Trung Quốc: Kinh hoàng buôn bán thi thể thai nhi làm thuốc

11/08/2011 06:43:34
- Thông tin về việc một bệnh viện ở Trung Quốc đã bán thi thể thai nhi và nhau thai cho một công ty hoạt động bất hợp pháp để sản xuất thuốc dinh dưỡng tiêu thụ tại Hàn Quốc đã làm Bắc Kinh choáng váng và ngay lập tức cho tiến hành điều tra.

Bày tỏ sự lo ngại sâu sắc, Bộ Y tế Trung Quốc đã yêu cầu điều tra sau khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin Hải quan Seoul đã bắt giữ một lô thuốc từ Trung Quốc sử dụng xác chết thai nhi để khô như thành phần chế biến chính.

“Chúng tôi đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Cát Lâm ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc được phản ánh nêu trên”, phát ngôn viên Bộ y tế Trung Quốc nói.

“Trung Quốc có những quy định chặt chẽ về việc loại bỏ xác chết thai nhi, bào thai, nhau thai. Chúng tôi kiên quyết phản đối buôn bán cơ thể hay nội tạng người. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan y tế ở tất cả các cấp tăng cường công tác quản lý liên quan đến vấn đề này”, Tờ Global Times dẫn lời phát ngôn viên Bộ Y tế Trung Quốc cho hay.
 
Ảnh minh họa: IE
Ảnh minh họa: IE

Vụ việc diễn ra sau khi kênh truyền hình SBS của Hàn Quốc phát phóng sự điều tra tiết lộ về một bệnh viện của Trung Quốc đã bán xác chết thai nhi cho một công ty hoạt động bất hợp pháp sản xuất thuốc.

Trong bản tin, nhóm phóng viên SBS cải trang đã đi theo một nguồn tin giấu tên của mình tới một căn nhà tại Trung Quốc. Tại đây một phụ nữ tuyên bố đã tích trữ các xác chết thai nhi trong tủ lạnh dùng làm nguyên liệu chế biến thuốc.

Nhóm phóng viên đã mua một số viên nang con nhộng của người phụ nữ này và gửi về Cơ quan xét nghiệm y học Hàn Quốc để tiến hành các xét nghiệm và thật kinh ngạc, kết quả cho thấy các thành phần của viên nang có tới 99,7% trùng khớp với ADN của người.

Theo thông tin từ bản phóng sự thì đang tồn tại một mạng lưới ngầm sản xuất và buôn bán các viên nang này sang Hàn Quốc nhưng không cho biết rõ vị trí hay địa danh.

“Chính phủ Hàn Quốc đã biết về các báo cáo và đã bắt đầu điều tra mạng lưới ngầm nêu trên”, một quan chức Đại sứ quán Hàn Quốc cho biết. 

“Hải quan Hàn Quốc đang cố gắng truy tìm bất cứ kẻ nào tham gia mua bán bất hợp pháp. Cho tới nay chính quyền chưa có bất cứ bằng chứng nào ủng hộ cho cáo buộc của phóng sự trên. Tuy nhiên, các bộ phận cơ thể người chắc chắn bị xem là bất hợp pháp tại Hàn Quốc, nếu điều này thực sự xảy ra”, vị quan chức Đại sứ quán nhấn mạnh.
 
Tờ Global Times dẫn lời Jia Qian, Giám đốc dự án nghiên cứu chiến lược y học cổ truyền quốc gia Trung Quốc cho biết: “nhau thai và dây rốn đã từng được sử dụng chế biến thuốc cổ truyền Trung Quốc”.

“Nhưng theo tôi được biết, y học Trung Quốc chưa bao giờ sử dụng thi thể thai nhi hay nhau thai làm nguyên liệu sản xuất thuốc”, ông Lia nói thêm. 

Minh Phạm (Theo Times of India)
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.