Bkav: Muốn thế giới biết mình là ai

12/08/2011 07:14:50
- "Mục tiêu hàng đầu hiện nay của Bkav là đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế" - Tổng Giám đốc Bkav Nguyễn Tử Quảng.

LTS: Với câu hỏi sau 16 năm hoạt  động, Bkav đã đóng góp những gì  cho thị trường CNTT Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Tử Quảng không đưa ra câu trả lời. Ông cho rằng những gì Bkav làm được còn hết sức nhỏ bé. 

Trong giới CNTT chưa hẳn ai cũng yêu quý  Bkav. Nhưng những người công bằng và  khách quan sẽ thấy, có  nhiều điều họ đã làm  được cho CNTT Việt Nam. Vẫn còn những tranh cãi xung quanh sự kiện phần mềm diệt virus của Bkav lọt Top 3 phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới, nhưng ai cũng phải công nhận, đó là phần mềm diệt virus duy nhất của Việt Nam vượt lên trên các tên tuổi thế giới, đạt chỉ số cao của tổ chức Virus Bulletin. 

Những nỗ lực của Bkav trong suốt chặng đường phát triển từ một Trung tâm thuộc trường Đại học Bách Khoa Hà Nội  đến một công ty phần mềm Việt là  lý do Bee.net.vn chọn những câu chuyện của Bkav để mở đầu chuyên đề "Định vị nền CNTT Việt Nam".

Đưa hàng Việt ra quốc tế

Phần mềm diệt virus là sản phẩm  “đinh” của Bkav. Theo đánh giá của ông, sản phẩm này đáp ứng nhu cầu của cộng đồng người sử dụng như thế nào? 

Chúng tôi rất tự hào khi sản phẩm Bkav được hầu hết người sử dụng máy tính trong nước biết đến. Chất lượng sản sản phẩm không chỉ do Bkav công bố mà đã được phòng thí nghiệm kiểm định hàng đầu thế giới công nhận. Chẳng hạn như trong đợt kiểm định tháng 6 vừa rồi của Virus Bulletin (Vương quốc Anh), Bkav Pro đứng trong Top 3 phần mềm tốt nhất xét trên tất cả mọi chỉ số, trong đó có nhiều chỉ số đứng thứ nhất.

a
Tổng Giám đốc Bkav Nguyễn Tử Quảng.

Mục tiêu hàng đầu hiện nay của Bkav là đưa sản phẩm ra thị  trường quốc tế. Hiện đã chậm 1 năm so với dự định ban đầu, nhưng làm kinh doanh có nhiều yếu tố tác động, không thể lúc nào cũng đúng như mong muốn của mình. Dẫu sao, chắc chắn trong năm nay dự định này sẽ được thực hiện. Sản phẩm chiến lược là phiên bản Bkav SE đang chuẩn bị chính thức ra mắt thị trường Việt, sau đó sẽ được đưa ra toàn cầu. Việc đưa sản phẩm đi kiểm định quốc tế chính là một trong những bước để người dùng thế giới biết mình là ai.

Bkav đã chuẩn bị nhân lực ra sao để phục vụ việc xuất khẩu phần mềm?

Hiện chúng tôi đã có hơn 900 nhân viên, có văn phòng ở  TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, đội ngũ hỗ trợ  khách hàng quốc tế (sử dụng tiếng Anh)…

Bkav là  công ty chuyên sản xuất phần mềm đóng gói. Theo ông, xuất khẩu phần mềm đóng gói có thuận lợi, khó khăn gì so với gia công phần mềm?

Làm gia công có thuận lợi là đầu ra đã có từ trước khi bắt tay vào sản xuất, lẽ dĩ nhiên để tìm được các đơn hàng này cũng không phải dễ. Tuy nhiên, làm phần mềm đóng gói còn phải lo tất cả từ khâu sáng tạo ý tưởng, nghiên cứu (R&D), các quy trình làm ra sản phẩm đạt chất lượng công nghiệp cho hàng triệu người sử dụng, đến marketting, phát triển và hỗ trợ khách hàng… nghĩa là đòi hỏi nhiều bước toàn diện hơn.

Ngôi nhà  thông minh Việt Nam

Cuối năm ngoái, Bkav bất ngờ “trình làng” sản phẩm Ngôi nhà thông minh (SmartHome). Dư luận cho rằng, Bkav đang có một sự chuyển hướng mới?

