Thứ Hai, 26/09/2011 - 11:18

Mục kích chiếc ô tô cổ nhất thế giới còn lăn bánh
(Dân trí) - Đầu tháng 10 tới, nhà đấu giá RM Auctions sẽ tổ chức phiên bán chiếc ô tô cổ nhất thế giới hiện còn lăn bánh: 1884 De Dion Bouton et Trepardoux Dos-a-Dos Steam Runabout.

RM Auctions kỳ vọng bán được chiếc xe cổ này với giá hơn 2 triệu USD

Chiếc xe này do Bá tước De Dion người Pháp đặt làm. Người thực hiện là Georges Bouton và Charles-Armand Trepardoux. Chiếc ô tô chạy bằng hơi nước De Dion 1884 này dài 2,7m, lái bằng tay nắm, có 4 chỗ ngồi với hàng ghế trước và ghế sau quay lưng vào nhau.

Bên dưới các ghế ngồi là một bình sắt chứa 150 lít nước, đủ để xe chạy quãng đường khoảng 30km. Nồi hơi được đun bằng than đá hoặc than cốc, mất khoảng 45 phút để nước sôi. Xe vận hành nhờ hai động cơ tandem-compound độc lập nằm dưới sàn xe, một chiếc phụ trách vận hành một bên bánh trước.

Chiếc xe mang biệt danh “La Marquise”, đặt theo tên mẹ của Bá tước De Dion.

Chỉ qua 4 đời chủ, trong đó có người sở hữu xe trong suốt 81 năm, La Marquise thực sự mang bề dày lịch sử. Đây chính là chiếc xe tham gia cuộc đua ô tô đầu tiên vào năm 1887, với tốc độ cực đại 60km/h, và giành chiến thắng kép tại sự kiện xe cổ Pebble Beach Concours d'Elegance năm 1997.

Đây không phải là chiếc xe cổ nhất thế giới, mà là xe cổ nhất cho đến nay vẫn còn có thể lăn bánh - một cách hợp pháp.
 




Nhật Minh
Theo Inside Line/RM Auctions