Thứ sáu, 7/10/2011, 14:35 GMT+7

'Đại sứ Du lịch không cần bằng đại học'

Ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - cho biết, Cục đang giữ bản sao bằng đại học cũng như giấy tờ chứng nhận cha Lý Nhã Kỳ là liệt sĩ. Tuy nhiên, theo ông Tình, quy chế không yêu cầu Đại sứ Du lịch là người phải tốt nghiệp đại học nên không cần trình ra.
> Lý Nhã Kỳ phủ nhận học trường nuôi dạy chó

Diễn viên Lý Nhã Kỳ.
Diễn viên Lý Nhã Kỳ.

Ngày 21/9, Lý Nhã Kỳ (tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn) được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch đầu tiên của Việt Nam. Quyết định này nhận được những phản ứng thiếu tích cực, bắt nguồn từ những điều tiếng quanh cuộc sống riêng tư của nữ diễn viên sinh năm 1982. Bên cạnh đó, người đẹp còn bị nghi ngờ là khai man bằng cấp và nhân thân mập mờ thiếu nhất quán. Trong buổi họp tổng kết hoạt động 9 tháng đầu năm của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch sáng 7/10 tại Hà Nội, đây là vấn đề được báo giới quan tâm đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - đơn vị đề cử Lý Nhã Kỳ cho biết, hồ sơ lý lịch tự khai của Lý Nhã Kỳ đã có sự xác nhận của chính quyền địa phương nơi cô sinh sống. “Trong đó ghi cha cô Lý Nhã Kỳ là ông Trần Ngọc Lý, mẹ là người Thái Bình, không phải người có hai dòng máu. Trong tay chúng tôi có cả bằng Tổ quốc ghi công ghi ông Trần Ngọc Lý từng là bộ đội rừng Sác. Năm 2005, ông Trần Ngọc Lý mất do vết thương chiến tranh tái phát. Năm 2006, ông được truy tặng liệt sĩ do Thủ tướng Phan Văn Khải ký” - ông Tình khẳng định. Theo ông, việc kiểm tra nhân thân của Lý Nhã Kỳ phải dựa vào văn bản xác nhận của chính quyền địa phương chứ không dựa vào tin đồn.

Lý Nhã Kỳ
Ông Nguyễn Văn Tình trả lời báo giới trong buổi họp báo sáng 7/10. Ảnh: Ngọc Trần.

Ông Nguyễn Văn Tình cũng khẳng định, trong quy chế bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam công bố hôm 20/9, không đặt ra vấn đề bằng cấp. Ông Tình viện dẫn trường hợp trên thế giới, một người gù không đi học nhưng do có nhiều tài năng đã được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch. Tuy nhiên, theo ông Tình, trong hồ sơ lý lịch của Lý Nhã Kỳ gửi lên Bộ, có bản sao bằng tốt nghiệp của một trường đại học tại Đức.

Ban đầu, ông Tình khẳng định, ông đang cầm trong tay bản sao bằng đại học của Lý Nhã Kỳ. Khi phóng viên yêu cầu ông cho xem bản sao này, ông Tình trả lời: “Chúng tôi có bản sao nhưng do quy chế không yêu cầu có bằng đại học nên không có lý do gì để trình ra”. Tuy nhiên, nhiều người tham dự cuộc họp báo cho rằng, có thể quy chế không yêu cầu Lý Nhã Kỳ có bằng đại học nhưng việc một người nắm giữ trọng trách lại không trung thực là điều không thể chấp nhận và đòi phải có bằng chứng xác thực. Ông Tình nhấn mạnh: “Chúng tôi không có trách nhiệm để trả lời ở đây. Bằng cấp thế nào mời những người quan tâm lên gặp anh Hoàng ở Cục xúc tiến Du lịch để xem”.

Tại buổi họp báo, ông Tình cho biết, việc chọn đại sứ đã được quyết định từ 3 tháng trước khi đưa ra quy chế. Trước khi đưa ra quyết định chọn Lý Nhã Kỳ, Cục đã cân nhắc nhiều gương mặt nổi tiếng khác nhưng người bị hạn chế vì không biết tiếng Anh, có người tiếng Anh tốt như ca sĩ Hồng Nhung thì lịch diễn kín mít, không có thời gian cho các hoạt động quảng bá. Trong khi đó, Lý Nhã Kỳ là người thông thạo tiếng Anh, tiếng Đức và nhiệt tình với công việc. Ông Tình đưa ra dẫn chứng chứng minh không phải phần lớn công chúng đều phản đối Lý Nhã Kỳ làm đại sứ Du lịch: “Trên báo VnExpress.net - một tờ báo mạng uy tín, trong số ý kiến phản hồi của người đọc, tuyệt đại đa số ủng hộ Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch”.

