Dailyinfo - Thế Giới - Cú sốc về đạo đức xã hội tại Trung Quốc

Thế Giới

Thứ sáu, 21/10/2011 07:10 AM

phone icon rss icon
Cú sốc về đạo đức xã hội tại Trung Quốc
(Dân Việt) - Sự việc cháu bé Yue Yue (2 tuổi), bị hai xe tải cán phải rồi sau đó bị bỏ mặc trong tình trạng thập tử nhất sinh trước sự dửng dưng của nhiều người qua đường, đã gây một cú sốc về đạo đức trong lòng xã hội Trung Quốc.

Cuối tuần trước, trên trang web You Tube xuất hiện một clip quay ảnh cháu bé Yue Yue bị tai nạn ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông. Trong đoạn băng, Yue Yue bị hai xe tải lần lượt cán qua và chẳng có tài xế nào dừng xe lại để xem tình trạng của bé.

Bé Yue Yue đang hôn mê sâu trong bệnh viện.

Nhẫn tâm hơn, đoạn video ghi lại cảnh ít nhất 18 người đi đường băng ngang qua qua chỗ cô bé nằm và không một ai chìa tay ra giúp đỡ. Chỉ duy nhất một phụ nữ nhặt rác với bộ dạng nghèo khổ đã ôm cô bé vào lòng và hét gọi cha mẹ cô bé tới đưa đi cấp cứu. Hiện các bác sĩ vẫn đang giành giật lại sự sống cho bé Yue Yue.

Ngay sau khi xuất hiện đoạn băng, trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc tràn ngập những bình luận đầy phẫn uất trước sự thờ ơ của người đi đường. Bằng cách nào đó, tờ Nhật báo Quảng Châu đã xác định được danh tính một số người đi đường vào thời điểm bé Yue Yue bị tai nạn.

Một người đàn ông đi xe đạp ngang qua cô bé và ngoái lại nhìn đã tìm cách chối: "Lúc đó trời tối quá và tôi không nhìn thấy cô bé nằm trên đường".

Đối với hai mẹ con dắt nhau chạy qua cô bé thì họ nói: "Tôi thấy cháu bé chảy máu khắp người nên tôi rất sợ, con gái tôi cũng sợ hãi nên chỉ biết chạy đi". Một chủ cửa hàng cách hiện trường chỉ 3m cũng chối phăng không nhìn thấy cháu bé bị nạn.

Điệp khúc "không thấy, không biết" của họ đã bị cư dân mạng Trung Quốc lên án mạnh mẽ. Nhiều người chỉ trích họ sống thiếu tình người. Tuy nhiên, một số người khác nhắc lại rằng, trong một vụ cứu người gặp tai nạn cách đây chưa lâu tại Trung Quốc, người giúp đỡ đã gặp nhiều rắc rối với cảnh sát vì bị nghi chính là người gây ra tai nạn.

Đối với người phụ nữ nghèo khổ đã cứu cô bé, thì bà coi nghĩa cử đó của mình là việc bình thường. Người ta tặng hàng chục nghìn nhân dân tệ cho bà, nhưng bà đã tặng lại bố mẹ cháu Yue Yue. Khi bị mọi người làm phiền quá nhiều, bà đã lặng lẽ bỏ về quê.

Tại Trung Quốc đã xảy ra nhiều vụ việc mà trong đó người bị nạn chỉ nhận được sự vô cảm, lạnh lùng của đồng loại. Các tờ báo của nước này đã đặt ra câu hỏi: Liệu tình người đang dần mất đi hay chính xã hội hiện đại mà chúng ta đang hưởng thụ đã khiến ta trở nên vô cảm với đồng loại?

Theo Dân Việt

Bản để in

Nhắn tin

Gửi YM

Ý kiến của bạn
Nhận xét của bạn: (gõ tiếng Việt có dấu, không quá 1000 chữ)
"));