Thứ hai, 12/9/2011, 14:35 GMT+7

Bánh trung thu tiền triệu do 'ghi nhầm' có yến sào

Có thành phần vây cá, yến sào, nên một hộp bánh trung thu của nhà hàng Vân Nam niêm yết giá từ 430.000 đến hơn 3 triệu đồng. Song không chứng minh được nguồn gốc nguyên liệu quý, chủ nhà hàng đổ lỗi nhân viên ghi nhầm nhãn.
> Phát hiện nhiều bánh trung thu bẩn

Cuối tuần qua, đoàn thanh tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội kiểm tra sơ sở sản xuất bánh trung thu của nhà hàng Vân Nam (27 B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm) và phát hiện một số sai phạm.

Cụ thể, sản phẩm ghi nhãn mác chưa rõ ràng, ngày sản xuất in trên vỏ bao bì, còn hạn sử dụng trên nhãn lại ghi: 20 ngày (với bánh dẻo) và 45 ngày (với bánh nướng). Cách thông tin này sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc đối chiếu xem sản phẩm còn hạn sử dụng hay không, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết.

Ảnh:
Bánh trung thu ghi có cả vây cá, yến sào nhưng nhà hàng lại không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Ảnh: P.N.

Ngoài ra, một số sản phẩm bánh nướng và bánh dẻo trên nhãn có ghi thành phần bao gồm vây cá và yến sào. Đây đều là 2 nguyên liệu đắt (khoảng 6 triệu một lạng yến sào), vì thế giá bán cũng thuộc loại "khủng". Sản phẩm có mức giá cao nhất là 3.150.000 đồng một hộp được giới thiệu là có tới 50g yến sào.

Thế nhưng, khi không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của nguyên liệu yến sào, vây cá, chủ nhà hàng là ông Phạm Đức Vinh đổ lỗi do nhân viên ghi nhầm. "Mùa trung thu năm nay nhà hàng không sản xuất loại bánh có nguyên liệu này", ông Vinh nói.

Ông Kiều Đình Cảnh, kiểm soát viên, Chi cục Quản lý thị trường thành phố, cho rằng, sản phẩm không có thành phần vây cá, yến sào nhưng lại công bố trên nhãn là hành vi gian lận thương mại. Đoàn thanh tra sẽ lấy mẫu kiểm tra, nếu sản phẩm không có thành phần như vậy thì sẽ xử lý. Mức độ xử phạt sẽ tùy theo mức độ vi phạm, số lượng bánh sản xuất mà áp dụng cụ thể.

Ngoài ra, theo biên bản kết luận của đoàn thanh tra, nhà hàng Vân Nam có tờ rơi quảng cáo sản phẩm nhưng chưa xuất trình được hồ sơ quảng cáo.

Phương Trang

Ý kiến bạn đọc () Sắp xếp theo:

'Gian thuong' qua dang

Sao lại có nhà hàng gian lận trắng trợn như vậy chứ? Yêu cầu các ban ngành kiểm tra xử lý đúng pháp luật để làm gương cho các hãng bánh khác và trả lời kết quả xử lý cho độc giả được biết.

( lien )


Ngụy Biện

Trước tiên là một người tiêu dùng tôi kịch liệt phản đối những hành vi gian dối trong thương mại. Đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm.
Vì đồng tiền trước mắt mà rất nhiều những doanh nghiệp, cá nhân đang lừa người tiêu dùng, làm hại xã hội. Làm hại ngay chính con cháu của họ và bản thân họ.
Thứ hai, chúng ta đã buông lỏng quản lý thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm một thời gian quá dài. Đã đến lúc cần phải thay đổi. Cần có những hình phạt thật nặng thậm chí là rút giấy phép kinh doanh với những trường hợp như vậy. Thế mới tạo được trật tự kỷ cương cho xã hội.
Đây chỉ là ít lời chân thành với mọi người.
Thân.

