Thứ năm, 13/10/2011, 09:20 GMT+7

Mất niềm tin vào y bác sĩ, dân mới phải 'hối lộ'

Khảo sát của Công đoàn Y tế Việt Nam cho thấy khoảng 45% bệnh nhân, người nhà không hài lòng với nhân viên y tế, thủ tục hành chính. Trong đó, bị phê nhiều nhất là Bệnh viện K với hơn 63% ý kiến, ít nhất là Bệnh viện Phụ sản Trung ương 7,3%.
> Nhiều y bác sĩ vẫn không từ chối phong bì/ 5 bệnh viện cam kết không phong bì

Đây là kết quả khảo sát về giao tiếp ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, người nhà do Công đoàn Y tế Việt Nam cùng với Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) thực hiện vào tháng 7 vừa qua. 5 bệnh viện tuyến trên được khảo sát là: Việt Đức, Phụ sản Trung ương, K, Bạch Mai và Bệnh viện E.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Phó chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, gần một nửa người được hỏi không hài lòng là một con số không nhỏ. Đó có thể do thái độ thiếu tôn trọng bệnh nhân, người nhà, thủ tục chờ đợi quá lâu, bác sĩ khám chữa chưa ân cần, động viên chia sẻ. Ngoài ra là nhân viên y tế chậm trễ, không có mặt kịp thời khi cấp cứu, khi bệnh nhân cần. Đặc biệt khoảng 10% hách dịch, quát tháo, vô cảm.

Bệnh viện K phải dán thông báo nghiêm cấm y bác sĩ nhận, người nhà đưa phong bì. Ảnh: Nam Phương
Bệnh viện K phải dán thông báo nghiêm cấm y bác sĩ nhận, người nhà đưa phong bì. Ảnh: Nam Phương

Cũng theo bà, tình trạng các bệnh viện (nhất là tuyến trung ương) thường xuyên quá tải, đãi ngộ đối với nhân viên y tế còn chưa tương xứng, nên rất dễ nảy sinh tiêu cực, nhất là trong ứng xử của các y bác sĩ.

“Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, làm phai mờ hình ảnh tốt đẹp của người thầy thuốc trong nhân dân. Từ đó, dẫn đến những suy nghĩ, lời nói, hành vi thiếu tôn trọng đối với thầy thuốc, gây rối loạn bệnh viện, thậm chí sát hại bác sĩ”, bà Tâm chia sẻ.

Kết quả một nghiên cứu về vấn đề phong bì trong ngành y vào năm 2010 cũng cho thấy một thực tế tương tự. Hầu như không có một trường hợp nào tỏ ra hài lòng với việc đưa phong bì, cho dù có thể việc đưa là tự nguyện hoặc do bắt buộc. Họ tự nguyện đưa trên cơ sở làm sao để người thân, mình có được dịch vụ chăm sóc tốt hơn. Nhìn chung, họ không mong muốn tái diễn hình thức này.

Theo tiến sĩ Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng thì mục tiêu “hối lộ” bác sĩ, y tá… là để giải quyết nỗi lo lắng của bệnh nhân và người nhà. Nói một cách khác là đã có sự mất niềm tin vào chất lượng dịch vụ từ phía bộ phận cung cấp dịch vụ y tế - các bệnh viện. Không có cách nào tạo niềm tin cho họ ngoài việc phải đút phong bì.

Chuyện phong bì đã trở thành y đức của người thầy thuốc. Ảnh: Thiên Chương
Chuyện phong bì đã trở thành y đức của người thầy thuốc. Ảnh: Thiên Chương

Cũng chính vì thế, để bảo vệ hình ảnh của người thầy thuốc trong nhân dân, Công đoàn ngành y tế đã triển khai xây dựng điểm về thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao y đức trong 5 bệnh viện trung ương (Việt Đức, Phụ Sản Trung ương, K, Bạch Mai và E). Trong đó có nội dung nhân viên y tế: “Nói không với phong bì”.

Thực tế, bộ Quy tắc ứng xử này được Bộ Y tế ban hành từ năm 2008, trong đó về quy định 5 điều cán bộ, nhân viên y tế không được làm. Tuy nhiên, hơn 3 năm đã trôi qua, người dân vẫn ca thán về thái độ, hành vi, ứng xử của nhân viên y tế, đặc biệt là phải lót tay bác sĩ, y tá… Chính các lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ cũng biết việc này.

Ngày 12/10, Bệnh viện K tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao y đức với sự tham gia của lãnh đạo các khoa, phòng chủ chốt trong bệnh viện. Theo kế hoạch, Bệnh viện sẽ thành lập Ban điều hành, làm các bảng Nội quy, băng rôn, khẩu hiệu, tranh ảnh, áp phích…. Đồng thời tổ chức ký cam kết giữa cán bộ nhân viên với các trưởng khoa, phòng, bộ phận, tổ chức cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi vào viện ký cam kết vào phiếu cam kết thực hiện để dán vào hồ sơ bệnh án.

Nam Phương

Ý kiến bạn đọc () Sắp xếp theo:

Buồn vì dịch vụ các bệnh viện

Nếu không đưa tiền cho Bác sỹ thì có được chăm sóc đúng quy định không ?
Tôi thấy nếu không có tiền thì : Tiêm đau hơn, ít hỏi thăm tình hình, hay quát nạt cáu ghắt, ......!!!! . Vì thế phải phong bì thôi. ( Bài ca phong bì của GS Cù Trọng Xoay vẫn có hiệu lực ) . Buồn

( Như Minh )


Nhà nước phải có biện pháp mạnh tay với hối lộ nhũng nhiễu

Càng hô khẩu hiệu càng to thì nhũng nhiễu hối lộ càng phổ biến. Điều quan trọng là thủ trưởng các cơ quan có nghiêm khắc với bản thân mình làm gương cho xã hội hay không? Nhiều nhân viên bảo tôi nhận tiền này không phải cho riêng mình tôi mà còn cho xếp. Vậy thì chống tham nhũng là chống ai? ai chống?Mong rằng các lãnh đạo cấp cao nhất nước ta hãy thật sự gương mẫu và có biện pháp xử lý mạnh tay với nhũng nhiễu hối lộ để xây dựng một xã hội công bằng văn minh thật sự.

( Nguyễn Lam )


Muốn giải quyết phải nhìn tận gốc

Sở dĩ người dân phải quen đưa phong bì bởi bản tính dân Việt Nam nếu việc công thì lười nhác, nhưng việc tư dính đến lợi ích của mình thì làm cực nhanh. Khám chữa bệnh cũng vậy, ai cũng mong làm nhanh, ai cũng muốn khám đầu tiên, chẳng cần biết bệnh mình nặng hay nhẹ, cứ muốn chen lên đầu là tốt rồi, thế là sinh ra cái Phong bì. Thứ hai, do hệ thống y tế nhà nước quá tải và chất lượng kém. Bệnh viện tuyến huyện, xã thậm chí cả tỉnh chất lượng quá tồi, xuống cấp, bẩn thỉu. Dân không dám dùng thì phải lên tuyến TƯ, thế là lại chen chúc và chen ngang, lại bài ca Phong bì.

( Việt Anh )


LỖI Ở CƠ CHẾ

Đúng là có quá nhiều vấn đề trong ngành Y tế. Nhưng nếu đi sâu vào "mổ xẻ" các ngành khác đều thấy nhiều điều vô lý. Cách quản lý và điều hành rối rắm như hiện nay, không có nhiều "vấn đề" mới là lạ!

( THÀNH TÂM )


Phong bì bệnh viện, chuyện đương nhiên

Vào bệnh viện tốt nhất nên đưa phong bì các Bác ạ, vì có phong bì bệnh viện sẽ đối xử tốt hơn tận tình hơn, chất lượng đảm bảo hơn và nhanh hơn, nếu không đưa phong bì thì sẽ có người gợi ý để phải đưa phong bì đấy hoặc không đoái hoài gì. Tuy nhiên, tôi cho rằng kết quả nghiên cứu khảo sát là đúng và vẫn có khoảng 20% bác sĩ làm việc có tâm. Mặt khác tôi thấy đội ngũ nhũng nhiễu nhất có khi lại là y tá, nhân viên phục vụ, điều dưỡng,...