TIN LIÊN QUAN
Mọi người tưởng Bkav chuyển hướng thêm lĩnh vực đó, nhưng không phải vậy. Sản phẩm Ngôi nhà thông minh đã được chúng tôi nghiên cứu, phát triển từ hơn 8 năm nay. Năm ngoái, nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức triển lãm, biết Bkav có sản phẩm này nên mời tham gia trưng bày. Thực ra lúc đó chúng tôi chưa muốn công bố. Có thể coi đây là “phiên bản” beta. 

Dự kiến tháng 11 năm nay sẽ chính thức ra mắt dòng sản phẩm SmartHome sau 9 năm phát triển. Thời gian 8 - 9 năm thực ra không quá lâu để ra đời một sản phẩm chiến lược có thể cạnh tranh được với nước ngoài. 

Tiềm năng của thị trường Ngôi nhà thông minh tại Việt Nam đang rất lớn. Hiện Bkav đã không còn hàng để bán. Rất nhiều đơn đặt hàng từ chủ các biệt thự, chung cư cao cấp… phải đến tháng 11 này mới có thể giao hàng được.

“Chơi”  ở khá nhiều “sân”, Bkav hiện có được bao nhiêu khách hàng?

Hiện  đang có khoảng hơn 10 triệu người sử dụng ở Việt Nam dùng Bkav. Dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dùng cá nhân và cả doanh nghiệp đều cắt giảm chi phí, nhưng trong hoàn cảnh nào thì phần mềm an ninh mạng cũng rất cần thiết, do đó tốc độ tăng trưởng khách hàng mua bản quyền của Bkav không bị ảnh hưởng. Hơn nữa, giá sản phẩm của Bkav vẫn giữ nguyên, không tăng theo sự “leo thang” của hầu hết các mặt hàng khác trong xã hội.

Phát triển theo mô hình tập đoàn

Đâu là những lợi điểm giúp Bkav chinh phục khách hàng và duy trì lòng tin của khách hàng?

Chất lượng của các sản phẩm trong cùng Top 3 hay Top 10 với Bkav về cơ bản đều là tốt cả. Tuy nhiên, một trong những lợi điểm lớn nhất của Bkav là sở  hữu một trung tâm chăm sóc khách hàng (Contact Center) chuyên nghiệp, hiện đại. Triết lý ban đầu của các công ty sản xuất phần mềm diệt virus đều là phải giúp được người sử dụng xử lý được tất cả các vấn đề liên quan đến virus máy tính. Thế nhưng thực tế đến giờ, không có nhiều công ty phần mềm diệt virus trên thế giới còn duy trì và làm được điều này.
 
Một góc Trung tâm chăm sóc khách hàng của Bkav
Một góc Trung tâm chăm sóc khách hàng của Bkav

Những doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng một cách toàn diện thì sẽ chinh phục và giữ chân được khách hàng một cách lâu bền. Cần lưu ý, khách hàng không chỉ cần phần mềm máy tính mà cần cả  đội ngũ “bác sĩ” tư vấn. Giống như trong y dược, dược sĩ bào chế ra thuốc nhưng bác sĩ mới là người giúp bệnh nhân trị được đúng bệnh.

Một vài năm gần đây, có thể thấy mô hình Bkav đang phát triển theo hướng Tập đoàn. Bao giờ thì chính thức ra mắt Tập đoàn Bkav, thưa ông?

Đúng là Bkav đã hoạt động theo mô hình tập đoàn từ nhiều năm nay. Các Công ty con hoạt động theo cơ chế gắn kết chặt chẽ với Tổng công ty trong một thể thống nhất. Dự kiến 1 - 2 năm tới và có thể gần hơn, khi các điều kiện chín muồi thì chúng tôi sẽ chính thức công bố danh xưng Tập đoàn.

 

"Âm thầm" làm Chính phủ điện tử

Sau sự  “đổ vỡ” của Đề án 112 và một số dự án “tiền hô hậu ủng” để rồi chìm lắng đã tạo ra một “vết thương khó lành” không dễ vượt qua để tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên, mảng CPĐT của Bkav vẫn rất phát triển. Hiện giải pháp Chính phủ điện tử - Tỉnh điện tử Bkav eGov đã được triển khai cho hơn 25 tỉnh, thành trên toàn quốc. Bkav xác định mảng này phải lẳng lặng hành động chứ không “trống dong cờ mở”.

Bởi CPĐT không chỉ đơn giản là phần mềm mà thực sự là một vấn đề xã hội, giống như làm cách mạng, phải thuyết phục được những người sử dụng, người quản lý bằng chính giải pháp công nghệ, để họ hiện đại hóa cách vận hành hành chính. Mảng CPĐT không dành cho những doanh nghiệp muốn có ngay kết quả.

Ông Nguyễn Tử Quảng



Ngọc Mai (thực hiện)
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.