Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay

Thứ bảy, 17/09/2011 11:58
16/09/2011 | 13:38

“Biến” muối thường thành muối công nghiệp, cách nào?

(Dân Việt) - TS Phùng Hà - Cục trưởng Cục Hóa chất - Bộ Công Thương đã trả lời phỏng vấn xung quanh việc có thể gia công muối thường thành muối công nghiệp?

Tiến sĩ Phùng Hà

Tiến sĩ Phùng Hà cho biết: Trong công nghiệp, muối được sử dụng chủ yếu cho ngành hóa chất làm nguyên liệu để sản xuất xút-Clo, sô đa, một số hóa chất có gốc Na+. Tổng nhu cầu muối công nghiệp chúng ta cần mỗi năm khoảng từ 200.000-250.000 tấn.

Hiện nay, các doanh nghiệp của ta đang chuyển sang công nghệ điện phân màng trao đổi ion, đòi hỏi muối công nghiệp phải có chất lượng cao, tạp chất trong muối phải rất thấp.

Cụ thể, chất lượng muối công nghiệp cho sản xuất NaOH theo công nghệ điện phân màng trao đổi ion như sau: Hàm lượng NaCl trên 98%, hàm lượng ion Ca++ dưới 0,05%, hàm lượng Mg++ dưới 0,04%, hàm lượng SO4- dưới 0,2%, độ ẩm dưới 3,5%.

Với tiêu chuẩn như thế thì muối trong nước đạt đến mức nào, thưa ông?

- Hiện nay, muối sản xuất trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu này, vì không đạt các chỉ tiêu được coi là tiêu chuẩn về muối công nghiệp cho sản xuất xút - Clo, như: Hàm lượng NaCl, hàm lượng cặn không tan trong muối, hàm lượng ion Canxi (Ca), hàm lượng Magie (Mg), hàm lượng ion sunphat (SO4), hàm lượng về độ khô. Tất cả những hàm lượng trên, nếu không đạt sẽ gây ảnh hưởng đến thiết bị và máy móc.

Ông Đào Quang Tuyến - Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì cũng cho biết, hoàn toàn có thể gia công muối thường thành muối công nghiệp nhưng giá thành sẽ rất lớn, ví dụ có thể bị đội giá lên tới 3 triệu đồng/tấn, trong khi giá nhập khẩu thấp hơn nhiều. Vậy thì tính tới bài toán kinh tế doanh nghiệp sản xuất công nghiệp sẽ khó có thể chịu đựng nổi.

Vậy chúng ta có thể đầu tư gia công muối thường thành muối công nghiệp được không và làm thế nào để muối trong nước đáp ứng được cho sản xuất công nghiệp, thưa ông?

- Việc đầu tư gia công muối thường thành muối công nghiệp rất tốn chi phí. Tôi được biết, hiện nay Bộ NNPTNT đang có chủ trương khuyến khích, vận động diêm dân tự nguyện góp ruộng thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác hoặc liên doanh, liên kết, nhằm chuyển đổi từ sản xuất muối thủ công sang sản xuất muối công nghiệp.

Tuy nhiên, kinh phí xây dựng nhà máy sản xuất muối công nghiệp còn phụ thuộc vào công nghệ, công suất của nhà máy và nhiều vấn đề liên quan khác như về giá thành, chi phí… Do đó, chúng ta phải có tính toán cụ thể cho từng dự án.

Xin cảm ơn ông!

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất