Thứ Tư, 21/09/2011, 16:51 [GMT+7]
.
.

Lương Bằng Quang: Tác phẩm là thứ xi tốt nhất để đánh bóng tên tuổi

(Phunutoday) - Lương Bằng Quang ít xuất hiện trong các event, ít lên báo, không có những tuyên ngôn gây sốc nên có nhiều lời đồn về anh nào là khép kín, cô độc, chảnh, lập dị… Nhạc sỹ Lương Bằng Quang cho biết: “Tôi quá bận rộn cho việc trải nghiệm cuộc sống, nên chưa bao giờ thấy mình cô độc trong một giây nào cả”.

 
Đích thực Lương Bằng Quang là một chàng nhạc sĩ lãng tử, nhưng chàng lãng tử này rất hợp thời và đầy đam mê với những hành trình khám phá, những bộ môn thể thao mạo hiểm khiến anh phải thét lên vì phấn khích. Vẻ ngoài của anh nhìn giống một tài tử điện ảnh Hongkong đang thời đỉnh cao, màu tóc thay đổi liên tục, nét mặt hơi lạnh và kiêu, trong bảng màu rất manly đó không thể thiếu những bộ cánh rất nam tính và đương nhiên là “độc”. Tuy nhiên đó là mặt ngoài của gã lãng tử những tưởng là kiêu bạt, nhưng nếu tiếp xúc với anh đủ gần, gần như một người bạn, một mối quan hệ tử tế không ai trục lợi lẫn nhau thì Lương Bằng Quang là một gã hảo hán trọng nghĩa, gần gũi và có thể xả thân vì bạn bè.

Sau thời gian im hơi lặng tiếng từ album vol.2 “Touch – Chạm” 2008, vài năm sau mới thấy Lương Bằng Quang ung dung tung clip nhạc Khát khao trong đêm lạnh, Trái tim của gió… với hình ảnh đẹp, âm nhạc nhẹ nhàng lãng mạn khác hẳn với một Lương Bằng Quang gai góc của ngày mới xuất hiện.

Trái với những ca sĩ thị trường khác phải liên tục cập nhật hình ảnh, tung chiêu tung bom để giữ hình ảnh, Lương Bằng Quang luôn bình thản và biết mình đang đứng ở đâu và chính vì điều đó anh vẫn có một vị trí đáng kể trong showbiz Việt Nam. Anh là một ngôi sao giải trí vẫn đắt sô ở cương vị một ca sĩ, còn ở cương vị một nhạc sĩ anh còn… đắt sô hơn khi nhiều ca sĩ tên tuổi cũng như ca sĩ trẻ vẫn tìm đến anh để đặt bài. Lương Bằng Quang không thuộc dạng nhạc sĩ buôn nhạc, sẵn lòng bán tống bán tháo những đứa con tinh thần của mình như mớ hàng bán sỉ, anh luôn chọn những ca khúc phù hợp với giọng – chất của ca sĩ chứ không chiều theo kiểu đơn đặt hàng “em muốn thế này, em muốn thế kia…”. 
 
Có những điều quý hơn tiền

Thấy anh cầu toàn trong âm nhạc, trong hình ảnh bản thân, như không xuất hiện tràn lan, tự mình làm đạo diễn video clip… hình như anh không tin tưởng bàn tay của một ê kip truyền thông, PR kiến tạo cho anh? Ngoài đời anh có cầu toàn vậy không?

Tôi chưa từng cầu toàn. Tôi chỉ biết, nếu có năng lực nhìn ra được khiếm khuyết và biết sức mình cho phép mình sửa chữa, thì tôi sẽ làm tới nơi thôi. Đó là việc chuyên môn trong lĩnh vực âm nhạc, còn việc truyền thông và PR là lĩnh vực tôi hoàn toàn rất yếu kém trong việc tự làm cho mình. Không phải tôi không tin tưởng ai đó hỗ trợ mà là tôi không đủ điều kiện để tìm đến mọi người thôi.
 

Ngoài đời thì cho phép Quang thay chữ cầu toàn đó bằng một chữ chịu khó. Tôi luôn làm việc chăm chỉ và không bao giờ tự vừa lòng với những sản phẩm mà chính bản thân tôi còn thấy chưa ổn lắm. Khi mình làm việc, sáng tạo bằng toàn bộ tâm trí và sức lực thì phần thưởng dành cho mình không phải là tiền bạc hay danh vọng đâu, đó là sự yên ổn mãn nguyện trong tâm hồn – điều mà tiền không mua được.

