Thứ Bảy, 08/10/2011, 08:38 [GMT+7]
.
.

Nóng mắt vì clip "cầu xin kẻ ăn cắp", công an Hà Nội xắn tay vào cuộc

(Phunutoday) – Sau khi clip chàng trai van xin kẻ trộm trên xe Bus ở khu vực Trường Đại học giao thông vận tải (Hà Nội) được đăng tải rất nhiều, lãnh đạo Công an TP. Hà Nội cho biết, đã cử người “thâm nhập” trên các tuyến xe Bus để nắm bắt hoạt động của những đối tượng trộm cắp và thành lập cả một đội chuyên trách để giải quyết vấn đề này. Những tội phạm này sẽ bị truy tố nếu trộm cắp tài sản có giá trị lớn hơn... 2 triệu đồng.
 > Lời cầu xin của người bị cướp hay sự biến mất của tính thiện lương
Trao đổi với nhanh với PV Phunutoday, Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC 45 – Công an Hà Nội) cho biết: Vấn nạn trộm cắp trên xe Bus đang trở thành một vấn đề nhức nhối và được Giám đốc Công an TP. Hà Nội rất quan tâm.

Cụ thể, trong thời gian qua, Công an Hà Nội đã cử cán bộ điều tra đi thực tế nhằm chống lại tình trạng trộm cắp diễn ra trên xe Bus. “Chúng tôi đã cử người thâm nhập trên các tuyến xe Bus để nắm bắt hoạt động của những đối tượng trộm cắp này” - Thượng tá Hải khẳng định.
Mô tả ảnh.
Clip chàng trai van xin kẻ móc túi trên xe bus gây phẫn nộ trong cộng đồng
Tuy nhiên, ông Hải cũng bày tỏ lo ngại vì việc bắt quả tang những đối tượng trộm cắp không phải là điều dễ dàng. “Những kẻ trộm cắp trên xe Bus thường lưu động, nay đây mai đó, không có địa chỉ cư trú cụ thể. Khi chúng móc túi xong, chúng thường trao tay cho đồng bọn trên xe. Hành động này diễn ra rất nhanh. Chính việc hoạt động theo nhóm, có đồng phạm nên gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động của các chiến sĩ Công an.”

Ngoài ra, việc xử lý những đối tượng trộm cắp trên xe Bus cũng đang gặp phải nhiều vấn đề. Theo đó, những đối tượng bị bắt quả tang chỉ có thể bị truy tố khi giá trị tài sản trên 2 triệu đồng. Dưới 2 triệu đồng thì chỉ có thể tiến hành xử lý phạt hành chính.

Tuy nhiên, riêng đối với những đối tượng tiếp tay cho trộm cắp trên xe Bus nếu bị phát hiện cũng sẽ bị khởi tố theo đúng quy định về tội chứa chấp tội phạm.

Có một thực tế hiện nay đó là phần lớn các đối tượng đi xe Bus là những người có thu nhập thấp trong đó chủ yếu là sinh viên, người lao động nghèo…về vấn đề này, Thượng tá Hải cũng chia sẽ những quan điểm thể hiện sự cảm thông đối với những người dân bị trộm móc túi. Tuy nhiên với lực lượng Công an hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều vụ trọng án, những vụ án giết người, cướp của, đánh đập, côn đồ… vì thế Công an Hà Nội cũng gặp những vấn đề nhất định trong việc truy bắt những đối tượng móc túi này.
Mô tả ảnh.
Những tay "2 ngón" luôn lợi dụng lúc chen lấn xô đẩy khi khách lên xuống xe bus để hành nghề
“Công an Hà Nội cũng đã thành lập cả một tổ chuyên đề để đấu tranh chống lại những tên trộm cắp hành nghề ở xe Bus. Thực tế hiện nay nhiều lọai tội phạm tràn về Hà Nội hoạt động rất khó kiểm soát thêm vào đó là đạo đức lối sống của một bộ phận hiện nay đang xuống cấp” - Thượng tá Hải giải thích.

Đứng trước tình trạng trộm cắp lộng hành trên các tuyến, bến xe Bus, Thượng tá Hải đưa ra lời khuyên người dân khi đi xe Bus cần nâng cao cảnh giác. Khi phát hiện mình bị móc túi, trộm cắp có thể liên hệ trực tiếp qua đường dây nóng để phản ánh thông tin. Phòng Cảnh sát hình sự cũng đã cung cấp các hộp thư điện tử để tiếp nhận, xử lý.
  • Việt Dũng
;
.
.
'; ABDZone[1] = ''; try{ rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone); }catch(e){}