Chủ nhật, 23/10/2011, 00:35 GMT+7

Lái, phụ xe buýt bắt hành khách quỳ xin mở cửa

Chiều 22/10, cho rằng bị nhân viên bán vé xe buýt "lừa" đi nhầm tuyến, nam thanh niên thắc mắc và đòi xuống liền bị lái, phụ xe hành hung, bắt quỳ xin trước sự chứng kiến của hàng chục hành khách.
> Cứ 10 người thì có 7 từ chối đi xe buýt vì 'chậm giờ'

Nạn nhân là anh Nguyễn Ngọc Phúc (quê Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đi xe buýt 34 (BKS 30K-1550) của Xí nghiệp Xe điện Hà Nội chạy tuyến Mỹ Đình - Gia Lâm.

Anh Phúc cho biết, khoảng 14h ngày 22/10, anh cầm đôi chiếu cói lên xe 34 đang đậu trong bến Mỹ Đình và hỏi về đường Lê Văn Lương thì được phụ xe cho biết xe chạy qua tuyến đó. Nhưng đi qua khách sạn Daewoo, biết là nhầm đường, anh Phúc chạy lên thắc mắc và đòi xuống thì bị lái, phụ xe chửi mắng.

Ảnh: Tiến Dũng.
Lái, phụ xe buýt tuyến 34 (BKS 30K-1550). Ảnh: Tiến Dũng.

Xe chạy qua ngã tư Ngọc Khánh - Kim Mã, tài xế dừng lại và cùng với phụ xe lao xuống đạp, chửi hành khách này, bắt phải quỳ xuống xin thì mới mở cửa. Do anh Phúc nhất quyết không quỳ xin nên họ dọa đưa anh về tận bến xe Gia Lâm mới cho xuống. Trước phản ứng của nhiều hành khách, đến điểm dừng trên phố Nguyễn Thái Học, tài xế mở cửa trước cho anh Phúc và một số người xuống xe.

Với vài vết hằn đỏ trên cổ và vai áo, anh Phúc cho hay, bình thường hay đi xe máy ra Hà Nội, nhưng hôm nay mang đôi chiếu xuống cho vợ và bà ngoại ở phố Hoàng Ngân nên bắt xe buýt.

Bức xúc trước thái độ của cả lái và phụ xe, bà Phạm Thị Tâm (phố Chùa Hà, quận Cầu Giấy) kể: "Thấy họ giơ chân đạp cậu ấy, mấy lần tôi vội vàng can. Thế mà họ vẫn cứ nhất định xông vào đánh chửi khiến tôi phải hô lên: 'Các cháu đông như thế này mà để họ đánh người ta thế à'?

Cũng theo bà Tâm, lái xe xông vào đánh, còn phụ xe bắt hành khách "quỳ xuống xin thì mới mở cửa cho xuống".

Ảnh: Tiến Dũng. Ảnh: Tiến Dũng.
Sau khi bị đánh và bắt quỳ, anh Phúc được tài xế cho xuống bằng cửa trước. Ảnh: Tiến Dũng.

"Người ta ở quê ra, không biết thì phải hướng dẫn chứ sao lại đánh chửi như thế. Tôi thường xuyên đi xe 34 và thấy có lần tài xế còn làm ông già 70 tuổi một chân kẹp trên cửa, một chân kéo lê dưới đường", nhân chứng này cho biết thêm.

Đại diện Xí nghiệp Xe điện Hà Nội cho biết, ngay chiều 22/10 đã tạm thời đình chỉ công tác của nhân viên bán vé và yêu cầu người này về cơ quan làm bản tường trình. Trong sáng nay, Xí nghiệp đã họp để xem xét vụ việc và đưa ra mức kỷ luật đối với lái và phụ xe vi phạm.

Cũng trong sáng 23/10, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ làm việc với anh Phúc (nạn nhân) và bà Tâm (nhân chứng) để thu thập thông tin. "Nếu đầy đủ chứng cứ thì chúng tôi sẽ đề nghị công an truy tố lái, phụ xe về tội làm nhục người khác", ông Mạnh nói.

Trước đó, Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Phi Thường cho biết, theo kết quả điều tra xã hội học, 65% hành khách không đi xe buýt vì lý do chờ lâu; 16% cho rằng do mức độ phục vụ kém; 10% nói phải đi bộ xa, 5% do tệ nạn và 4% do lái xe ẩu.

Tiến Dũng

Ý kiến bạn đọc () Sắp xếp theo:

Rất thiếu văn hóa

Việc lái phụ xe buýt đối xử với khách như vậy là hành vi của những kẻ côn đồ rất thiếu văn hóa. Xã hội đang thực hiện nếp sống văn minh trên xe buýt, ấy vậy mà lại để cho hai ông lái phụ xe thiếu văn minh đó phục vụ những phong trào văn minh của xã hội là không thể chấp nhận được rồi. Tôi đề nghị công ty vận tải HN nên phạt tiền thật nặng rồi cho nghỉ việc luôn, để ngành ta thêm sạch sẽ.

(Hà Hình Hương)


Cần nghiêm trị những hành vi hành hung hành khách!

Bây giờ mà còn có những hành vi vi phạm kiểu như vậy thì cần lên án thật mạnh. Cần xem xét lại trách nhiệm của lãnh đạo công ty xe buýt trong việc giáo dục tinh thần phục vụ hành khách? Muốn khuyến khích người dân tham gia giao thông công cộng thì phải có hình ảnh đẹp? Kiểu như vậy thì ai dám đi.