Dường như anh không quan tâm đánh bóng tên tuổi và tận dụng truyền thông để PR bản thân?

Tôi nghĩ đơn giản và có phần hơi lạc hậu là sản phẩm âm nhạc sẽ giúp tôi tự đánh bóng tên tuổi của mình. Nhưng đến giờ tôi mới nhận ra đó là mảng hạn chế nhất của mình, tôi sẽ lưu tâm đến việc này nhiều hơn.  Tôi muốn khán giả nhìn thấy mình, nhớ đến mình qua những sản phẩm âm nhạc chứ không phải bằng cách bỏ tiền ra để ồn ào truyền thông với những thông tin mà không liên quan gì đến âm nhạc cả.

Nói xa hơn, ở đời phải biết mình là ai chứ, tự mình biết mình như thế nào chứ nếu mình là một lớp da tồi kém chất lượng thì có đánh lên cỡ nào cũng chẳng bóng nổi, chỉ giống như lớp xi nước bóng được vài phút rồi loang lổ, biến dạng mà thôi.

Album Vol1 là bệ phóng đưa anh lên hàng top sao của thị trường. Dường như anh không tận dụng hết cái đà lớn của thuận lợi này để đẩy mạnh hơn nữa tên tuổi của mình mà chỉ cặm cụi viết nhạc và nhiều người còn thắc mắc, không hiểu anh chàng Lương Bằng Quang đang mải mê lo chuyện gì nữa thế?

Với tôi, thành công của Vol1 lúc đó là quá lớn để tôi có chỗ đứng trên thị trường. Tôi chưa nổi lắm đâu, vì tôi cổ hủ và cho rằng, khi có chỗ đứng rồi thì thành công lớn nhất của nghệ sỹ là giữ vững được thương hiệu của mình. Điều đó được thể hiện ở tác phẩm chất lượng, những cống hiến thật sự chứ không phải những chiêu thức lăng-xê nào đó. Đó mới chính là thành công mà tôi hướng đến. Hình ảnh của tôi được xây dựng bằng chính âm nhạc của tôi chứ không vì bất kỳ vì một hình thức maketing nào khác.  Mặt khác, tôi không phải ca sĩ chuyên tâm hoàn toàn chuyện hát hò và mua bài của các nhạc sĩ khác.

Những ca khúc tôi hát đều là những sáng tác của tôi. Hơn nữa tôi cũng chia sẻ cho các bạn ca sĩ khác nên số lượng bài cần thiết cho một album cũng cần có thời gian. Việc học hỏi để tự thực hiện tất cả các khâu trong clip của mình cũng đòi hỏi thời gian dài. Khi nào sản phẩm hoàn thành và cảm thấy hoàn hảo thì tôi mới dám giới thiệu với mọi người. Tình hình băng đĩa hiện nay rất tệ cũng làm tôi chán nản việc đầu tư phát hành đĩa gốc.

Tôi là người thích tự do, thích làm những điều tôi thích chứ không quá nặng nề áp lực để cố làm cái gì đó cho bằng hay hơn người khác, nên tôi ít xuất hiện vậy thôi. Thời gian tôi dành cho bản thân và những điều tôi hứng thú. Tôi mê thể thao, thích chơi lướt ván diều…  Tôi có nhiều đam mê và âm nhạc chỉ là một trong những đam mê đó.

Nghe những ca khúc mới của anh, thấy hiền và dễ nghe hơn nhiều, liệu anh có đang mất chất vì sức ép của nhạc thị trường không?

“Đồng hóa” là những lời than phiền của khán giả khi thấy nhạc của tôi lúc này dễ nghe hơn trước đôi chút. Đó là tín hiệu không tốt bởi họ luôn mong chờ ở tôi thể loại âm nhạc điện tử đậm chất mà chưa nhạc sĩ, ca sĩ nào ở Việt Nam làm được như album vol.1 “Trở lại” của tôi. Nhưng tôi  không bao giờ cố tình “đồng hóa” chạy theo thị trường để có được gì đó.

