Thứ Năm, 22/09/2011 - 08:19

Quảng Nam

Lý giải con số “khủng” 411 tỷ đồng xây tượng đài Mẹ Việt Nam
(Dân trí) - Công trình tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng đặt tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam) trước đây có dự toán kinh phí xây dựng 81 tỷ đồng, nhưng đến nay con số này đã nâng lên hơn 400 tỷ đồng.


Phác thảo tượng đài theo tỷ lệ 1:1

Đã có dư luận bất ngờ về mức “đội giá” khủng khiếp này và cho rằng kinh phí đầu tư công trình nhiều như vậy là lãng phí. Chiều 20/9, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Quảng Nam và Công ty TNHH Xây dựng, thương mại, mỹ thuật Đà Nẵng đã tổ chức họp báo về việc này.

Theo ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Quảng Nam, công trình “đội giá” lên gấp 5 lần có nhiều nguyên nhân: trước hết, do việc điều chỉnh quy mô và thay đổi chất liệu của hạng mục xây lắp mỹ thuật. Cụ thể, điều chỉnh kích thước tượng chính và 8 trụ huyền thoại cho phù hợp với không gian công trình; đồng thời, thay nguyên liệu chế tác từ đá sa thạch sang granit (đá hoa cương). Ông Hài cho biết việc thay đổi nguyên liệu do việc khai thác đá sa thạch không đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho công trình; sa thạch cũng dễ bị tác động của thời tiết gây nứt, vỡ.

Việc thay đổi kết cấu móng (sử dụng móng băng trên nền cọc bê tông cốt thép) và khung tượng mẹ cũng làm “đội giá” công trình.

Thời gian thi công kéo dài, dẫn đến tăng kinh phí do biến động giá vật tư, nhân công; chi phí đền bù, giải tỏa mặt bằng cũng tăng. Ông Hài dẫn giải từ lúc dự án được phê duyệt (năm 2007) đến nay đã 4 năm, từ đó đến nay giá vật tư, nhân công đều biến động lớn: mức lương tối thiểu tăng từ 450 nghìn đồng lên hơn 1 triệu đồng, giá vật tư tăng 4-5 lần, giá xăng, dầu, điện tăng 2-3 lần…

Việc nâng cấp quy mô công trình là do ban đầu tỉnh Quảng Nam phê duyệt quy mô công trình cấp tỉnh. Khi đó dự toán kinh phí là 81 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí do Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, các cá nhân, tổ chức quyên góp theo vận động và một phần kinh phí của tỉnh.

Nhưng đến năm 2007, công trình được Chính phủ phê duyệt thành công trình văn hóa cấp quốc gia. Công trình với tầm vóc biểu tượng cho 50.000 bà Mẹ Việt Nam anh hùng trên cả nước phải đảm bảo giá trị nghệ thuật cao, bền vững và hoành tráng.

Năm 2008, Bộ Văn hóa - Thể thao- Du lịch đề nghị tỉnh tính toán lại tổng mức đầu tư cho công trình phù hợp với quy mô mới. Sau khi các Bộ thẩm định, Hội đồng nghệ thuật, các bên liên quan họp bàn, công trình đã được điều chỉnh, bổ sung dự toán kinh lên 411,2 tỷ đồng.

Với quy mô hiện nay, công trình tượng đài có kích thước khối tượng chính rộng hơn 86m; theo đường cong là 120m; ngoài ra có 8 trụ huyền thoại cao 9m. Tổng mặt bằng kiến trúc tổng quan là 15ha; trong đó có công trình bảo tàng nằm trong lòng tượng đài và nhiều hạng mục công trình khác. Với dự toán kinh phí mới (411,2 tỷ đồng), tăng gấp 5 lần so với dự toán ban đầu, phương án xây dựng công trình vẫn là vừa thi công, vừa vận động thêm kinh phí.

Nhấn mạnh ý nghĩa công trình tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; đồng thời là công trình có giá trị lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật và giáo dục truyền thống yêu nước, tỉnh Quảng Nam thể hiện quyết tâm làm hết sức để xây dựng công trình.

 Khánh Hiền