Lý Nhã Kỳ
Khảo sát của VnExpress.net lấy ý kiến độc giả về việc Lý Nhã Kỳ được bầu làm Đại sứ Du lịch. Trong số hơn 21.000 phiếu thể hiện quan điểm từ ngày 1/10 đến 7/10, hơn 61% đồng ý với quyết định này. Chỉ có gần 39% độc giả phản đối.

Ông Tô Văn Động - người phát ngôn của Bộ nhìn nhận, Lý Nhã Kỳ là một vị đại sứ bản lĩnh, vấp phải nhiều phản đối nhưng đã vượt lên để bắt tay ngay vào công việc. Hôm nay (7/10), Lý Nhã Kỳ đã bay sang Hong Kong cùng đoàn đại biểu của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch dự hội nghị Bộ trưởng Văn hóa Đông Á. Tại đó, Lý Nhã Kỳ sẽ tổ chức buổi tiếp tân gồm hơn 20 nhà đầu tư du lịch và giới truyền thông Hong Kong để kêu gọi phát triển du lịch Việt Nam. Tiếp đó, Lý Nhã Kỳ sang Philippines để làm nhiệm vụ tương tự và quay về cùng Đoàn thanh niên vận động học sinh sinh viên trong cả nước bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan mới của thế giới.

Đại diện lãnh đạo Bộ đề nghị báo giới và công chúng hãy để Lý Nhã Kỳ làm nhiệm vụ của mình. Nếu sau này trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Lý Nhã Kỳ không đảm nhiệm được nhiệm vụ hay có gì không xứng đáng, Bộ sẽ có trách nhiệm xử lý.

Ngọc Trần

Ý kiến bạn đọc () Sắp xếp theo:

Nói như thể không có trách nhiêm

Thiếu trách nhiệm, bất cập là những tồn tại trong việc lựa chọn Đại sứ du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

( hathach )


Đại sứ du lịch chẳng nhất thiết phải có bằng đại học

Tôi thấy đại sứ du lích chẳng nhất thiết phải có bằng đại học. Chúng ta không nên suy nghĩ một cách hủ lậu, cái gì cũng đòi bằng cấp. Khối kẻ đủ hết các loại bằng cấp, học hàm, danh hiệu nhưng có làm được cái gì tử tế đâu? Lý Nhã Kỳ hoàn toàn xứng đáng làm đại sứ để quảng bá cho du lịch VN ra thế giới. Hãy chấm dứt câu chuyện ở đây đi. Hãy nhìn ra thế giới, Bill Gates, Michael Dell, Steve Jobs, Li-Ka Shing và biết bao người khổng lồ khác đâu có cần bằng đại học mà họ làm cho nhân loại nhiều hơn hàng tỷ lần những kẻ suốt đới chỉ biết mút mát mảnh bằng của mình như nhiều "học giả rởm" của chúng ta.

( Long )


Quyết định hoàn toàn chính xác

Quyết định của nhà chức trách là chính xác, có bằng cấp mà làm không được cũng vô dụng, chúc mừng Lý Nhã Kỳ đã nhận nhiệm vụ, chúc hoàn thành tốt nhiệm vụ.

( Tuệ. )


LÝ NHÃ KỲ VÀ BẰNG ĐẠI HỌC

Tôi nghĩ LÝ NHÃ KỲ là người có tài năng và năng lực thì Đại sứ Du lịch có cần thiết phải trình bằng đại học ra không? trong khi quy chế không yêu cầu có bằng đại học?

( nguyễn hưng )


