Thứ Hai, 29/08/2011 - 10:08

Rùng mình 5 người bị ghép nội tạng của người nhiễm HIV
(Dân trí) - Cơ quan y tế Đài Loan vừa cho biết họ đang điều tra một trường hợp “sơ suất y tế khủng khiếp” khiến 5 bệnh nhân bị ghép nội tạng từ một người hiến tặng có HIV dương tính.

“Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan sẽ phải làm báo cáo chi tiết về sự việc này trước ngày thứ 3 tới”, Wang Je-chau, phát ngôn viên của cơ quan y tế Đài Loan cho biết vào ngày Chủ nhật (28/8).

 

Cơ quan này cho biết là đây là lần đầu tiên những người được phẫu thuật có nguy cơ bị AIDS do cấy ghép tạng.

 

Shih Wen-yi, Giám đốc TT Kiểm soát dịch bệnh, cho biết bệnh viện đã khẩn cấp cho 5 bệnh nhân được ghép tạng uống thuốc dự phòng AIDS. Bệnh viện cũng đã xin lỗi bệnh nhân và gia đình họ và liên tục thông báo cho họ biết tình hình thông qua các xét nghiệm HIV.

 

Ca cấy ghép nội tạng đã được thực hiện ở 5 bệnh nhân khác nhau sống ở Đài Bắc và Đài Nam (miền Nam Đài Loan) vào hôm thứ Tư tuần trước, 1 ngày sau khi người hiến tặng, 37 tuổi rơi vào hôn mê sâu sau khi bị ngã. Mẹ của người hiến tặng không biết rằng cơ thể con mình đang mang vi-rút HIV, đã đồng ý hiến tặng các cơ quan nội tạng trong cơ thể con mình. Trong khi đó, các bác sĩ Bệnh viện ĐH Đài Loan và Bệnh viện ĐH Cheng Kung cũng không biết người bệnh đang thuộc diện kiểm soát của chính phủ do đã nhiễm HIV.

 

Các kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm máu phát hiện HIV dương tính cũng đã thông báo kết quả trước khi gan, phổi và thận của người hiến tặng được lấy đi. Tuy nhiên, do thông điệp truyền đi sai nên các bác sĩ tin rằng bệnh nhân không mắc căn bệnh này.

 

Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết 1 nhóm nhân viên sẽ phải chịu trách nhiệm sự vụ này và nếu bị kết tội, án tù có thể lên đến 10 năm và bệnh viện ĐH Đài Loan sẽ có thể bị cấm 1 năm hoạt động

 

Nhân Hà

Theo Chinadaily