Cải thiện hình ảnh của xe buýt là trách nhiệm trực tiếp của Bộ Giao thông để giúp một lượng hành khách tương đối đông ở các đô thị lớn có được môi trường tham gia giao thông lành mạnh. Mong sau này không còn hình ảnh tái diễn.

(Trinh Tiến Minh)


Ngán lắm

Mình ở HN thật nhưng ngán đi xe bus lắm ví mấy ông phụ xe rất tinh tướng nhất là xe 34, 30, 32, 22.... vì mấy xe này thường đông khách nên họ chẳng coi hành khách ra gì cả, bỏ tiền ra đi mà cứ bị chửi xơi xơi.

(Hà Tiến)


Tài xế có quyền như thế sao?

Thực trạng xe buýt là thế đó. Các tài xế tự cho mình quyền hạn cao quá, muốn cho ai lên xe thì lên (khi thấy người đi vé tháng thì chạy qua luôn), bắt hành khách làm này làm nọ. Tôi không biết người nhà của những tài xế này có đi xe buýt không? Hành động lần này càng quá đáng hơn, bắt hành khách phải quỳ để xin mở cửa. Phải chi Bộ trưởng Thăng đi ngay chuyến xe buýt này thì hay quá!

(Phan Thanh Nhàn)


Cần xử lý nghiêm khắc

Hành vi của tài xế và lái xe bus trên cần phải trừng phạt thật nghiêm khắc. Sao đến bây giờ mà giữa thủ đô của chúng ta vân có những hành vi thiếu văn hoá như vậy. Những con người như vậy phải được xử phạt thật nặng nhằm giáo dục, răn đe người khác.

(Độc giả bức xúc)


Xe buýt Hà Nội

Nên có hình phạt nghiêm khắc với những người này để làm gương cho những người khác!

(nguyễn quốc phương)


Bất bình

Nhà nước kêu gọi đi xe bus, hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông nhằm giảm tắc giao thông. Với cách "hành xử kiểu giang hồ thế này" thử hỏi ai còn dám đi xe bus nữa. Đề nghị xử lý nghiêm, đưa thông tin quyết định xử lý 2 nhân viên trên lên phương tiện thông tin đại chúng.

(Hoang Son)


Sửng sốt

Đọc tin xong thấy sửng sốt và bàng hoàng vì sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người dân trong xã hội mình hiện nay.

(Thắng SPKT)


Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm 2 lái xe này, trong lúc người đầu ngành giao thông và cả ngành giao thông đang nỗ lực để khuyến khích người dân đi xe buýt, thì lại có chuyện này. Hai chú tài xế này có thể bị xử lý với 2 tội: hành hung, làm nhục người khác và lạm dụng khi thi hành nhiệm vụ.

(trần toe)


Thiếu văn hóa

Tôi cũng đã gặp trường hợp này nhiều rồi. Lái xe bus và phụ xe thiếu văn hóa lắm, nhưng vì điều kiện nên vẫn phải chấp nhận lên xe bus thôi.

(tran kien)


Mấy ông lái xe buýt chẳng coi ai ra gì

Đi nhiều xe buýt tôi thấy, mấy ông lái xe và phụ xe rất chi là hổ báo, không coi hành khách ra gì, mọi người đi xe buýt cũng phải trả tiền vé chứ có đi không đâu mà họ đối xử như thế? Có lần tôi còn thấy xe buýt va quyệt vào xe máy rồi cả tài xế lẫn phụ xe lao xuống đánh chửi người lái xe máy. Cần phải xem lại thái độ phục vụ của các tài xế xe buýt.

(Đỗ Quốc Thắng)


Đi xe bus sợ lắm

Thái độ phục vụ khách hàng thì không khác gì mình phải đi nhờ họ hoăc phải xin họ cho đi, lời lẽ thì tục tĩu. Bản thân tôi truớc kia khi còn là sinh viên cũng bị họ đánh chỉ vì lỗi thẻ xe bus cũ nhàu lát và họ không chấp nhận.

(Oangia)


Cũng lại một minh chứng cho sự vô cảm!

Mới đây bé yue yue đã qua đời vì sự vô cảm, nghĩ là số ít thôi, nhưng bây giờ mới thấy cũng còn rất nhiều người vô cảm. Người ta từ nơi xa lạ đến, chưa biết thì phải hướng dẫn người ta chứ... Bao nhiêu người trên xe buýt đâu rồi, sao lại để anh ta bị đánh, bị bắt quỳ vậy. Sao mọi người không giúp đỡ anh ấy.

(quangminh)


Ai dám đi xe buýt

Theo như một bài báo đã đưa tin thì kết quả điều tra đưa ra không như ông Thường nói. Có đến 65% hành khách không đi xe buýt là do thái độ phục vụ của nhà xe là quá kém. Người dân mất tiền để đi xe buýt chứ đâu có đi nhờ mà phải xin xỏ, đôi khi còn mang thương tích để được đi xe buýt. Không chỉ thái độ phục vụ kém, không dưới 4% người dân không đi xe buýt vì lái xe đi quá ẩu, họ cứ cho rằng là doanh nghiệp của nhà nước thì muốn đi thế nào cũng được, thậm chí kể cả có đâm vào người khác thì họ cũng không phải bồi thường hay chịu trách nhiệm. Thử hỏi với tình trạng như vậy thì còn ai dám đi xe buýt nữa?

(Thuý Phương)

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 
 
 
 
 
 
Lien he quang cao