Thứ tư, 05/10/2011, 08:33(GMT+7)

Yêu cầu đưa Luyện về dựng lại hiện trường

Luật sư phía gia đình bị hại yêu cầu CQĐT tiến hành thực nghiệm lại hiện trường, có sự chứng kiến của luật sư cùng gia đình bị hại.

 
Luật sư Phạm Văn Huỳnh - luật sư bào chữa cho gia đình tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) - cho rằng, việc thực nghiệm lại hiện trường theo đúng luật phải đưa hung thủ Lê Văn Luyện về hiện trường để diễn tả lại hành vi ác của hắn. Để một người khác diễn tả lại là không khách quan.
 
Hung thủ Lê Văn Luyện là người gây ra tội ác, Luyện phải được đưa ra thực nghiệm điều tra, diễn tả lại hành vi phạm tội của mình gây ra mới đúng luật và khách quan. Đằng này họ lại đưa một người khác làm thay cái việc của Luyện, như vậy là không khách quan. Gia đình cháu Bích đã bàn với tôi, tới đây chúng tôi sẽ có đơn khiếu nại về việc này" – VnMedia dẫn lời luật sư Huỳnh.
 
Hơn thế nữa theo ông Huỳnh tại sao CQĐT không mời hai luật sư bào chữa cho gia đình tiệm vàng Ngọc Bích đến trong buổi thực nghiệm hiện trường? Luật sư Huỳnh nêu ý kiến: "Chúng tôi đã có văn bản đề nghị cho thực nghiệm điều tra gửi công an tỉnh Bắc Giang. Không hiểu sao, cơ quan CSĐT lại không mời chúng tôi tham dự, trong khi đó họ lại mời luật sư bào chữa cho hung thủ Lê Văn Luyện đến hiện trường chứng kiến. Đây là việc làm bất thường. Chúng tôi đề nghị thực nghiệm điều tra lại và có sự chứng kiến của đại diện gia đình bị hại” - Báo Người đưa tin cho biết.
 

Cửa sổ tầng 3, nơi hung thủ Lê Văn Luyện khai đã cậy cửa vào tiệm vàng Ngọc Bích. Ảnh: GDVN


Theo luật sư Huỳnh thì chỉ đến tối, sau khi công việc thực nghiệm hiện trường xong xuôi, chị Mến (là người được giao trông nhà và hương khói cho người đã khuất tại tiệm vàng Ngọc Bích) gọi điện thông báo có cơ quan công an đến gia đình thì mọi người mới hay, lúc đó gia đình bị hại rất bức xúc.

Về phía luật sư Nguyễn Bá Ngọc (luật sư bảo vệ quyền lợi cho hung thủ Luyện) cho biết trên Đất Việt: Ngày 30/9 vừa qua chưa thể coi là thực nghiệm hiện trường vụ án mà chỉ là hành động kiểm tra hiện trường vụ án mà thôi. Theo luật sư Ngọc, hôm đó (30/9) CQĐT, VKSND tỉnh Bắc Giang chỉ tiến hành tái diễn lại hành động trèo ra, trèo vào nhà theo như lời khai của Luyện tại CQĐT cũng như lúc bị bắt ở Lạng Sơn. “Tiến hành thực nghiệm hiện trường phải diễn lại đầy đủ hành vi của vụ án” - luật sư Ngọc nói. Về trường hợp luật sư bị hại không được mời tham gia, luật sư Ngọc cho biết, đây là bảo vệ cho bị hại thì luật sư của bị hại tham gia làm gì.

Đồng quan điểm với luật sư Ngọc, sáng 4/10 trao đổi trên VnMedia đại tá Nguyễn Văn Dư - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang - cho biết, việc thiếu luật sư bị hại là “không vấn đề gì”, ông Dư cho rằng : “Việc luật sư của bị hại có đơn gửi CQĐT xin tham gia thực nghiệm hiện trường chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Tuy nhiên, việc không có mặt của luật sư bị hại trong trường hợp này không có vấn đề gì. Điều quan trọng ở đây là việc kiểm tra, xác minh xem Luyện có tội đến đâu, luật sư bào chữa phải tham gia cũng là để có điều kiện bào chữa cho bị cáo trong quá trình tố tụng tại tòa”.
 
