Thứ Tư, 31/08/2011, 19:15 [GMT+7]
.
.

Vụ thảm sát tiệm vàng: Mẹ nghi phạm im lặng nhìn khâu vết thương cho Luyện

(Phunutoday) - "Nghe Luyện bảo bị kính đâm, thấy con có vẻ đau bà Thơm cũng không hỏi thêm gì nữa. Bà Thơm đứng cạnh con nhìn các y tá khâu vết thương cho tới khi Luyện rời khỏi trạm y tế...", chị Nguyễn Thị Thanh, y tá của trạm y tế xã Thanh Lâm cho biết

 
Giết người mặt vẫn tỉnh bơ

Có mặt tại Trạm y tế xã Thanh Lâm, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Thanh (y tá của Trạm y tế xã) - người trực tiếp sơ cứu cho Lê Văn Luyện cho biết: “Sáng hôm 24/8, khoảng 8h chúng tôi thấy thằng Luyện được thằng Hồng (Trương Thanh Hồng) đưa vào. Lúc đó nó bị xây xát, nhiều vết cào ở mặt, bị rách ngón tay thứ 2 bên bàn tay trái và ngón tay thứ 3 bên bàn tay phải. Khi đi vào nó vẫn tỉnh bơ, chào hỏi chúng tôi đàng hoàng”.

Y tá Nguyễn Thị Thanh

Theo chị Thanh thì lúc đó máu không chảy nữa, các vết thương có nhiều giấy vệ sinh quấn quanh, các cán bộ trạm y tế phải rửa sạch sau đó mới sát trùng vết thương.

Khi được hỏi tại sao lại bị như thế thì Luyện tủm tỉm cười và nói: “Do cháu đi làm bị mảnh kính đâm vào”. Nhưng nhìn vào vết thương chị Thanh bảo:  “Mày nói dối, nếu bị kính đâm vào người thì phải bị trầy xước lổm chổm chứ không phải kiểu này, chắc mày lại đi đánh nhau ở đâu à?.

Trong quá trình băng bó vết thuơng, các y tá cũng hỏi Luyện bị thương từ khi nào, lúc này Luyện mới ngập ngừng trả lời lúc thì tối qua, khi lại bảo sáng hôm nay (24/8). "Tôi đã cố gặng hỏi thêm, xem tại sao Luyện lại bị thương thì Luyện do bị đau chỉ nhăn nhó mà không nói gì", chị Thanh cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Thanh cũng chính là họ hàng của Luyện nên khi thấy  bị thương, chị gọi điện ngay cho mẹ của Luyện (bà Trương Thị Thơm-38 tuổi) lên trạm y tế xã.

Khi mẹ của Luyện đến trạm y tế xã hỏi thì Luyện cũng trả lời do bị kính đâm, thấy con có vẻ đau bà Thơm cũng không hỏi thêm gì nữa. Bà đứng cạnh con nhìn các y tá khâu vết thương cho tới khi Luyện rời khỏi trạm y tế.

Y tá Liên chỉ nơi sơ cứu cho Luyện

Chị Nguyễn Thị Liên (Y tá trực tiếp sơ cứu vết thương cho Luyện) cho biết thêm: Đến khoảng 10h30 khi băng bó vết thương xong, thì Luyện không ở đó lâu nữa. Hồng đứng dậy xin phép mẹ (mẹ của Hồng cũng làm y tá tại trạm xá xã và hôm đó cũng có mặt tại đó) nói là: “Con đưa Luyện đi chuộc xe, rồi hai thằng vẫn tỉnh bơ kèm nhau đi”- chị Liên cho biết. 

Trao đổi với PV, bác sỹ Bùi Văn Hạnh - Trạm trưởng Trạm y tế xã Thanh Lâm kể lại: Luyện được chở đến trong tình trạng cơ thể bị suy nhược, với nhiều vết thương bầm dập ở mặt, và rách ở hai bàn tay, sắc mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, đói khát. Sau khi được nấu mì tôm cho ăn, Luyện đã được 2 y tá tiến hành sơ cứu và khâu vết thương cho Luyện.

Băng bó cho Luyện xong thì chồng của chị Nguyễn Thị Liên (Y tá Trạm y tế xã) có thông báo cho mọi người ở phố Sàn có vụ cướp vàng, giết chết 3 người nhưng khi đó không ai nghĩ Luyện là người gây ra vụ án này. Sau khi biết Luyện là hung thủ trong vụ cướp vàng, chị Thanh không khỏi sửng sốt, chị không thể ngờ một người hiền lành, trông dáng thư sinh như vậy lại có thể làm được điều đó.

Nghi phạm đã thăm dò trước

Một người cùng đi làm với Luyện tên V. (người phố Sàn, cách tiệm vàng Ngọc Bích khoảng vài trăm mét) cho biết: Ngày trước cũng có làm cùng với Luyện ở Công ty Cổ phần xây dựng Đại Sản ở Hà Nội, nên cũng có gặp và nói chuyện với Luyện vài lần. Anh v. nhận xét: "Luyện là người rất hiền lành, trầm tính. Tôi không nghĩ nó lại là hung thủ giết người đâu, từ lúc nghe tin này đến giờ tôi còn chưa hết bàng hoàng" - anh V. nói.

Tiệm vàng nơi xảy ra vụ thảm án

"Trước hôm án mạng xảy ra, tôi có nhìn thấy Lê Văn Luyện ngồi ở khu vực gần đối diện với nhà anh Ngọc, mặc quần xanh, áo xanh và đeo balô. Lúc đó tôi đã hỏi, mày ở đây làm gì? thì Luyện bảo: tao lên Chũ chơi, bây giờ đang ngồi đây chờ bạn". Thấy Luyện nói vậy, anh V cũng không hỏi thêm nữa, rồi đi thẳng về nhà. Về nhà được một lúc vẫn thấy Luyện ngồi đó, anh V đã quay lại bảo Luyện có về thì sẽ lấy xe đưa về nhưng Luyện từ chối. Sau đó anh V không biết Luyện ở đó bao lâu và làm những gì... anh V cho biết.

Trước đó, trao đổi với nhiều PV có mặt tại phố Sàn, anh Trịnh Quốc Sinh (SN 1964, anh họ của vợ chồng nạn nhân) cho biết: Luyện từng là thợ rửa xe cho một tiệm rửa xe tại phố Sàn. Tiệm rửa xe đó cách nhà anh Ngọc khoảng 50m. “Chúng tôi không lạ gì gương mặt này. Hắn làm thuê ở cửa hàng rửa xe của vợ chồng Hòa Lực được vài tháng thì mới lên Hà Nội làm phụ hồ”, anh Sinh khẳng định.

Theo một số người dân phố Sàn, Luyện đã có thời gian gần nửa năm làm thuê cho một cửa hàng rửa xe ở phố Sàn. Rất có thể quãng thời gian này, Luyện đã ra vào thường xuyên và quan sát rất kỹ nhà nạn nhân nên mới có thể ra tay thành thục như vậy.

Tuy nhiên, hôm nay, 31/8, khi được hỏi lại về điều này thì vợ chồng anh Lực lại thanh minh: “Không hề có ai tên là Lê Văn Luyện làm rửa xe ở quán của chúng tôi. Nhưng có một thời gian đứa cháu ruột tên là Trịnh Văn Luyện cũng có một thời gian làm rửa xe cho nhà chúng tôi. Chắc mọi người tưởng thằng Luyện cháu tôi là thằng Luyện ở Sân Đình, Thanh Lâm", anh Lực khẳng định.

  • Lương Phương
;
.
.
'; ABDZone[1] = ''; try{ rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone); }catch(e){}