Báo Vietnamnet
Cập nhật 14/10/2011 10:06:14 AM (GMT+7)
Cập nhật 14/10/2011 06:00:00 AM (GMT+7)
Go.vn

Mẻ lưới “lịch sử” của người bắt ba ba "khủng"

- Bắt được con ba ba nặng 22,7 kg quả thực là một kỉ lục, một dấu ấn lịch sửtrong đời ông Nguyễn Bá Toàn (Phú Viên – Gia Lâm – HN) “ngư ông” hơn 30 mươi nămtrung thành với nghề chài lưới bên sông Hồng.
 
 Mẻ lưới lịch sử

Lúc chúng tôi tìm đến nhà ông Toàn, con ngõ nhỏ nhà ông vẫn còn chật cứngngười dân hiếu kì đổ đến xem con ba ba khổng lồ. Gương mặt mệt mỏi nhưng luônrạng rỡ nụ cười, ông Toàn nhiệt tình chỉ cho PV khúc sông may mắn, nơi ông bắtđược con ba ba “khủng”.

“Từ hôm qua đến nay, nhà tôi lúc nào cũng bận rối rít vì người dân tìm đếnxem con ba ba” – ông Toàn vui vẻ cho biết. Ngay cả bộ quần áo lao động, chiếc mũcối đã sờn vẫn y nguyên trên người ông kể từ khi ông bắt được con vật lạ.

“Làm nghề này hơn 30 năm nay, tôi có câu được cá to 4 – 5 kg, bắt được cárồng, cá ông thọ… là những loài “lạ”. Nhưng như con ba ba này thì đúng là lầnđầu tiên, lịch sử trong đời!” – ông Hùng nói.

Con ba ba hiện vẫn rất khỏe mạnh. Nó mới chỉ ăn duy nhất một con cá từ lúcbị bắt về và khá hiền lành. Để chăm sóc con vật, ông Toàn đã nhốt riêng trongnhà tắm và tưới nước thường xuyên.
 Người dân hiếu kỳ tới xem con ba ba khổng lồ

Theo lời ông kể, đêm 11/ 10, trời mưa to, sấm lớn nên sáng hôm sau, chắcmẩm sông có nhiều cá, ông đi làm thật sớm. Ra thả lưới ở đoạn sông quen thuộc(phía sau chợ Ngọc Lâm) từ lúc 8, 9h, đến khoảng 9 rưỡi thì con vậy sa lưới. 

“Con vật bơi cách bờ chỉ khoảng một mét. Lúc đầu tôi chưa kịp định hình nólà con gì, sau một lúc, khi con vật quẫy mạnh thì tôi mới nhận ra là một con baba!"

 Loại lưới ông Toàn sử dụng là lưới dù, rộng mét rưỡi và dài hơn 100m. Tuynhiên, ngoài chiếc lưới, ông không có bất cứ thứ gì trợ giúp, cũng chẳng có aigần đó để nhờ giúp đỡ. Vậy là một mình ngư ông 60 tuổi vật lộn với con ba bakhổng lồ.

Rất may là nhờ có sức khỏe và kinh nghiệm trong nghề, ông Toàn sau khoảngnửa giờ “chiến đấu”, đã khuất phục được con ba ba khổng lồ. Bắt được nó, ôngphải xê từng chút để đưa con vật lên bờ, rồi cố hết sức vật ngửa nó ra để khốngchế. May mắn nhặt được một đoạn dây điện, ông liền trói con vật lại và gọi ngườitới giúp. Hơn một tiếng sau, ông mới mang được con ba ba về nhà. Ông Toàn tiên đoán, nhiều khả năng trời mưa, con vật lên đẻ và vô tình salưới.

“Hàng xóm ai cũng mừng cho tôi. Âu cũng là cái “lộc trời cho”, tôi cũngchưa nghĩ gì đến lợi nhuận, hay tiền bạc gì cả. Chỉ thấy “sướng”, thấy mừng,mang về để bà con cùng chiêm ngưỡng” – “ngư ông” Nguyễn Bá Toàn cười hiền chiasẻ.

 “Chưa biết xử trí thế nào”

 Khi tin về con ba ba khổng lồ bị bắt, người dân đã xôn xao đồn thổi, tìmđến nhà ông Toàn hỏi xem, xin quay phim, chụp ảnh. “Người ta đến chật cứng nhà. Nhiều nhà bố mẹ dẫn cả con cái đến xem chobằng được. Mãi đêm qua có ông cụ 90 tuổi còn tìm đến tận nơi xin cho xem con vậtvì “tôi từng này tuổi đầu chỉ mới trông thấy rùa hồ Gươm, chưa thấy ba ba khổnglồ bao giờ, sợ nói người ta không tin”. Nghĩ đến những trường hợp bà con háo hứcnhư thế, ông Toàn cho biết ông cảm thấy rất vui vẻ.
Ông Toàn phấn khởi “bê” con ba ba cho bà con chiêm ngưỡng
Tất nhiên, trong số những người hiếu kì, khá nhiều người ngỏ ý mua lại convật. Có người đàn ông tên Cương đã rút 15 triệu định “mua nóng” tại chỗ con baba nhưng ông Toàn từ chối.

“Có người đến hỏi mua, bảo để thịt, có người bảo để trưng bày. Có ngườicòn bảo mua để thả, nhưng tôi cũng chưa biết xử trí ra sao” – ông Toàn chia sẻ.

Thậm chí, đã có những người bảo đưa 90 triệu tiền mặt tại chỗ song ông bàđều từ chối. Bà Thái – vợ ông Toàn cho hay hiện nay đã có người trả 300 triệu cho conba ba này, nhưng ông bà vẫn chưa đồng ý bán. Suốt hai hôm nay, hai vợ chồng bàchưa có khi nào ngồi cùng để bàn với nhau cách xử trí con vật.

Hàng xóm sang chơi không ít người bảo ông “dại”, phải thu tiền của dân vàoxem, hoặc thu cả tiền người đến quay phim, chụp ảnh. Ông chỉ cười.

Xem clip ông lão đánh cá và ba ba khổng lồ:



Ông toàn từng đi bộ đội, rồi là công nhân tại một nhà máy ở Gia Lâm. Năm1992 ông “được” vận động thôi việc. Từ đó đến nay, ông chỉ có nghề đi câu quangày.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, ông toàn bảo: “Kinh tế gia đình cũng chậtvật lắm, hiện tại vẫn trông vào cửa hàng đồ khô tại nhà do mình bà nhà tôi gánhvác. Anh con trai sinh năm 1989 đang đi làm bảo vệ, còn tôi đi câu thế nay, hômđược, hôm không, coi như đủ tiền rau dưa”.

Coi việc bắt được con ba ba khổng lồ là một may mắn lớn, song ông Toànkhông quá đặt nặng chuyện tiền bạc. Nguyện vọng lớn nhất của ông là có thể đểnuôi được con ba ba khổng lồ.

 “Nhà tôi chật, lại không có khả năng nuôi. Nếu nhà nước quan tâm, có cáchbảo tồn được để nhân dân chiêm ngưỡng thì là tốt nhất”
  •   Minh Tâm
Gửi ý kiến phản hồi

Tin mới nhất


Các tin khác


Liên hệ quảng cáo
Liên hệ quảng cáo

Bộ trưởng Y tế 'sốt ruột' với dịch tay chân miệng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có công vănhỏa tốc đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố “quan tâm chỉ đạo hoạt độngcủa các sở, ban, ngành trong công tác phòng, chống dịch, giảm tử vong do bệnhtay chân miệng.


Công khai ‘thảm sát’ chim trời trên quốc lộ

Nông dân Hà Nội mưu sinh ở Sài Gòn

Xem học sinh Hà Nội đi học bằng xe… ngựa

Người Hà Nội mặc áo rét ra đường

Trung thu yêu thương vắng bóng 'chị Hằng'

Xem CSGT xử lý người điều khiển xe uống bia rượu

Cuộc tiễn đưa đau đớn sau vụ cướp tiệm vàng

“Miệng hà bá” chực chờ trong khu đô thị

.
vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.