Ca sĩ Phan Đinh Tùng trải lòng sau nghiệp diễn

27-09-2011 | 07:33

(Nguoiduatin.vn) - Ca sỹ Phan Đinh Tùng đã đạt được những thành công nhất định với 15 album trong suốt 8 năm solo. Qua tiếp xúc với anh, PV cảm nhận, những vinh quang, hào nhoáng, mồ hôi, nước mắt, những bài học đắt giá, không làm nguội đi những ước muốn chinh phục của người ca sỹ trẻ này...

Tránh xa scandal, shock, sex

Hiện nay, nghệ sỹ phô bày đời tư như là mốt, nào là con riêng, đồng tính, sống cùng bạn gái trước hôn nhân, chụp ảnh nude, khoe nhà, khoe xe, thậm chí là tổng thu nhập, anh nghĩ sao?

Những gì công chúng quan tâm ở Tùng là âm nhạc. Đời tư chỉ gây tò mò cho người khác, nó chẳng chính đáng và chẳng liên quan gì đến nghệ thuật. Một phần nhỏ giới nghệ sỹ thích được chú ý bằng những chuyện vặt vãnh, họ đã đầu tư vào nó thay vì chuyên môn. Đó cũng chỉ là những thủ thuật, những tiểu xảo của công nghệ PR, giải trí mà thôi.

Ca sỹ Phan Đinh Tùng

Là ca sỹ thành công bởi giọng hát, ngoại hình, lẫn phong cách và dường như anh nói không với scandal. Đồng nghiệp có nhận xét gì về điều này? Đã bao giờ anh có ý định sẽ dùng một scandal nho nhỏ để đánh bóng tên tuổi mình chưa?

Chưa thấy có đồng nghiệp nào phê phán cách sống sạch và sống thực của Tùng. Scandal xảy ra là điều chẳng ai mong muốn. Nhiều ca sỹ trẻ chịu quá nhiều áp lực của sự nổi tiếng, là làm sao đạt được tốc độ nổi tiếng nhanh nhất. Scandal tạo ra những thứ nhất thời, và mọi người sẽ nhanh chán. Thà không ai biết đến, còn hơn được biết đến chỉ vì scandal.

Được biết anh đã từng bỏ ra tiền tỷ để làm album và cũng dành rất nhiều tiền cho công tác từ thiện. Tuy nhiên khi làm công tác truyền thông, anh lại ít khi hướng sự chú ý vào những việc này, tại sao vậy?

Làm từ thiện không ai bắt mình cả. Vì nó xuất phát từ tâm, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm. Làm từ thiện đúng bản chất, đã là niềm vui.  Đúng là Tùng không thích các chiêu phô trương, PR của báo chí. Từ thiện của người nghệ sỹ đích thực là âm thầm, đúng nghĩa, không quan trọng lớn hay nhỏ, nhiều hay ít, người khác sẽ nhớ hay quên. Tùng cảm thấy ý nghĩa và tìm thấy niềm vui mới, được hòa vào những mảnh đời không may mắn, thông cảm hơn. Tùng cũng không lên án các hình thức làm từ thiện bằng cách kêu gọi truyền thông vào cuộc. Vì nó thu hút được các nhà tài trợ, nó có sức lan tỏa lớn, gây được chú ý lớn.

Đang yêu nên cũng ít sáng tác hơn

Anh thường xuất hiện trước khán giả với vai trò là ca sỹ kiêm nhạc sỹ. Anh có thể cho biết một sáng tác của anh được ra đời thế nào?

Chưa bao giờ Tùng nhận mình là một nhạc sỹ chuyên nghiệp. Những ca khúc Tùng viết ra là tiếng lòng, một sự giãi bày, chia sẻ bằng âm nhạc. Hiện giờ Tùng đang yêu nên cũng ít sáng tác hơn. Khác với các nhạc sỹ chuyên nghiệp, thường thì lúc nào có cảm xúc, Tùng mới sáng tác.

Có khi nào anh sáng tác theo đơn đặt hàng?

Như thế thì mình đã là nhạc sỹ chuyên nghiệp mất rồi (cười)! Tùng chưa nhận được một đơn đặt hàng nào cả. Có nhiều ca sỹ muốn mua ca khúc độc quyền của Tùng, nhưng Tùng từ chối, vì thực ra Tùng còn chưa sáng tác đủ cho mình hát nữa.

Anh có ý định theo đuổi con đường sáng tác chuyên nghiệp không?

Để được gọi là một nhạc sỹ chuyên nghiệp, Tùng cần phải học rất nhiều, về âm nhạc đã đành, bên cạnh đó là kiến thức về xã hội, văn hóa, ca từ, Tùng đã tốt nghiệp nhạc viện, nhưng càng đi sâu vào con đường âm nhạc lại càng nhận thấy mình cần phải học hỏi nhiều hơn nữa. Tùng chỉ mới đệm đàn cho mình hát thôi, chứ vẫn chưa hài lòng về khả năng hoà âm phối khí của mình. Hiện tại Tùng vẫn mời thầy về dạy nhạc, học thêm piano.

Có khi nào anh nghĩ, anh sẽ thể nghiệm một phong cách mới để chinh phục cả những khán giả cứng tuổi hơn, khó tính hơn không?

Vừa qua, Tùng đã có chuyến lưu diễn ở Anh, Úc, Canada, Mỹ và Tùng đã thử sức một số ca khúc trữ tình như: Thao thức vì em, Có những niềm riêng, Lâu đài tình ái... Sau lần đó, đã có nhiều đơn vị muốn mời Tùng làm CD, nhưng Tùng muốn lúc đã bắt tay vào làm một cái gì đó thì cần phải đạt được sự chín muồi trong cả tâm lý, tính cách, tuổi tác, phong cách trình diễn. Nhất là với dòng nhạc trữ tình, khi đạt được độ đằm thắm, sâu lắng, giọng hát của Tùng sẽ chạm đến người nghe và lúc đó Tùng tin rằng mình sẽ thành công.

Anh nghĩ gì về nhạc trẻ trong cơ chế thị trường?

Hiện nay, thị trường âm nhạc Việt Nam rất phong phú, ca sỹ xuất hiện rất nhiều. Tất cả đều chịu sự chi phối của sự đào thải, chọn lọc. Có một định hướng âm nhạc đúng đắn và một nền tảng chắc chắn, một tình yêu mãnh liệt thì anh sẽ tồn tại được, anh sẽ vượt qua được hết mọi khó khăn, để đi xa hơn.

Thị trường nhạc trẻ Việt Nam nhiều người không đánh giá cao, nhưng nói một cách công bằng thì nó vẫn chinh phục được một lượng khán thính giả nhất định. Nó cũng diễn tả được một xu thế, phong cách, trào lưu nào đó chứ không đến nỗi là quá thời trang chỉ đẹp mắt mà thôi.

Ra nhiều album, dù hay nhưng dễ xao lãng

Cách anh đặt tên cho album khá lạ, có khi là gắn tên anh với một tên người bạn nhạc sỹ, hay một tính từ, như Tùng Teen 1, Tùng Ballads, Tùng teen 2, Tùng Chung, Tùng Thuận, Tùng Phong, Tùng Trịnh,  mục đích của anh khi chọn cách đặt tên như thế?

Tùng muốn dành riêng tình cảm riêng cho từng đối tượng. Những bài như Cạm bẫy tình yêu, Trái đắng ngọt trên môi hay Bởi vì anh yêu em không hợp với lứa tuổi cúa các em nhỏ chút nào. Bên cạnh đó, Tùng muốn bày tỏ một chút về tình bạn, tình đồng nghiệp. ở chuỗi album đặt tên bằng cách kết hợp tên của Tùng và nhạc sỹ thể hiện ở tính nhất quán trong một mẫu số chung, như những mắt xích liên kết chặt chẽ giữa người sáng tác và người thể hiện tác phẩm.

Nghe nói anh đang có một dự án âm nhạc với một ca sỹ trẻ khá xinh đẹp. Anh có thể bật mí một số thông tin không?

Tùng đang thực hiện album song ca đầu tay với Thái Ngọc Bích. Bích đã đóng phim khá nhiều, Tùng muốn đây là bước đệm cho Bích đến với con đường ca hát chuyên nghiệp. Album được thực hiện với những cảnh quay rất đẹp, mỗi người solo 3 bài, song ca 4 bài. Tiết lộ nhỏ, Bích là gà nhà đầu tiên của công ty âm nhạc do Tùng quản lý.

Có năm, anh cho ra đời đến 7 album, (dự định là 12), thế nhưng hiện nay tần suất đang có xu hướng giảm dần. Có phải vì anh chật kín với lịch biểu diễn hay vì anh đã trưởng thành hơn, khắt khe hơn, cầu toàn hơn, kiểu lùi một bước để tiến ba bước?

Việc ra ồ ạt các album là một bài học kinh nghiệm cho Tùng, bây giờ và sau này. Sự thưởng thức của khán giả bao giờ cũng có giới hạn. Thử so sánh một bàn tiệc gồm 6 món với bàn tiệc gồm 60 món. Bàn tiệc thứ nhất là đầy đủ, hợp lý, nhưng bàn tiệc thứ hai thì quả là  bội thực. Chưa kịp nhấm nháp món này đã dùng qua món kia, thực khách dùng xong chẳng biết món nào là ngon nhất. Việc ra album của Tùng cũng vậy, Tùng đầu tư rất kỹ và cũng rất hài lòng, nhưng có lẽ vì số lượng khá lớn nên khán giả chưa kịp nghe hết bài này đã nghe sang bài khác. Album cũ dù hay vẫn bị triệt tiêu, xao lãng, không có trọng tâm.

Cám ơn anh vì cuộc trò chuyện thú vị này.                                                       

Khiêm Nhu

Tags: scandal, shock, sex, phan đình tùng, tránh xa