Truy tặng bằng liệt sỹ

Ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - đơn vị đề cử Lý Nhã Kỳ cho biết, hồ sơ lý lịch tự khai của Lý Nhã Kỳ đã có sự xác nhận của chính quyền địa phương nơi cô sinh sống. “Trong đó ghi cha cô Lý Nhã Kỳ là ông Trần Ngọc Lý, mẹ là người Thái Bình, không phải người có hai dòng máu. Trong tay chúng tôi có cả bằng Tổ quốc ghi công ghi ông Trần Ngọc Lý từng là bộ đội rừng Sác. Năm 2005, ông Trần Ngọc Lý mất do vết thương chiến tranh tái phát. Năm 2006, ông được truy tặng bằng liệt sĩ do Thủ tướng Phan Văn Khải ký” - ông Tình khẳng định. Theo ông, việc kiểm tra nhân thân của Lý Nhã Kỳ phải dựa vào văn bản xác nhận của chính quyền địa phương chứ không dựa vào tin đồn. Nghe cũng không có lý lắm việc công nhận bằng liệt sỹ của bố em Kỳ nhỉ. Thông thường việc truy tặng chỉ dành cho việc một ai đó không nằm trong lực lượng vũ trang bị chết trong khi làm nhiệm vụ hoặc có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản... chứ Bố em Kỳ đang là thương binh hoặc bệnh binh đã được công nhận, chết do vết thương tái phát thì sao được truy tặng liệt sỹ. Mà thực tế chỉ truy tặng bằng tổ quốc ghi công chứ làm gì có bằng liệt sỹ,

( linhtinh )


Thái quá

Những ngày gần đây dư luận đang chú ý đến vị trí Đại sứ du lịch của Lý Nhã Kỳ một cách sốt sắng, có phần thái quá (theo quan điểm của tôi). Thật không thể hiểu được báo chí cần điều gì ở một vị đại sứ du lịch? Một vị đại sứ đầy đủ học hàm học vị?? Hay một vị đại sứ có sức ảnh hưởng đến công chúng để có thể đẩy mạnh nền du lịch nước nhà? Nếu cần một vị giáo sư chúng ta hãy vào trường Đại học để tiến cử ( đến 70% các giáo sư đều có khả năng gây mê sinh viên mà không cần thuốc tê ), còn nếu cần một vị đại sứ có sức lôi cuốn, ảnh hưởng đến công chúng thì tôi cho rằng Lý Nhã Kỳ hội tụ đầy đủ điều kiện đó. Tất nhiên, tôi không phủ nhận trình độ học vấn là vô cùng thiết nhưng chúng ta cũng không nên quên tính mục đích ở đây, chúng ta không nên soi xét thái quá như vậy, tôi không đề cập đến vấn đề tính xác thực của bằng cấp của Lý Nhã Kỳ.Tuy chưa một lần gặp mặt hay nói chuyện với Lý Nhã Kỳ nhưng qua cách ứng xử với giới báo chí thời gian qua tôi thấy rằng Lý Nhã Kỳ hoàn toàn xứng đáng với cương vị ĐẠI SỨ DU LỊCH VIỆT NAM. Tks all for reading!!!

( Nguyễn Hông Ngọc )


Bất chấp công chúng

Cuối cùng vẫn là bất chấp công chúng ,dư luận hơn là bản lĩnh. Một Đại sứ DL không trung thực về học vị và nhân thân ngay từ đầu thì hỏi hô hào với ủng hộ chỉ là sự ngụy biện. Dù LNK đã nhận vai diễn rồi nhưng diễn rất vụng về ...Rồi cũng nhận ra sau tất cả màu mè...

( Paul )


Khuôn mặt không phù hợp

Đại sứ du lịch thì kiếm cô nào có nét đẹp của con gái Việt ấy !

( Kim Văn Long )


Lý Nhã Kỳ

Các bạn đọc giả thân mến, chúng ta đã di quá sâu vào đời tư của Lý Nhã Kỳ rồi, chỉ cần quan tâm những gì cô sẽ ấy đóng góp cho du lịch Việt Nam thôi.

Nhã Kỳ à cố gắng làm thật tốt nha!

( Nguyễn Khắc Phục )


Lý Nhã Kỳ

có nếu như cô ấy có trình độ của đại học (không nhất thiết là phải có bằng đại học)

( Bum ảt )


không thể chấp nhận

không có bang thì khi khai lí lịch đừng có đưa ra bằng đại học tại Đức. Khi đưa ra rồi bị phát hiện là bằng giả vay thì đúng là có ý lừa từ lúc dầu. Hay là có ai đỡ đầu bao che. Vậy là không thể chấp nhận.

( Trần Đăng Chinh )


Văn hóa bằng cấp

Bằng cấp không thể nói lên được điều gì. Nhiều người có cả tá bằng rồi cũng trở nên bất tài, trong khi đó những người chưa từng có 1 tấm bằng nào lại làm nên những điều rất phi thường (Steve Jobs quá cố, Bill Gates, hay ở VN như Bầu Đức). Quan niệm bằng cấp xem ra đã ăn sâu vào ý nghĩ của nhiều người nên nhiều ngày gần đây cứ xoáy sâu vào chuyện bằng cấp của LNK, thật đáng buồn thay.

( Cuong Nguyen )


Steve Jobs cũng ko có bằng đh

Cứ giả sử Lý Nhã Kỳ ko có bằng ĐH thì đã sao? Nhưng người ta có tài năng, sắc đẹp, tài chính. Ông vua Apple cũng ko có bằng đh sao lại được cả thế giới thương tiếc khi mất đi?

( mr n@m )


Ý kiến

Thói đời Vân hay đo kị,giới tiếng là quá tốt rồi

( Trân Quốc Hùng )


Tiêu chí số 1: trung thực!

1-Tôi đồng ý tiêu chuẩn ĐS Du lịch không cần Tốt nghiệp Đại học. Nếu LNK nói rằng chưa học ĐH thì có ai khiếu nại gì đâu nhưng nếu nói rằng đã Tốt nghiệp ĐH thì chứng minh điều đó. Mong bạn đọc phân biệt hai điều này cho rõ.
2-Việt Báo ngày 17 tháng một năm 2007 viết: trên hành trình từ TP HCM về Stutgart, LNK bị mất 30 ngàn euro nhưng "tặc lưỡi" rằng: "của đi thay người, mất tiền nhưng được cha". Bài báo cũng viết rõ cha cô người Nga sang làm việc ở VN. Bây giờ lại có Giấy xác nhận cha cô là bộ đội Rừng Sác! Theo tôi biết, những thương binh khi mất đi không được công nhận liệt sĩ!
Công chúng không phải đám con nít dăm ba tuổi để các vị múa may thế nào cũng được!

( Châu Lưu An )


Hãy chấm dứt câu chuyện ở đây

Tôi nghĩ thời gian vừa qua truyền thông báo chí đã đưa tin cập nhật về việc này quá, nhiều khi tôi thấy như có chủ ý của một nhóm lợi ích nào đó trong việc lời qua tiếng lại này. Hãy cứ để em ấy làm tốt vai trò của mình, sau đó nếu không được thì mọi nguời hãy nhận xét, còn sự việc mà cứ được đem ra mổ xe thì dù không phải là Nhã Kỳ mà một ai đó vào vị trí này cũng sẽ bị mổ xẻ mà thôi, nên hãy nhìn vào hành động thực tế, hãy để em ấy yên

( AlanDong )


Không có lửa sao có khói ?

Đúng , đại sứ du lịch của một nước không nhất thiết phải có bằng cấp , quan trọng là quảng bá được cho du lịch nước nhà thôi . Thế nhưng nếu đã như vậy thì chị Nhàn đây có cần phải khoe khoang bằng cấp làm gì để cho bị báo chí vạch mặt ?

( phuc nguyen )


Co the lam ngo chang ?

Đúng như các độc giả đã viết, không có bằng cấp nhưng làm được việc vẫn hơn. Tôi cũng đồng ý. Nhưng bên cạnh ấy việc Lý Nhã Kỳ đưa bằng cấp Đại Học vào bị công chúng nghi ngờ về bằng cấp này... thì việc này Tôi nghĩ các cơ quan có thẫm quyền về bằng cấp "đã đến lúc ra tay" để xem thực y thế nào...

( Chinh Nghia )


Gian dối

Nếu dư luận thắc mắc & đã nói sẽ họp báo giải thích thì tại sao lại không làm. Chỉ có gian lận ngay từ đầu thì mới không thể giải đáp dù chỉ 1 lần. Đúng là không thể chấp nhận được

( thiha )


Ích kỷ và ghen tị

Tất cả những bài viết, những bình luận xung quanh vấn đề: Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch gần đây tôi đều đọc và có một nhận xét cá nhân rằng: Mọi ngừoi quá ích kỷ, quá bầy đàn khi chê bai cô ấy đủ điều thậm chí còn dùng cả những từ ngữ có thể nói là xúc phạm nặng nề, chỉ soi mói những cái khuyết của người ta mà ko hề đưa ra một cái tích cực nào trong khi cô ấy có rất nhiều cái thậm chí như Hồng Nhung, Mỹ Linh và nhiều người nổi tiếng khác cũng chưa chắc có được. Con người không ai hòan hảo, vậy nên đừng yêu cầu ngừoi khác phải làm những cái mà chính bản thân mình cũng...còn lâu mới làm được. Tôi chưa gặp chị, tôi cũng không phải là một fan hâm mộ của chị nhưng tôi tin là chị sẽ làm được và xứng đáng. Chúc chị thành công.

( hà )


1, 2

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao