Thứ hai, 29/08/2011, 10:27(GMT+7)

Thụt rửa "tinh binh" có hạn chế thụ thai?

GiadinhNet - Xin chuyên mục cho biết, với phương pháp thụt rửa, tôi có thể ngăn được chuyện thụ thai? Biểu hiện sớm của mang thai như thế nào? Thanh Hiên (Sơn La)

Sau khi “quan hệ”, vì chưa muốn có thai nên tôi đã sử dụng biện pháp thụt rửa bằng loại nước vệ sinh phụ nữ. Xin chuyên mục cho biết, với phương pháp thụt rửa này, tôi có thể ngăn được chuyện thụ thai? Biểu hiện sớm của mang thai như thế nào? Thanh Hiên (Sơn La)

Biện pháp thụt rửa này của bạn không những không ngăn được chuyện thụ thai mà còn đẩy nguy cơ có thai lên cao hơn do việc thụt rửa khiến các “tinh binh” bị đẩy vào sâu hơn. Ngoài ra, nếu việc thụt rửa kéo dài còn có nguy cơ nhiễm khuẩn ở “em bé” do làm thay đổi cân bằng môi trường ở cơ quan này.

Khi có thai, cơ thể bạn sẽ có những dấu hiệu rất dễ nhận biết, như: Bầu ngực căng, to ra và quầng nhũ hoa chuyển sang sẫm màu chỉ hai tuần sau khi đã thụ thai. Lúc này, đôi gò bồng đào của bạn cũng sẽ nhạy cảm hơn, dễ đau khi đụng chạm.

Ngoài ra, cơ thể bạn sẽ có cảm giác mỏi mệt. Trong mấy tuần đầu, cơ thể tạo ra nhiều máu hơn để đem chất dinh dưỡng đến cho thai. Vì thế tim phải làm việc nhiều hơn để thích ứng với sự tăng cung lượng máu. Bạn cũng sẽ có những dấu hiệu nôn về sáng, nhất là khi chưa ăn gì, dạ dày còn rỗng. Đi tiểu nhiều cũng là một trong những dấu hiệu sớm của thai nghén do thể tích tử cung tăng lên cùng với tăng chức năng thận gây đi tiểu nhiều. Cũng có khi bị són tiểu khi hắt hơi, ho hay cười to. Nguyên nhân là do tử cung to lên đè ép vào bàng quang…

Ngoài những biểu hiện trên, nếu bạn thấy chậm kinh thì nên đi khám tại cơ sở y tế để được tư vấn kịp thời. Trong trường hợp bạn không muốn giữ thai, thì việc đến cơ sở y tế sớm sẽ tốt cho sức khỏe của bạn sau này.      

BS. Liên Hồng

Xem ý kiến bạn đọc

Danh sách comment