( tungtrinh )


Quy luật cung cầu

Theo quy luat cung cau cua thi truong. Tuc la nhieu nguoi mua thi se dat hang. Benh nhan muon chua benh thi phai co tien. Vi vay nguoi dan rat so! phai dua tien cho Bac si moi cuu duoc! Giong nhu mot so quan chuc thuc! co tien moi lam quan to, len chuc duoc!

( Mhai1080 )


Nên có một cuộc cải tổ lớn trong các BV

Nạn phong bì ở các BV trong cả nước đều có tùy nơi ít hay nhiều , bởi người nhà của bệnh nhân cảm thấy lo lắng vì không có niềm tin vào nhân viên y tế và BS, vì khi nhập viện đã cảm thấy hời hợt, chậm chạp, thiếu chu đáo trong tiếp nhận và điều trị người bệnh. Tuy mức đãi ngộ cho NV y tế đa số còn thấp so với thực tế cộng lại BV luôn luôn quá tải, một BS ngày trực khám cả trên dưới 100 bệnh nhân, bắt buộc phải khám qua loa , ít hỏi , chẩn đoán nhanh rồi cho toa như một cái máy biết khám bệnh.

Với tình trạng trên xin đề nghị Bộ Y Tế nên cho xã hội hóa các BVĐK khu vực, BVĐK tỉnh hoặc cho tự chủ về tài chính , nhân lực thì từng BV sẽ có cách như gọi cổ phần đầu tư máy móc ,tăng giường bệnh , thu hút BS giỏi ... thì ắt sẽ có hiệu quả ngay , như các nhân viên y tế , BS có thái độ nhũng nhiễu, năng lực chuyên môn kém thì sẽ bị thay thế , điều chuyển , cho thôi việc.

BV sẽ ra mức lương phù hợp gắn liền kiểm tra thường xuyên của Lãnh Đạo , tích cực thăm dò ý kiến phản hồi bệnh nhân trong và sau điều trị , tổ chức lại trong khâu tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, ít nhất người bệnh đang điều trị phải có BS khám 1 lần trong ngày ( có ngày trên một phòng 4 bệnh nhân không thấy một BS nào đến thăm hỏi). Về ngành quản lý nhất là Sở Y tế từng địa phương nên có lập trang Website riêng để có một diễn đàn về phục vụ và ý kiến phản hồi của bệnh nhân , rồi có biện pháp xử lý và chỉnh đốn từng đơn vị trực thuộc khi có sai phạm. Song Lãnh Đạo từng BV đi kiểm tra thường xuyên trong các khoa , phòng . Có như thế tôi nghĩ người dân sẽ được khám chữa bệnh một cách tận tình và tốt nhất , không dẫn đến đổ xô vào các BV tuyến trên. Quan trọng nhất lấy lại niềm tin của ngành y và lúc nào người bệnh coi Lương Y như từ mẫu với trong cách nhìn , nhận của ngưòi dân.

( Trần Quang Lục )


Không hẳn là vậy

Neu nguoi dan chung ta co van hoa xep hang nhu nguoi Nhat thi moi chuyen se khac rat nhieu.

( nlk )


không đút không được

Ở Ngoài Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng, vào bệnh viện đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn. Không có tiền thì tiêm đau, thái độ khó chịu với cả bệnh nhân. Các dịch vụ miễn phí như tắm bé khi sinh, ngoài cửa ghi miễn phí mà vào thì phải có tiền mới là "đầy đủ thủ tục tư trang cho bé tắm"

( hải tuấn )


