Thứ hai, 3/10/2011, 11:20 GMT+7

'Hãy cho Lý Nhã Kỳ cơ hội chứng minh năng lực làm Đại sứ'

Ông Trần Nhất Hoàng - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thể thao và Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch - thẳng thắn trao đổi với VnExpress.net xung quanh dư luận trái chiều về việc diễn viên Lý Nhã Kỳ được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch VN.
> Lý Nhã Kỳ vẫn là Đại sứ Du lịch bất chấp tranh cãi/ Lý Nhã Kỳ: 'Tôi không dùng tiền mua danh Đại sứ'

Lý Nhã Kỳ được chào đón tại Đại học Văn hóa Hà Nội khi tới tuyên truyền cho Vịnh Hạ Lọng. Ảnh: Trung Chiến.
Lý Nhã Kỳ được chào đón tại Đại học Văn hóa Hà Nội khi tới tuyên truyền cho Vịnh Hạ Long. Ảnh: Trung Chiến.

- Xin ông cho biết những lý do để Bộ VHTTDL chọn bà Lý Nhã Kỳ vào công việc Đại sứ Du lịch Việt Nam?

- Lý Nhã Kỳ là người có ảnh hưởng xã hội, biết nói 3 ngoại ngữ: Anh - Đức - Trung, hiện là Phó chủ tịch quỹ từ thiện Sheen Hok quốc tế và là Chủ tịch Sheen Hok tại Việt Nam, có quan hệ rộng ở nước ngoài. Mỗi thời điểm sẽ có một yêu cầu riêng. Vào lúc này, Bộ muốn có một Đại sứ Du lịch vì chỉ còn một tháng nữa là thời hạn bình chọn cho Vịnh Hạ Long vào danh sách kỳ quan thế giới sẽ hết. Tất nhiên chúng tôi không chọn Lý Nhã Kỳ để cô ấy mang tiền về cho Nhà nước, nhưng Kỳ là người có thể kêu gọi nhiều nguồn tài trợ và bắt tay ngay vào việc mà không đòi hỏi điều gì. Đây là chủ trương xã hội hóa của chính phủ.

- Một cô gái trẻ nhưng có nhiều tiềm năng như thế, Bộ đã xác minh hồ sơ thế nào?

- Việc này không giống như những thủ tục pháp lý. Chúng tôi xác minh qua mạng lưới những người biết Lý Nhã Kỳ.

- Quy chế về Đại sứ Du lịch được đưa ra ngày 20/9 thì ngày 21/9, Bộ ký giấy bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ là Đại sứ Du lịch. Thời gian gấp gáp ảnh hưởng thế nào đến quyết định của Bộ?

- Ý thức về việc cần có một người đại diện cho từng sự kiện là việc chúng tôi đặt ra trong mỗi lần đi công tác nước ngoài nhưng chưa làm được. Chúng tôi có xin ý kiến Bộ ngoại giao, Bộ ngoại giao nói nên thành lập một quy chế cho việc này. Trong quá trình soạn thảo phải sửa lên sửa xuống, có sự tham gia của Vụ pháp chế - đó là lý do Quy chế ra đời muộn.

Chúng tôi đã tính toán, cân nhắc rất lâu, đặt người này lên, người kia xuống trước khi báo cáo lãnh đạo. Thời gian cũng phải 3-4 tháng. Tôi được biết, Lý Nhã Kỳ là người nhận được rất nhiều ủng hộ.

- Bộ tham khảo kinh nghiệm gì từ các nước trong việc lựa chọn đại sứ danh dự?

- Chính tôi là người được giao nhiệm vụ đi học tập kinh nghiệm của các nước. Nếu so sánh với các nước thì chúng ta đang quá chặt chẽ. Các nước, các tổ chức cần những hình tượng lớn và có những hình tượng lớn. Angelina Jolie là Đại sứ thiện chí của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn. Khi được hỏi, phía Hàn Quốc cho biết, đại sứ chỉ cần là người nổi tiếng để khi người ấy xuất hiện, đám đông bị hút vào. Chúng tôi đã đưa Lý Nhã Kỳ đến Đại học Văn hóa vào sáng 16/9 để tuyên truyền cho cuộc bình chọn và thấy được sức hút ghê gớm của cô ấy qua sự chào đón nồng nhiệt của các bạn trẻ. Ông Bernard Weber - Chủ tịch tổ chức New 7 Wonders - và ông Jean Paul De la Fuente - Giám đốc điều hành New 7 Wonders - đều rất hài lòng về điều này.

Lý Nhã Kỳ trong buổi họp báo tuyên bố Đại sứ Du lịch Việt Nam chiều 26/9. Ảnh: Trung Chiến.
Lý Nhã Kỳ trong buổi họp báo tuyên bố Đại sứ Du lịch Việt Nam chiều 26/9 tại Hà Nội. Ảnh: Trung Chiến.

- Trong trường hợp nào Lý Nhã Kỳ sẽ bị bãi miễn chức vụ?

- Nếu cô ấy vi phạm thuần phong mỹ tục, đem lại những ảnh hưởng xấu cho xã hội, tư lợi hay có mục đích cá nhân.

- Vậy theo ông, việc Lý Nhã Kỳ mặc chiếc áo cổ quá sâu khi đóng kịch chính luận trên truyền hình hay triển lãm bộ ảnh trong trang phục gợi cảm tại Festival biển Nha Trang có vi phạm gì tới thuần phong mỹ tục?

- Tôi cũng buồn khi tra Internet thấy những scandal của Lý Nhã Kỳ xuất hiện rất nhiều, nhưng thông tin cô ấy giúp bao nhiêu trẻ em được phẫu thuật nụ cười, xây bao nhiêu cây cầu, làm bao nhiêu căn nhà… lại được nói đến rất ít. Người phụ trách phục trang của vở kịch “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên” viết đơn tố Lý Nhã Kỳ tự ý thay đổi thiết kế trang phục để được gợi cảm hơn thì sau mấy ngày, chính người đó lại lên báo xin lỗi cô ấy. Hơn nữa, chúng tôi cho rằng, với ngành nghệ thuật, quan trọng nhất là nhập vai và vai diễn yêu cầu diễn viên phải thế nào thì người ta phải làm đúng như thế. Tôi được biết Phương Thanh đóng vai cô gái điếm trong bộ phim của Vũ Ngọc Đãng, chẳng nhẽ sau đó cô ấy không thể đứng trên sân khấu? Angelina Jolie trước khi làm đại sứ cũng trải qua đủ mọi dạng vai nhưng đó chỉ là cuộc đời của nghệ thuật. Hình ảnh của Lý Nhã Kỳ khi lên kịch không phải là hình ảnh đẹp, nhưng đó cũng là nhằm phục vụ vai diễn mà thôi.

Về những tin đồn khác, tôi chưa thấy có bằng chứng xác thực nào. Chưa ai đưa ra được video clip có cảnh nóng của Lý Nhã Kỳ và Việt Anh, người trong cuộc gồm Việt Anh hay vợ cũ của anh ta cũng không lên tiếng khẳng định sự tan vỡ của họ là do Lý Nhã Kỳ. Chúng tôi đánh giá Lý Nhã Kỳ là người cởi mở, thẳng thắn và sẵn sàng đối diện với những câu chuyện đó - chúng tôi thậm chí còn cho Lý Nhã Kỳ điểm cộng về điều này.

Tuy nhiên, rõ ràng khi nhận nhiệm vụ Đại sứ Du lịch Việt Nam, cô ấy phải tránh những dư luận bất lợi ảnh hưởng tới vai trò của cô ấy.

- Bản thân Lý Nhã Kỳ cũng như Bộ VHTTDL sẽ đưa ra những cải thiện nào về hình ảnh cho Đại sứ Du lịch Việt Nam trong thời gian tới?

- Đó là chương trình hành động và hình tượng. Chương trình hành động đã đưa ra về mặt vĩ mô, còn về hình tượng thì chúng tôi đang cùng nhau bàn bạc.

Trong kế hoạch gửi cho Bộ, Lý Nhã Kỳ có nói đến việc mời ngôi sao võ thuật Trung Quốc là Thành Long sang kêu gọi bầu chọn cho Vịnh Hạ Long bởi cô ấy có quan hệ cá nhân khá thân thiết. Tôi cho rằng đó là điều vô cùng tốt. Cô ấy muốn mời một kênh truyền hình nước ngoài đến quảng bá. Kỳ có nói: “Em đã làm rất nhiều việc cho xã hội và bây giờ em muốn làm điều gì đó cho hình ảnh của Việt Nam”.

Ông Trần Nhất Hoàng - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thể thao và Du lịch - thay mặt Cục trưởng Cục hợp tác Quốc tế Nguyễn Văn Tình trả lời báo VnExpress.net. Ảnh: Ngọc Trần.

- Tại sao Lý Nhã Kỳ biết để tự ứng cử trong khi nhiều nghệ sĩ khác không có cơ hội làm việc này?

- Những việc làm tiên phong bao giờ cũng có những ý kiến trái chiều. Có rất nhiều người đẹp có danh hiệu, nói tiếng Anh tốt nhưng lại không thể ngay lập tức bắt tay vào những việc cụ thể. Ai cũng có thể nói nhưng nói và làm là hai việc hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi cần những con người hành động. Để hành động thì cần tài chính và năng lực. Lý Nhã Kỳ hơn người khác ở điều đó. Cô ấy còn tự đề xuất về việc nhận nhiệm vụ quảng bá cho Bộ từ trước khi chữ “Đại sứ Du lịch Việt Nam” ra đời.

Những người hay đi nước ngoài, có kinh nghiệm giao tiếp với báo chí, ngoại giao đều thấy chúng ta đang bị trống vị trí đó. Việc Lý Nhã Kỳ tự ứng cử không có gì lạ. Khi chúng tôi dự tiệc ở Hàn Quốc, đại diện nước chủ nhà đứng lên nói trang trọng: “Tôi xin giới thiệu với các bạn niềm tự hào của chúng tôi - một người nổi tiếng không chỉ ở Hàn Quốc mà còn ở Việt Nam, Trung Quốc và các nước khác”. Sau đó một nghệ sĩ nổi tiếng và rất đẹp trai đi vào - theo sau có 20 người tháp tùng, đến chào mọi người và đi. Tự nhiên trong đầu những người của đoàn Việt Nam đặt ra câu hỏi: Nếu chúng ta cần một người như thế, chúng ta phải đưa ai ra đây? Nếu mời một nghệ sĩ cần trả họ bao nhiêu tiền, lo ăn ở của họ ra sao?”. Trong hoàn cảnh đó, Lý Nhã Kỳ đã chủ động nhận trách nhiệm.

- Ngành du lịch của quốc gia năm ngoái đón hơn 5 triệu khách quốc tế và phục vụ 28 triệu lượt khách nội địa, với doanh thu khoảng 5 tỷ USD, vì sao lại cần người có khả năng tự lo kinh phí?

- Các nước châu Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia… mỗi năm dành không dưới 70 triệu USD để quảng bá quốc tế, còn Việt Nam năm lên năm xuống, tùy tình hình kinh tế nhưng khó vượt qua con số 60 tỷ đồng. Tôi nghĩ chúng ta nên cố gắng tìm hiểu và cảm thông, bởi đó là một suy nghĩ đẹp. Lý Nhã Kỳ từng tâm sự với tôi: “Em rất buồn. Em có tiền, em có năng lực, em muốn làm việc, tại sao không được ủng hộ? Bố em có cống hiến cho đất nước trong chiến tranh, tại sao em không thể cống hiến trong thời bình - nhất là khi em có nhiều điều kiện như thế?”. Ông Jean Paul De la Fuente, Giám đốc điều hành Tổ chức New 7 Wonders, có nói: “Các bạn phải ủng hộ cô ấy, như thế cô ấy mới có thể làm được. Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nước ngoài vì không nhận được sự ủng hộ của những người xung quanh nên chưa kịp làm đã thất bại”. Tôi cho rằng, chúng ta hãy cho cô ấy một cơ hội để chứng minh khả năng của mình.

Ngọc Trần thực hiện

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao