Quỹ hỗ trợ ngư dân đầu tiên trong cả nước ra mắt

11/08/2011 10:35:00
- UBND tỉnh Quảng Ngãi thông báo, chiều 11/8 sẽ ra mắt Quỹ hỗ trợ ngư dân. Như vậy Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên trong cả nước thành lập Quỹ hỗ trợ để chia sẻ khó khăn cho ngư dân khi gặp rủi ro, bị nạn trên biển.

Tỉnh có nhiều tàu thuyền, ngư nhân bị nạn

Cùng với vị trí là một trong những tỉnh, thành có số phương tiện, tổng công suất tàu và sản lượng hải sản đánh bắt hàng năm đứng vào “tốp đầu”; thì Quảng Ngãi cũng là địa phương có tỉ lệ tàu thuyền và ngư dân bị tai nạn cao trong cả nước.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2005 đến nay, Quảng Ngãi có 445 tàu thuyền bị chìm và hư hỏng, làm 115 người chết và 38 người bị thương vì thiên tai; 144 tàu/1.116 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ; số bị tàu khác đâm chìm từ năm 2008, đến nay là 12 chiếc.
 

        Tàu thuyền ngư dân Quảng Ngãi trên đường ra khơi
Tàu thuyền ngư dân Quảng Ngãi trên đường ra khơi

Ông Phùng Đình Toàn, Phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, kiêm PCT Hội nghề cá Quảng Ngãi, cho biết: Những năm gần đây, Chính phủ và tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho ngư dân.

Tuy nhiên do nguồn ngân sách có hạn nên mức hỗ trợ chưa nhiều; mặt khác do nhiều thủ tục ràng buộc về thủ tục hành chính, dẫn đến số trường hợp được nhận hỗ trợ chiếm tỉ lệ thấp. Vì vậy việc thành lập Quĩ hỗ trợ ngư dân không những được ngư dân địa phương trông đợi, mà còn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo dư luận trong nước.

Hỗ trợ ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, thu tài sản, tàu lạ đâm chìm...

Ông Phan Huy Hoàng, PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Sau khi đi vào hoạt động, cùng với việc hoàn thiện bộ máy tổ chức điều hành quỹ, đề ra điều lệ hoạt động cụ thể… để thu hút sự đóng góp từ các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước cho quỹ, sẽ có nhiều hình thức hoạt động khác nhau được tổ chức.

Từ số tiền huy động và đóng góp thu được, sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho các trường hợp ngư dân bị thiệt hại do nước ngoài bắt giữ, tịch thu tài sản; bị tàu lạ đâm chìm, bị thiệt hại do thiên tai…khi hoạt động khai thác hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo đó ngư dân sẽ có điều kiện hơn trong việc mua sắm, khôi phục lại phương tiện, ngư dụng cụ để tiếp tục ra khơi bám biển.
 
Được biết, hiện đã có 4 doanh nghiệp cam kết ủng hộ cho Quỹ, với tổng số tiền gần 1,1 tỉ đồng. Trong đó riêng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Quảng Ngãi ủng hộ 1 tỉ đồng.

H.V.T
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.