Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay

Thứ sáu, 16/09/2011 13:08
16/09/2011 | 13:03

Nếu cảnh sát giao thông không nhận… mãi lộ?

Dư luận đang bức xúc về việc có một số cảnh sát giao thông ở Thanh Hóa, Đồng Nai và một số tỉnh, thành phố khác nhận mãi lộ bị ghi hình quả tang. Đúng là có những con sâu bỏ rầu nồi canh.

Chuyện có những cảnh sát giao thông ăn tiền mãi lộ là chuyện có từ lâu lắm rồi. Lực lượng Công an cũng đã có rất nhiều biện pháp kiên quyết, thậm chí cực kỳ cứng rắn với những cảnh sát có hành vi sai phạm, nhưng xem ra, căn bệnh này chưa mấy thuyên giảm.

Nguyên nhân thì có thể nêu ra rất nhiều nhưng có một nguyên nhân mà hầu như không mấy ai nhắc đến đó là: Người sử dụng phương tiện giao thông vi phạm luật cũng “rất thích” được cảnh sát giao thông nhận tiền rồi… cho qua.

 Tình trạng một số CSGT nhận mãi lộ là "con sâu bỏ rầu nồi canh"

Có lẽ rất hiếm người “vui vẻ” nhận phiếu phạt, rồi đi ra xếp hàng ngoài kho bạc nộp tiền rồi lại quay về trụ sở để nhận lại giấy tờ xe? Bị phạt mất tiền đã đành nhưng khổ hơn là phải mất thời gian đi lại nộp tiền.

Xe tải, xe khách thì hầu như không có khái niệm “chở đúng tải trọng”; chở đúng hành khách được quy định.

Người điều khiển xe máy thì không ít người vẫn quên mũ bảo hiểm, nhậu nhẹt rượu bia; chạy quá tốc độ…

Nói tóm lại là văn hóa giao thông, ý thức chấp hành luật giao thông của rất đông người Việt Nam ta rất thấp kém. Và để mất ít tiền hơn, để thoát bị phạt, bị phải đi nộp tiền ở kho bạc… người ta sẵn sàng đưa tiền cho cảnh sát. Việc mãi lộ đôi khi lại được biện bạch rằng: “Như thế hai bên cùng có lợi”; rằng: “Cưa đôi thu nhập”; rằng “Người có cơm ăn, cũng nên sẻ chia cho người khác miếng cháo”…

Vậy điều gì xảy ra nếu như có một ngày, cảnh sát giao thông làm thẳng tay, làm hết trách nhiệm, làm theo đúng các quy định của luật pháp và không có một ai nhận hối lộ?

Chắc chắn trên các tuyến đường sẽ vắng bóng xe tải, vì nếu chở đúng trọng tải, họ sẽ có lãi ít.

Chắc chắn sẽ vắng bóng xe khách vì rất nhiều xe sẽ phải nghỉ vì họ quá quen nhồi khách, nhốt khách…

Chắc chắn vô vàn quán nhậu sẽ phải đóng cửa vì làm gì có mấy ai nhậu say khướt rồi tự… đi bộ về nhà?

Chắc chắn sẽ có những dòng xe chạy hiền lành, ngoan ngoãn, theo đúng tốc độ quy định trên mỗi tuyến đường.

Và chắc chắn số người chết vì tại nạn giao thông sẽ giảm rất nhiều…

Chúng ta quen trách, quen lên án cảnh sát giao thông nhận tiền mãi lộ. Nhưng kính xin mọi người trước khi cao giọng hãy nhớ lời dạy của cổ nhân: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” - Hãy biết trách mình trước rồi hãy trách người!!!

Theo Petrotimes

 

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất
'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);