Có thể áp dụng Luyện thành niên sớm hơn 18 tuổi

03-09-2011 | 11:39

(Nguoiduatin.vn) - Có thể quy định trong những trường hợp phạm tội quá dã man, thì độ tuổi thành niên cần phải giảm xuống tùy trường hợp.

Các luật sư được hỏi, tất cả đều cho rằng: Theo quy định trong bộ luật hình sự, nếu khi gây án mà Lê Văn Luyện chưa đủ 18 tuổi thì không thể áp dụng hình phạt tử hình đối với Luyện khi ra tòa. 


Theo Điều 74 BLHS quy định về phạt tù có thời hạn nêu rõ: Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây:

1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.Như vậy, mức phạt tối đa có thể áp dụng đối với bị can khi xét xử không quá 18 năm tù.

Tuy nhiên theo quan điểm của Luật gia Trần Đình Thu đăng trên Thanh Niên rằng, Điều 1 của Công ước về quyền trẻ em viết như sau: “Trong phạm vi công ước này, trẻ em có nghĩa là bất kỳ người nào dưới 18 tuổi, trừ trường hợp pháp luật có thể được áp dụng với trẻ em đó quy định tuổi thành niên sớm hơn."

Như vậy chúng ta cũng có thể quy định trong những trường hợp phạm tội quá dã man, thì độ tuổi thành niên cần phải giảm xuống tùy trường hợp. Quy định này hoàn toàn không trái với tinh thần của Công ước về quyền trẻ em. Vì tinh thần chủ yếu của công ước này là bảo vệ quyền lợi chính đáng của trẻ em chứ không phải dung túng cho người dưới 18 tuổi làm điều tàn ác.

Theo luật gia này, thiếu 2 tháng nữa đủ 18 tuổi, Luyện được hưởng “quyền trẻ em”, còn cháu bé nạn nhân mới 18 tháng tuổi lại không được hưởng quyền được sống - quyền căn bản nhất của quyền trẻ em."

Mặc dù tội danh của đối tượng Lê Văn Luyện vẫn chưa được quyết định, tuy nhiên, dư luận đang hết sức bức xúc trước khả năng đối tượng này chỉ phải nhận mức án 18 năm tù vì chưa đủ tuổi thành niên. Hầu hết bạn đọc trên cả nước khi chia sẻ quan điểm với Nguoiduatin.vn cũng đều có chung một ý kiến cho rằng Lê Văn Luyện cần phải bị nhận hình phạt cao nhất của pháp luật. 

Người dân phố Sàn cũng mong muốn điều đó...

BTV

Tags: thảm sát, kinh hoàng, Bắc Giang, trọng án, cửa hàng vàng



Bình luận bạn đọc

Họ tên
Email
Mã bảo vệLấy lại
Nội dung