( Lê Hoài Nam )


Nên kiên quyết xử lý hàng gian, lừa đối người tiêu dùng

Đề nghị cơ quan chức năng nên kiên xử lý những Cty, xí nghiệp, nhà hàng sản xuất hàng gian, hàng dởm, hàng kém chất lượng. Quảng cáo sai sự thật lừa dối người tiêu dùng. Và công tác nên tiến hành thường xuyên thì mới mong diệt được tệ nạn này.

( Hữu Lộc )


Liệu có hết thực trạng này

Tôi thấy mỗi năm cũng chỉ kiểm tra lấy lệ, phạt vài trường hợp rồi để đấy thôi, chả giải quyết được vấn đề gì. Ở nước ngoài gặp trường hợp như thế đảm bảo cả công ty bị giải thể luôn, thậm chí đi tù mọt gông ý chứ. Ở Việt Nam người tiêu dùng bị đối xử quá tệ, và cái gọi là Hiệp hội người tiêu dùng cũng chả có phân lượng nào, nên giải thể nốt. Rất mong sẽ có ngày các doanh nghiệp, công ty coi thường lừa dối khách hàng, họ sẽ phải trả giá đắt. Niềm tin bị đánh mất là một điều hết sức tệ hại.

( Nguyễn Anh )


kinh doanh không có tâm

thiết nghĩ cơ quan chức năng kiểm tra nhiều loại bánh nói chung và bánh ở nhà hàng vân nam nói riêng, vì lập lờ gian lận chỉ thiệt người tiêu dùng, khổ nhất là bánh này toàn đi làm quà thì khối người bị khiển trách của cấp trên hay đối tác, mà đi mua thì đắt đỏ lắm các bác a ?

( vinhvinh )


Hay

Ngu thì chết chứ sao, cứ tưởng nhiều tiền là được ăn ngon ai ngờ :))

( Anh Trần )


Đừng xem người tiêu dùng là kẻ ngu dốt

Nghe những câu trả lời của ông chủ nhà hàng tôi thấy thật buồn cười. Ông có thể cho người tiêu dùng cũng như những người đọc báo là ngu dốt hay sao mà nói những câu như vậy? Thứ nhất trong một hệ thống kinh doanh nếu nói ghi sai nhãn mác tôi có thể chấp nhận được, đằng này ông nói là lỗi của nhân viên ghi nhầm. "Mùa trung thu năm nay nhà hàng không sản xuất loại bánh có nguyên liệu này"... thế còn việc bán giá hơn 3 triệu đồng cho một hộp bánh cũng là nhầm chăng??? Thật là buồn cười với những lời ngụy biện của ông.

( Trần Cung Thương )


Xem xét lại thông tin

Tôi thấy nhà sản xuất ghi thông tin Ngày sản xuất - Hạn sử dụng như vậy hoàn toàn đúng với Nghị định 89 của Chính Phủ. Thiết nghĩ tác giả bài báo cần xem xét lại có đúng là lời ông Lê Anh Tuấn nói như vậy không? Về chất lượng sản phẩm: nếu đúng như bài báo đăng thì đây là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Cần có hình phạt thích đáng. Không hiểu họ lợi bao nhiêu vì sự nhầm lẫn này?

( Nguoi tieu dung )


Đã đến lúc người dân tẩy chay những thương hiệu bẩn

Chào tòa soạn. Cho tôi xin gởi một lời kêu gọi đến người tiêu dùng với nội dung như sau: Đã đến lúc người tiêu dùng nói không với những nhãn hàng lừa dối.. Chúng ta phải mạnh dạn cắt những khối ung này ra khỏi thị trường hàng tiêu dùng, thì như thế mới đủ sức răn đe cho nhửng người lợi dụng lòng tin của chúng ta. Không nên tạo nên môi trường xấu cho những con người làm ăn không chân chính

( vũ thị ngọc vân )

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 
 
 
 
Món ngon các miền
Chia sẻ món ngon các miền về [email protected].
 
 
 
 
 
 
 
Các tư vấn trực tuyến đã làm
Tư vấn tránh thai
 
Các topic độc giả đã viết
Lien he quang cao