Đại hồng thủy vẫn đe dọa Bangkok

18-10-2011 | 14:36

(Nguoiduatin.vn) - Thị trưởng Bangkok đã ra lời cảnh báo rằng thủ đô của Thái Lan vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi lũ lụt vào ngày 19/10, khi một lượng lớn nước lũ từ phía bắc đổ vào kênh đào Khlong Rangsit ở tỉnh Pathum Thani. Trước đó vào ngày 16/10, trung tâm cứu trợ lũ lụt quốc gia khẳng định thủ đô Bangkok chắc chắn không bị ngập vì nước lũ ở các tỉnh xung quanh Bangkok đã ổn định và đang rút.

Được biết, trưa ngày 17/10, bờ bao phía bắc Khu công nghiệp Nava Nakorn ở tỉnh Pathum Thani bị vỡ, khiến người người chen nhau chạy thoát thân trong mực nước cao 1,5 m.

 

Đến tối 17/10, thị trưởng Sukhumbhand họp báo tuyên bố: “Nước lũ sẽ tràn về các quận Don Muang và Sai Mai của Bangkok trong vòng 48 giờ nữa. Chính phủ đang lo ngại vì nhiều khả năng họ không thể giảm lưu lượng nước đổ về kênh đào Khlong Rangsit”.

 

Ông Sukhumbhand cũng cho biết các nhà chức trách đang cố gắng xây các bờ bao cản lũ dọc theo kênh Khlong Hok Wa cao thêm 3 m với 1,2 triệu bao cát nhằm bảo vệ chính cho các quận phía bắc là Don Muang và Sai Mai. Mực nước ở sông Chao Phraya tại Bangkok hôm 17-10 là 2,07 m, trong khi bờ bao bảo vệ cao 2,5 m.

 

Thị trưởng Bangkok trấn an: “Chúng ta có 48 giờ để sơ tán, do đó không có gì phải hoang mang trong lúc này. Mọi người hãy di chuyển đến những khu vực cao hơn”.

 

Cho đến nay, thủ đô Bangkok hầu như không bị ảnh hưởng nước lũ nhờ vào hệ thống tường bao, đê điều, kênh mương dẫn nước lũ ra khỏi thành phố để đổ vào Vịnh Thái Lan.

 

Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết chính phủ Thái Lan cần phải bỏ ra khoảng 3,26 tỉ USD để tái thiết các khu vực bị lũ lụt tàn phá.

 

Trước đó vào ngày 16/10, Trung tâm cứu trợ lũ lụt quốc gia khẳng định thủ đô Bangkok chắc chắn không bị ngập vì nước lũ ở các tỉnh xung quanh Bangkok đã ổn định và đang rút.

 

Bộ trưởng Nông nghiệp Theera Wongsamut xác nhận nước lũ đang rút ở các tỉnh Sing Buri, Ang Thong và Ayutthaya. Trong ngày 16/10, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã đi thị sát tình hình lũ ở tỉnh Nonthaburi giáp Bangkok. Bà khẳng định Bangkok sẽ an toàn.

 

Do hậu quả lũ lụt nghiêm trọng, tại thủ đô Bangkok của Thái Lan có 20 trong số 50 quận bị ngập. Tình hình khó khăn nhất là phía Đông thành phố, nơi mực nước trên các đường phố ngập đến 70 cm Theo dự báo, thủy triều ở vịnh Xiêm La làm cho việc thoát nước gặp khó khăn.

 

Do hậu quả của mưa lớn, nước sông Chao Praya chảy qua Bangkok có thể tràn bờ. Hàng trăm tàu thuyền quân sự, cũng như các du thuyền tư nhân dàn hàng ngang ở cửa sông Chao Phraya, dùng chân vịt của tàu đẩy nước từ sông ra biển.

 

Các đơn vị quân đội cũng đang tăng cường gia cố con đê dọc theo bờ sông. Số người chết trong trong trận lụt mạnh nhất thế kỷ ở Thái Lan đã lên tới 287 người.

 

Hiện nay, hơn hai phần ba đất nước đang bị ngập lụt. Vườn cây, ruộng lúa ngập chìm dưới nước. Do lũ lụt, hàng trăm doanh nghiệp đóng cửa, nhiều tuyến đường trong vương quốc biến thành sông.

 

Giới chức Thái Lan cho biết đến nay, trận lũ lụt tồi tệ kéo dài hơn ba tháng qua đã gây ngập úng nghiêm trọng tại 61/77 tỉnh, thành, làm ít nhất 297 người chết, hơn 8,6 triệu người bị ảnh hưởng. Thiệt hại ước tính lên tới 3 tỷ USD.

 

Nhiều làng mạc, khu công nghiệp cũng bị nhấn chìm trong nước lũ.Theo thông tin mới nhất, riêng tại tỉnh Ayutthaya ở miền Trung đã có 4 khu công nghiệp phải tạm ngừng hoạt động do nước lũ.

Minh Khuê (tổng hợp)

Tags: Bangkok, đại hồng thủy, lũ lụt, đe dọa, tràn về