (1982)

You Deserve a Break Today
You Deserve a Break Today

Đây là một trong những chiến dịch quảng cáo xuất sắc nhất của thế kỷ 20. (Xem Video)

5. McDonald's And You (1983)

McDonald's And You
McDonald's And You

“Little Sister” được cho là một trong những quảng cáo gây ấn tượng lâu dài nhất về đồ ăn nhanh của McDonald. (Xem Video)

6. A Good Time For The Great Taste Of McDonald's (1984)

A Good Time For The Great Taste Of McDonald's
A Good Time For The Great Taste Of McDonald's

Chiến dịch quảng cáo này kéo dài 6 năm, là chiến dịch lâu nhất của McDonald cho đến khi quảng cáo "I'm Lovin It," xuất hiện năm 2003. (Xem Video)

7. Food, Folks and Fun (1990)

Food, Folks and Fun
Food, Folks and Fun

Suốt những năm 90 của thế kỷ trước, trong các quảng cáo của McDonald thường có nhiều trẻ em cùng nhau đến ăn tại cửa hàng. (Xem Video)

8. What You Want Is What You Get (1992)

What You Want Is What You Get
What You Want Is What You Get

Nỗ lực đầu tiên của McDonald trong việc chứng tỏ “màu xanh” trong sản phẩm của mình là đưa ra những hình ảnh về người nông dân và mùa vụ. (Xem Video)

9. The Showdown, Michael Jordan vs Larry Bird (1993)

The Showdown, Michael Jordan vs Larry Bird
The Showdown, Michael Jordan vs Larry Bird

Đây là một trong những quảng cáo nổi tiếng nhất trên chương trình Super Bowl. Trong đó, Larry Bird thách đố Michael Jordan trong một cuộc thi bắn súng. Hai nhân vật nổi tiếng này lại thực hiện lại quảng cáo này vào năm 2010. (Xem Video)

10. Have You Had Your Break Today? (1995)

Have You Had Your Break Today?
Have You Had Your Break Today?

McDonald đã sử dụng phiên bản 2 của quảng cáo "You Deserve A Break Today" bởi công ty này không thể thống nhất về slogan mới, theo tờ Chicago Tribune. Đây là slogan thứ 10 trong vòng ba thập kỷ của McDonald. (Xem Video)

11. Did Somebody Say McDonald's (1997)

Trong chiến dịch quảng cáo này, McDonald bày tỏ những nỗ lực trong việc làm mới thương hiệu. (Xem Video)

12. I'm Lovin' It (2003)

I'm Lovin' It
I'm Lovin' It

Trong quảng cáo này là hình ảnh chàng ca sĩ Justin Timberlake hát "I'm Lovin' It" - ý muốn nói rằng McDonald "là một trong những niềm vui giản đơn nhất của cuộc sống thường nhật", Jürgen Knauss - nhà sáng tạo của chiến dịch này cho biết. (Xem Video)

13. I'm Lovin' It, Cha-Cha Slide (2007)

I'm Lovin' It, Cha-Cha Slide
I'm Lovin' It, Cha-Cha Slide

Video này đã có gần 3 triệu lượt xên trên YouTube và đứa trẻ trong quảng cáo này cũng đã xuất hiện trong 2 chương trình talk show nổi tiếng Ellen DeGeneres và Jay Leno. (Xem Video)

Tuyến Nguyễn (theo Business Insider)

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao