Hung thủ vụ thảm sát liệu có thoát án tử hình?

01-09-2011 | 16:00| 1 bình luận

(Nguoiduatin.vn) - Các luật gia, luật sư, chuyên gia pháp lý đã đưa ra nhiều góc nhìn và các mức án khác nhau mà hung thủ và các đối tượng có liên quan đến vụ thảm sát đẫm máu tại tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang) đang sắp đối đầu...

Cần thẩm định tuổi của sát thủ

Theo luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư Hà Nội, Điều 74 BLHS quy định về phạt tù có thời hạn nêu rõ: Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây: 1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Lê Văn Luyện tại đồn biên phòng sau khi bị bắt

Nếu áp dụng điều luật trên vào trường hợp của nghi can Lê Văn Luyện, nếu đúng là đến ngày phạm tội, Luyện chưa đủ 18 tuổi thì dù với hai tội có tính chất đặc biệt nghiêm trọng mà Luyện có khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự là tội Giết người (Điều 93 BLHS) và tội Cướp tài sản (Điều 133 BLHS) đều có mức hình phạt cao nhất là tử hình và dù đối tượng có nhiều tình tiết tăng nặng đến mấy thì cũng chỉ bị phạt đến 18 năm tù giam.

Đồng quan điểm với luật sư Quang, TS. Dương Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công an, cho biết dù luật quy định nếu người phạm tội dưới 18 tuổi thì không được áp dụng mức hình phạt chung thân hoặc tử hình nhưng cần xác định chính xác ngày, tháng, năm sinh của Lê Văn Luyện, rồi đối chiếu với ngày gây án, lúc đó mới có thể kết luận khi phạm tội, đối tượng đã thành niên hay chưa. Nếu đối chiếu điều luật trên với vụ án kinh hoàng ở Bắc Giang, rất có thể hung thủ sẽ không phải chịu ở mức hình phạt cao nhất là tử hình. Đây sẽ là điều mà dư luận khó chấp nhận, bởi hành vi gây án của hùng thủ hết sức dã man. 

Theo cách nhìn nhận của mình, thẩm phán Lưu Viết Hiểu, Phó Chánh án TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho rằng: Từ trước đến nay chưa hề có một án lệ hay một tiền lệ nào xử tử hình đối với người phạm tội chưa đủ 18 tuổi. Theo như thông tin của báo chí thì nghi phạm Lê Văn Luyện sinh ngày 18/10/1993, nếu xét theo ngày, tháng thì Lê Văn Luyện vẫn nằm trong đối tượng chưa thành niên. Tuy nhiên, thông tin này còn chưa được kiểm chứng một cách chính xác nên vẫn có thể có sự nhầm lẫn về ngày, tháng, năm sinh qua việc khai nộp các thủ tục hành chính như: Học bạ, thậm chí cả chứng minh thư hay hộ khẩu. Cơ quan điều tra phải làm rõ vấn đề này, và căn cứ vào đó mới có thể đưa ra phán quyết xác thực nhất đối với nghi phạm này.

Đối với dư luận, hung thủ đã nhận án tử

Mặc dù tội danh của đối tượng Lê Văn Luyện vẫn chưa được quyết định, tuy nhiên, liên tục trong thời gian gần đây, từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, dư luận đang hết sức bức xúc trước khả năng đối tượng này chỉ phải nhận mức án 18 năm tù vì chưa đủ tuổi thành niên.

Trên diễn đàn MegaFun, một bạn có tên Thanh Hòa viết: "Sát thủ sinh năm 1993, kiểu này chắc lại cái trò thiếu mấy tháng mới đủ 18 tuổi đây. Nhớ lại 1 vụ cách đây vài năm, thằng rửa xe thuê giết cả nhà chủ cũng thiếu có mấy tháng là đủ 18 tuổi, thế là thoát chết với cái án 12 năm. Bọn sát nhân này giờ cũng biết cách lách luật lắm. Cứ giết người cướp của trước 18 tuổi, hên thì thoát với một đống tiền, xui thì cũng đi tù mấy năm. Chỉ khổ cho những nạn nhân, tự nhiên lại chết oan".

Nhìn nhận vấn đề sâu sắc hơn một bạn có tên Anh Thuy lại cho rằng: "Chưa đủ 18 tuổi có nghĩa là chúng ta không thể không xử ở mức cao nhất. Theo tôi nghĩ đối với những đối tượng chưa đủ 18 tuổi nhưng có những hành vi giết người man rợ thì chúng ta cứ biệt giam đến khi nào đủ tuổi thì xử theo mức án cao nhất, để cho các đối tượng đó trong quá trình biệt giam thấu hiểu được sự giày vò của lương tâm, nỗi sợ hãi từ chính hành động vô nhân tính mà mình đã gây ra cho người khác để chúng biết sai và biết gặm nhấm những ngày không biết khi nào cuộc đời mình sẽ kết thúc. Đó cũng là một hình thức răn đe cho những ai đã và đang có ý định giết người cướp của".

Cùng lên tiếng phản ứng với hành vi giết người man rợ của Lê Văn Luyện, nhiều trang mạng xã hội, blog cá nhân còn đề nghị nên đưa lên bàn "nghị sự" của Quốc hội để có một hình thức xử lý nghiêm minh sao cho xứng với những hành vi mà đối tượng này đã gây ra,

"Cho dù Lê Văn Luyện vẫn chưa đủ 18 tuổi, nhưng với những gì hắn đã gây ra phải xứng đáng hưởng hình phạt nặng nhất: Tử hình", một thành viên có tên Caoxanh trên trang mạng thông tin Yume.vn khẳng khái cho biết.  

Khoản 5 Điều 69 BLHS đã được sửa đổi năm 2009 quy định về Nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội quy định như sau: Không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội. Khi áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội cần hạn chế áp dụng hình phạt tù. Khi xử phạt tù có thời hạn, Toà án cho người chưa thành niên phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đã thành niên phạm tội tương ứng. Không áp dụng hình phạt tiền đối với người chưa thành niên phạm tội ở độ tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với người chưa thành niên phạm tội.

Vương Trần    

Tags: Lê văn luyện, hung thủ, thảm sát, tử hình



Bình luận bạn đọc

Họ tên
Email
Mã bảo vệLấy lại
Nội dung
  • Huy (01-09-2011 | 16:12 )

    Nhất thiết phải tử hình hoặc tù chung thân tên Luyện. Y có ý định giết 4 người, trong đó có tới 2 trẻ em, cướp quá nhiều vàng lại bỏ trốn. Khi bị bắt hắn rất bình thản, không hề tỏ ra ân hận mà chỉ lo cho mạng sống của Y.