Muôn chiêu “khuyến mại” khi các trường “đói” sinh viên

18-08-2011 | 09:03

(Nguoiduatin.vn) - Ưu tiên 0,5 điểm cho các thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường sớm, tặng tiền mặt cho sinh viên, thậm chí công khai trả tiền cho người môi giới...là một số chiêu thức mà các trường đại học ngoài công lập tung ra để thu hút sinh viên, bất chấp mọi rào cản của quy chế.

Thưởng điểm thưởng tiền, chi tiền môi giới

Ông Hoàng Trọng Yêm, Hiệu trưởng trường Đại học Dân lập Lương Thế Vinh cho biết: Trường được giao 1.400 chỉ tiêu nhưng chỉ tuyển được 50 thí sinh ở nguyện vọng 1, vì thế, từ ngày 8/8, khi Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn, trường Dân lập Lương Thế Vinh đã công bố tuyển 1.400 chỉ tiêu nguyện vọng 2. Để thu hút thí sinh, trường thông báo sẽ tặng quà là tiền mặt cho các em, điểm càng cao, tiền thưởng càng nhiều. Cụ thể mỗi thí sinh nhập trường có điểm từ điểm sàn (13 điểm khối A, D và 14 điểm khối B, C) được thưởng 550.000 đồng; điểm từ 16 đến 19,5 thưởng 700.000 đồng và từ 20 điểm trở lên thưởng 1 triệu đồng. Các thí sinh đăng ký vào hệ cao đẳng cũng được thưởng 500.000 đồng.

Những chiêu "khuyến mại" vào đại học đang bủa vây các thí sinh. Ảnh minh họa

Đặc biệt, không chỉ thưởng tiền cho thí sinh, Đại học Dân lập Lương Thế Vinh còn công bố sẽ thưởng các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, phòng giáo dục, nếu khuyến khích được thí sinh vào học tại trường sẽ được thưởng 250.000 đồng/thí sinh. Việc trả tiền cho nhân vật thứ ba môi giới, giới thiệu thí sinh vào các trường đại học không phải là chuyện mới mà đã manh nha vài năm nay. Tuy nhiên, việc công khai trả tiền cho người môi giới thì có lẽ Đại học Dân lập Lương Thế Vinh là trường đầu tiên.

Không kém cạnh, trường Đại học Đông Á cũng tung ra các chiêu thức riêng của họ. Để thu hút thí sinh hơn nữa, Đại học Đông á công khai thông báo sẽ ưu tiên 0,5 điểm cho các thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường sớm.

Cụ thể, trong mục "Đăng ký ưu tiên", trường nêu rõ:  "Sinh viên đăng ký ưu tiên sẽ được hưởng các quyền lợi sau: Thí sinh có kết quả thi đại học theo đề chung của Bộ GD & ĐT nhỏ hơn điểm chuẩn trúng tuyển bậc đại học của trường Đại học Đông Á là 0,5 điểm thì được trúng tuyển vào bậc đại học; thí sinh có kết quả thi đại học, cao đẳng theo đề chung của Bộ GD & ĐT thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển bậc cao đẳng của trường Đại học Đông Á là 0,5 điểm thì được trúng tuyển vào bậc cao đẳng. Ví dụ: điểm chuẩn trúng tuyển vào bậc đại học của trường Đại học Đông á là 13,5 điểm, thí sinh có kết quả thi là 13 điểm và có đăng ký ưu tiên thì sẽ được trúng tuyển.

Với phương thức này, danh sách đăng ký ưu tiên của Đại học Đông á đã có trên 2.850 thí sinh. Thời gian đăng ký từ tháng 3/2011, khi kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng còn chưa bắt đầu.

Cạnh tranh kiểu xé rào?

Lý giải cho việc làm của trường,  Hiệu trưởng Đại học Dân lập Lương Thế Vinh Hoàng Trọng Yêm cho rằng: “Đây hoàn toàn chỉ là một cách để trường marketing thương hiệu, nhằm giới thiệu đến nhiều thí sinh hơn, chứ không phải là môi giới, "cò" tuyển sinh hay cạnh tranh không lành mạnh gì.”

Cấm mọi hình thức “cạnh tranh không chuẩn mực”

"Quy chế thi tuyển sinh đại học cấm mọi hình thức cạnh tranh không chuẩn mực và cách làm này là không đúng. Những chiêu thức này (của trường Đại học Lương Thế Vinh) chỉ là cách làm trước mắt và Bộ sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm quy chế. Việc nhận hồ sơ xét tuyển trước thời gian quy định và việc dùng điểm để ưu tiên cho thí sinh đăng ký sớm cũng là sai và vi phạm quy chế tuyển sinh. Các trường cần phải tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định thương hiệu, thu hút thí sinh bằng năng lực thực sự thì mới là giải pháp lâu dài".

(Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga)

Một lãnh đạo của Trường Đại học Chu Văn An cho biết, trường này cũng dành khá nhiều chỉ tiêu cho nguyện vọng 2 (300 chỉ tiêu cả ĐH, CĐ cho 10 ngành học). Tuy nhiên, vị lãnh đạo này nói: Trường Đại học Chu Văn An sẽ không áp dụng những hình thức như những trường trên.  "Họ làm như thế là hơi liều. Bởi nếu không có điểm sàn thì làm thế còn được, còn khi vẫn quy định điểm sàn thì chuyện này là "quá mạnh dạn". Để khuyến khích sinh viên vào học, Trường Chu Văn An áp dụng chính sách: Giảm 1 năm học phí cho những em học sinh ở vùng sâu vùng xa, giảm 30% cho các em học sinh nông thôn, và 15% cho các em ở thành phố. Đây là chính sách vừa khuyến khích người học mà lại mang tính chính trị, xã hội".

TS. Phan Trọng Phức, Hiệu trưởng Trường ĐH Đại Nam không bình luận về các chiêu lôi kéo thí sinh của một số trường nhưng ông cho biết trường ĐH Đại Nam sẽ không áp dụng cách làm đó. Liên quan đến việc Bộ GD&ĐT nghiêm cấm việc lấy điểm từ các trường khác rồi gửi giấy báo nhập học, TS Phức cho biết trường ĐH Đại Nam cũng sẽ nghiêm chỉnh chấp hành.

"Năm nay, trường sẽ lấy 1300 chỉ tiêu nguyện vọng 2 và 3. Để thông tin đến được với thí sinh, trường đã đăng tải lên các phương tiện truyền thông đại chúng như báo đài, website của trường, kênh thông tin của các Sở GD&ĐT. Trường chỉ dùng những kênh chính thống, không áp dụng kênh môi giới. Bên cạnh đó, trường Đại Nam cố gắng nâng cao trang thiết bị dạy học và chất lượng giảng dạy", TS Phức nói.

PGS. TS Chu Hồng Thanh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD&ĐT cũng cho biết: Trong quy chế tuyển sinh không có quy định nào cho phép trường thưởng điểm cho thí sinh, và cũng không cho phép các trường được dùng môi giới để hút thí sinh. Các trường vi phạm quy chế sẽ bị xử lý theo quy chế tuyển sinh.

Minh Lý-Thành Huế

Tags: đại học, thí sinh, thi tuyển, điểm sàn