Vấn đề tại sao không đưa hung thủ Luyện về hiện trường để thực nghiệm, Thượng tá Đào Văn Biên - Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Giang - từng chia sẻ trên báo An ninh thủ đô: Việc này là rất khó do vụ án này gây bức xúc quá lớn trong dư luận xã hội, người dân ai cũng căm phẫn trước tội ác của Luyện. Công tác bảo vệ sự an toàn cho Luyện trở nên rất phức tạp. Người dân phẫn nộ như thế, liệu ai dám cho Luyện trèo cây rồi leo lên mái tôn vào nhà?.

Tuy nhiên, luật sư Huỳnh vẫn giữ ý kiến của mình, ông cho rằng: Việc đề phòng bất trắc là điều hoàn toàn cần thiết nhưng chẳng lẽ cả một lực lượng hùng hậu của các cơ quan tư pháp, chính quyền địa phương lại không đảm bảo an ninh cho một cuộc điều tra hiện trường? – thông tin trên báo Người đưa tin.

Trước đó ngày 30/9, CQĐT đã tiến hành thực nghiệm lại hiện trường vụ thảm sát vàng tại Bắc Giang. Tuy nhiên màn trèo cây đột nhập vào nhà, Luyện không được làm lại. Người "đóng thế" là anh Hậu, phó công an xã Phương Sơn (Bắc Giang), người có vóc dáng giống Luyện.
 
Diễn biến trong vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích

Khoảng 9 giờ ngày 24/8, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) cùng bé gái 18 tháng tuổi được phát hiện nằm chết trong nhà với nhiều vết chém. Con gái lớn 8 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay, được khẩn trương đưa đi cấp cứu. Hiện trường vụ án, tại tầng 1, tủ trưng bày vàng của tiệm bị gỡ mặt kính, số vàng ta trong tủ đã biến mất.

Cùng thời điểm này, Lê Văn Luyện (18 tuổi, người sống cách tiệm Ngọc Bích 4 km) được anh họ là Trương Thanh Hồng đưa đến trạm xá mà hắn thường trú (xã Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang) băng bó vết thương ở tay. Chiều 24/8, Công an Bắc Giang khởi tố điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến kiểm tra hiện trường. Ban chuyên án với sự vào cuộc của hàng trăm điều tra viên Bộ Công an và Công an Bắc Giang được thành lập. Ngày 29/8, nhà của Luyện bị khám xét, cảnh sát tìm thấy một túi nilon đựng hàng trăm nhẫn, dây chuyền vàng (chừng 50 cây) chôn ở sau vườn. Ông Lê Văn Miên thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng. Mẹ Luyện đã giặt áo dính máu khi gây án của hắn.

Ngày 30/8, Luyện bị khởi tố, truy nã đặc biệt. Chiều 31/8, sau 6 ngày lẩn trốn và chỉ sau một ngày cơ quan điều tra phát lệnh truy nã đặc biệt, Lê Văn Luyện đã bị bắt tại Lạng Sơn. Hắn thừa nhận là hung thủ gây ra vụ thảm sát.
 
Ngày 7/9, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã chính thức phê chuẩn quyết định khởi tố thêm 5 bị can trong vụ thảm sát: Lê Văn Miên (bố đẻ của Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện); Lê Thị Định (cô của Luyện), Trương Văn Hợp (Bố của Trương Thanh Hồng) và Dương Thị Lược (vợ Trương Văn Hợp).
 
Ngày 26/9, cháu Trịnh Thị Ngọc Bích nạn nhân còn sống duy nhất trong vụ thảm sát sau hơn một tháng điều trị tại Bệnh viện Việt Đức đã được xuất viện. Tuy nhiên, cháu vẫn chưa biết bố mẹ và em gái mình đã qua đời. Hiện cháu đang ở gia đình người thân cách xa Bắc Giang.

Ngày 30/9 CQĐT đã tiến hành thực nghiệm lại hiện trường, tuy nhiên hung thủ Luyện không trực tiếp tham gia mà CQĐT đã nhờ một người có vóc dáng giống Luyện diễn tả lại những hành động mà hắn khai.

Theo VietNamNet

Xem ý kiến bạn đọc

Danh sách comment