Đồng cảm

Tôi hiện đang ơ Quảng Ngãi, khi đọc bài báo trên, không biết các bệnh viện thuộc tuyến Trung Ương như thế nào. Chứ Quảng Ngãi quê tôi còn kinh khủng hơn nữa. Hôm Ba tôi bị đau, khi chở xuống cấp cứu vào buổi sáng, không thấy Bác Sĩ Trực đâu, hỏi y tá thi bảo Bác Sĩ họp giao ban, thử nghĩ, tính mạng con người quan trong hay cuộc họp giao ban quan trọng, đặc biệt hơn khi họp giao ban xong thì Bác sĩ xuống chỉ khám qua loa rồi không nói gì cả, đợi gần 1 tiếng đồng hồ mới đưa đi chụp film. Bây giờ cứ ở quê tôi mà gia đình bị bệnh là điều chuyển ra bệnh viện Hoàng Mỹ để chữa bệnh, ước gì Quảng Ngãi cũng có bệnh viện như thế thì dân đỡ khổ biết mấy.

( Phạm Ngọc Nhị )


y đức của bệnh viện

Bệnh viện K là khủng khiếp nhất, tôi có người nhà điều trị hóa chất và xạ trị tại nơi này nhưng lần nào cũng phải lì xì để cho được thuận lợi. Người nhà tôi thường nói, không chữa nữa vì không chết do bệnh mà chết vì thái độ phục vụ. Bệnh viện Việt Đức quá tuyệt, người nhà tôi mổ cấp cứu, có chút quà cảm ơn các bác sỹ, y tá của kíp mổ nhưng họ không lấy.

( Bùi Văn A )


Chưa hẳn là lương không cao

Với con người lòng tham vô đáy thì không có tiền lương nào chữa được bệnh "bao thư" này. Cuộc sống nhu cầu của họ rất cao. Con cái phải học nước ngoài, nhà phải cao rộng, xe hơi thì tiền lương nào đáp ứng cho họ được...Theo tôi ngoài vấn đề tiền lương, cần phải xử lý kỷ luật thật nặng. Thậm chí cho nghỉ việc.
Mặt khác các bệnh viện nên có khẩu hiệu thông báo ngay trước bệnh viện là không " bao thư" cho bất kỳ ai.

( Cat vũ )


Gửi bạn như minh

Ý kiến của bạn Như Minh cũng đúng nhưng tôi muốn hỏi bạn thế này: Khi tiêm bạn có thể cho tôi biết thế nào là đau ít, thế nào là đau nhiều? Nó còn phụ thuộc vào loại thuốc và lượng thuốc cần phải tiêm. Một điều nữa có lẽ là do ý thức của người dân mình, vào bệnh viện ai cũng muốn được khám chữa bệnh trước thế nên mới có tình trạng phong bì để được ưu tiên khám trước.

( Thái Bình )


Nhìn về con số

"Khảo sát của Công đoàn Y tế Việt Nam cho thấy khoảng 45% bệnh nhân, người nhà không hài lòng với nhân viên y tế, thủ tục hành chính" Tôi nghĩ con số này đã bao gồm kết quả khảo sát ở các bệnh viện tư nữa. Nếu chỉ khảo sát dịch vụ ở các bệnh viện công, tuy nghĩ con số này có thể...gấp đôi cũng nên.

( Lư Văn )


Bác sỹ ơi, họ khổ lắm đấy

Các bệnh nhân K không còn gì mà mất nữa đâu, thông cảm cho họ đừng vòi vĩnh trên thân xác héo kiệt của người bệnh

( Vo )


"Sự thực mất lòng, nhưng lại được việc"