Đơn giản là 3, 4 năm trước tôi còn trẻ nên âm nhạc nặng chất điện tử như thế là phù hợp. Giờ trải qua nhiều thăng trầm, tôi chín hơn, sống chậm hơn nên cảm xúc cũng sâu lắng hơn. Những sáng tác gần đây của tôi có nhẹ nhàng, tình cảm hơn là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên không phải vì thế mà “chất” của tôi mất đi. Tôi chưa bao giờ thực hiện một đơn đặt hàng theo yêu cầu nào của ca sĩ trẻ mà không phù hợp với phong cách của tôi. Có thể vật chất ai cũng cần nhưng tôi chưa đến nổi phải bóp méo nốt nhạc để hát hay sáng tác theo thị trường.
1
 

Thị trường âm nhạc vốn rất khắc nghiệt, không những cần tài năng mà còn cần sức bền trong việc lao động nghệ thuật, chưa nói đến sự may mắn nữa. Tôi nghĩ mình biết dưỡng sức để chạy được bền bỉ trong quãng đời lao động âm nhạc.

Làm gì đấy cho đời thêm vui

Sao anh bỗng hứng thú làm đạo diễn video clip vậy? Phải chăng anh đang đánh tiếng với những ca sỹ khác là anh có thể làm video clip rất đẹp?

Những clip do tôi làm hầu hết các vai trò từ đạo diễn, biên tập, hậu kỳ…  Tôi không muốn chỉ dừng lại ở vai trò nhạc sĩ sáng tác rồi hát như trước đây. Từ việc chỉ định vị trí đặt camera, đèn, thiết bị hỗ trợ, bố cục ảnh, chia câu để quay, đạo diễn cách diễn xuất của diễn viên trong clip…  tôi đều thực hiện. Những khâu khó như chỉnh màu và tạo “effect” khó quá thì người em của tôi là M.r Blue thực hiện.

Âm nhạc phải có sự đầu tư thông minh. Tôi bỏ công sức ra để tự học và tự làm. Đây là cơ hội để tôi nắm bắt được nhiều chuyên môn, kỹ thuật khác của âm nhạc ngoài sáng tác và hát. Tôi sẽ là người biết cách sử dụng lợi thế hình ảnh của mình như thế nào, diễn xuất thế nào, chọn diễn viên ra sao tốt nhất.

Chính tôi làm đạo diễn thì sẽ khai thác hết ưu điểm của tôi. Sau những clip tôi ra mắt, có nhiều bạn đồng nghiệp hỏi về việc thực hiện và có ý hợp tác với tôi. Chắc chắn tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm bằng cách thực hiện những clip cho các bạn ca sĩ có đồng ý tưởng, phong cách với mình.

Tôi thích thử thách mình ở những lĩnh vực mới, đó cũng là cách để mình nhìn lại mình, hiểu mình hơn. Tôi nhận ra, trong quá trình mình làm việc hăng say dù đó là công việc gì thì năng lượng sáng tạo – cái bản ngã của mình sẽ được kích hoạt mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đó cũng chính là chất liệu để tôi sáng tạo âm nhạc. Một điều may mắn là càng ngày tôi càng thấy yêu đời hơn.

Nghe nói anh sắp đi làm phẫu thuật thẩm mỹ? Anh muốn lần trở lại này của mình sẽ mới từ đầu đến chân?

Tôi thậm chí còn chưa biết trên mình còn gì chưa “thẩm mỹ” và sẽ phẫu thuật phần nào nữa (cười). Tôi vẫn đang đợi phản hồi từ các chuyên gia thẩm mỹ. Tôi không giấu là mình có nghĩ đến chuyện thẩm mỹ này. Tôi muốn cuộc sống luôn có nhiều màu sắc nên không thể không làm thử. Tôi không muốn làm mới mình, mà muốn làm cho đời tôi vui hơn. Tôi xem chuyện này là một thí nghiệm cho việc phẫu thuật thẩm mỹ có kiểm soát trên nam giới.

Ước mơ hiện giờ của anh là gì? Liệu có phải là một mái ấm gia đình không?

Ước mơ hiện giờ của tôi là muốn biết bao nhiêu người sẽ đồng tình cho việc thực hiệc việc phẩu thuật thẫm mỹ của Lương Bằng Quang và bao nhi
êu người khuyên nên thôi. Thậm chí gia đình tôi cũng khuyến khích nên làm điều gì đó cho “đời nó vui”.

Thiên Ca

 

;
.
.
'; ABDZone[1] = ''; try{ rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone); }catch(e){}