Thực tế ở hầu hết các Bệnh viện bây giờ thì không có phong bì khó mà có thể yên tâm. Tôi bị bệnh viêm họng mãn tính nên đi khám ở một số bệnh viện như 198, Bạch Mai, Tai Mũi Họng, K. Vợ tôi sinh con ở Bệnh viện nhân dân Sơn Tây và tôi đã quan sát để ý. Đi tắm cho con: 10.000đ nếu không đứng ngoài nghe con khóc mãi không thôi... Tiêm thuốc kháng sinh sau mổ: 20.000đ nếu không thì chọc mãi không được ven... Bồi dưỡng y tá đỡ: khoảng mỗi người 100.000đ để tận tụy, nhiệt tình, không bị chửi mắng. Bồi dưỡng bác sỹ đỡ: khoảng 300.000 đến 500.000đ để làm tốt. Bồi dưỡng bác sỹ khoa mổ: khoảng 500.000 đến 1.500.000đ ( tùy tâm) Bồi dưỡng bác sỹ mổ trực tiếp: khoảng 500.000đ để có được thuốc giảm đau đặc chủng sau mổ. Còn hiện tượng đông, bênh nhân thì hầu như bệnh viện nào cũng nghẽn. Đẻ mà 1 gường bệnh 2 bà mẹ nằm tráo đầu đuôi, chung nhau một gường. Có gường 3, chỉ được ngồi...

( Phương Anh )


TIEN TRACH KY HAU TRACH NHAN

Mat niem tin cung chi la nguyen nhan phu, ma thuc ra nguoi nha benh nhan hoi lo co the co 2 muc dich, 1 la de nguoi nha minh duoc uu tien, 2 la so minh khong hoi lo ma nguoi khac hoi lo thi minh thiet thoi.

TIEN TRACH KY, HAU TRACH NHAN. The thi cu thu vien phi cao tra luong bac si cao thi bs cung cha them, nhung neu nguoi nha thich hoi lo thi cung co bs ko che. Chung quy cung co loi cua nguoi hoi lo.

( Nguoi Hanoi )


Kết quả thực tế còn hơn thế nữa

Theo tôi, thực tế mức độ và tỉ lệ không hài lòng cùng với đưa phong bì cho y bác sĩ còn cao hơn nhiều. Bởi bệnh nhân và người nhà không những đang mất niềm tin vào lương y mà còn mất niềm tin vào khả năng thay đổi tiêu cực trong bệnh viện. Nhiều người không đủ can đảm để dám nói thẳng nói thật, vì nếu có thiệt hại gì, họ là người chịu đầu tiên. Dì và 2 chị của tôi đều đi sinh. Và thực tế chưa ai mà không phải cảm ơn bác sĩ trước - trong và sau khi ra viện. Lý do là để yên tâm cho mọi việc suôn sẻ.

Và đúng như bài viết phân tích, chỉ yên tâm khi đã đưa phong bì vì lý do duy nhất: KHÔNG TIN TƯỞNG Y BÁC SĨ. Và như tôi đã nói ở trên, bệnh nhân thương thân 1 thì thương con cái của họ 10, nhất là những trẻ sơ sinh non nớt. Ai dám chắc y bác sĩ làm gì con cái họ nếu chưa được "bôi trơn"??? Chị tôi đến phát hoảng khi con nằm trong lồng kính, tất cả những người cha người mẹ khác cũng bị đuổi ra. Nhưng cái phong bì đã cho chị tôi vào thăm con. Biết rằng người sai là cả hai bên, song cũng cho thấy thực trạng này khó lòng dẹp bỏ được.

( Đặng Linh )


Hình như chỉ dán thông báo cho có thôi

Mình thấy bệnh viện nào cũng có dán tờ giấy thông báo như trên, nhưng không tờ giấy nào ghi kèm số điện thoại liên hệ, vậy, nếu muốn thông báo cho bệnh viện biết bác sĩ, y tá nào nhận tiền thì người bệnh phải gọi cho ai ? thông báo với ai chứ ? Đúng là chỉ dán thông báo cho có thôi, chứ còn nếu không có phong bì thì HÃY ĐỢI ĐẤY.

( Nguyễn Trung Thành )


Nhà nước cũng nên coi lại

Học 6 năm ra có bằng đại học, học thêm chuyên khoa. ra trường đi làm lương có 4trieu. trả lương vậy lấy gì ăn mà đòi hỏi

( thao )


1, 2

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 
 
 
 
Món ngon các miền
Chia sẻ món ngon các miền về [email protected].
 
 
 
 
 
 
 
Các tư vấn trực tuyến đã làm
Tư vấn tránh thai
 
Các topic độc giả đã viết
Lien he quang cao