Thứ Bẩy, 05/11/2011 - 23:10

Mạnh Quân phủ nhận chuyện “thuê xã hội đen bảo vệ”
(Dân trí) - “Đó là những người họ hàng trong gia đình tôi chứ không có xã hội đen này nọ theo bảo vệ. Nhiều người trong nghề không ưa tôi nên lợi dụng tin đồn với ý đồ không tốt”, Mạnh Quân chia sẻ. Anh cũng lên tiếng phủ nhận tin đồn đã ly dị vợ.

Việc sắp ra mắt album thứ 2 sau một thời gian phải đến hơn 2 năm -  có phải sự chậm trễ  là bệnh riêng của giới ca sĩ  Hà Nội, trong đó có cả Mạnh Quân?

Điều bạn nói đúng, nhưng là chưa đủ. Chậm trễ là bệnh chung của cả nền showbiz tại Hà Nội và điều đó vì nhiều lí do. Nhiều khi nghệ sĩ Hà Nội cũng dùng dằng nhiều chuyện, chưa tự tin về sản phẩm, muốn chau chuốt hơn, hoặc bị ảnh hưởng từ nhiều khâu.

Tại TP. Hồ Chí Minh có đến chục công ty sản xuất, người phối khí cũng cực nhiều và có sự cạnh tranh. Trong quá trình thực hiện album lần này, có những bài phối tôi phải đợi đến hàng tháng, sau đó vẫn chưa ưng, có thể phải tìm người phối mới. Khi người ta làm trong một guồng máy, người ta có thể chạy rất nhanh và chính xác, nhưng công việc lẻ tẻ cũng khiến nghệ sĩ mất hứng nhiều với sản phẩm của mình.
 

Nhạc sĩ kiêm ca sĩ trẻ Mạnh Quân vẫn đang tìm tòi khả năng của mình

Anh kêu như vậy nhưng tại sao vẫn không chuyển vào trong đó làm việc và phát triển sự  nghiệp, khi mà anh cũng nhận được những lời mời hấp dẫn từ TP. Hồ Chí Minh?

Không phải tôi kêu. Mọi sự vẫn hết sức bình thường, nó chỉ là một thực tế mà mình phải dần dần khắc phục, quan trọng nhất vẫn là kết quả sau cùng ra sao. Thực ra, chất nhạc của tôi cũng có phần nào đó hợp với khán giả trong TPHCM, đó là nhận xét của nhiều người và tôi cũng thấy như vậy. Nhưng tôi cũng muốn giữ cho mình thị trường ngoài này, rồi sau đấy mới tính tiếp.

Ngoài Hà Nội, dù sao tôi cũng có thị trường, có show đều đặn, thu nhập tốt, và trên hết là tôi có một ê kíp mạnh, có thể giúp tôi thực hiện những sản phẩm mà ít ca sĩ cùng độ tuổi có thể làm được. Còn những lời mời từ TPHCM, trước kia có công ty muốn tôi độc quyền, còn sau đó đa số chỉ là hợp tác. Tôi thấy nhiều vấn đề tài chính, công việc không hợp lí nên đã từ chối. Tóm lại, mọi thứ cũng không hấp dẫn như nhiều người tưởng tượng. 

Nếu ai nghe qua những ca khúc trong album mới của anh sẽ thấy, dù vẫn là những chất nhạc nhẹ nhàng nhưng nó có vẻ không giống với các sáng tác của Mạnh Quân trước trước đây như “Thiên đường gọi tên”, “Cơn mưa tình yêu”, “Qua đêm nay”, “Dấu yêu một thời”…?

(Cười) Tôi sáng tác, ngoài việc những ca khúc gần gũi với khán giả, cũng phải tương đối hiện đại và có cập nhật. Tôi rất sợ bị người khác đánh giá  là cứ cũ kĩ mãi theo một kiểu, đó là cái khó của người làm âm nhạc bây giờ. Nhưng các nghệ sĩ ở những quốc gia có nền nghệ thuật phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc, họ thay đổi phong cách, khúc thức, phối khí từng ngày vì sự cập nhật của họ tốt. Làm ca sĩ thì không nên chỉ chú ý đến “miếng cơm manh áo”, mà làm ra các ca khúc rẻ tiền, đi nịnh tai khán giả. Dù cho các ca khúc của tôi phần nào đó không thành công được như những bản “hit” trước đây, nhưng tôi sẽ vẫn làm để tiếp tục tìm tòi khả năng của mình.
 

Mạnh Quân phủ nhận thông tin từng thuê xã hội đen đi theo bảo vệ

Anh không ngại bị đánh giá và so sánh?

Cũng chỉ là mới một chút so với âm nhạc của tôi trước đây thôi, tiêu chuẩn để cho khán giả có  thể cảm nhận được vẫn là hàng đầu. Ngay cả nhưng ca khúc song ca quen thuộc tôi cũng sẽ  thay đổi chất nhạc. Ca khúc Đâu phải chỉ vì nhớ mà tôi hát cùng Hà Hoài Thu cũng sẽ khác và khó nghe hơn một chút so với các ca khúc song ca cũ.

Những việc đời sống riêng tư của anh gần đây xuất hiện nhiều như thuê xã hội đen đi cùng để bảo vệ khi đi hát bar, mâu thuẫn trong gia đình với bố mẹ, người ta sẽ cho đây là chiêu đánh bóng hình ảnh khi có sản phẩm mới?

Tôi thấy việc ca sĩ chuẩn bị tung sản phẩm thì chuyện họ chia sẻ những thông tin bên lề là bình thường. Và những thông tin kia không phải gần đây tôi mới chia sẻ hay đưa ra mà gần đây mới xuất hiện lại.

Tin tôi đi diễn và đưa xã hội đen đi cùng là từ hồi năm 2009, nó liên quan đến công việc làm ăn của gia đình tôi khi đó nữa, nhưng tôi chỉ xin khẳng định lại, đó là những người thân, họ hàng trong gia đình tôi chứ hoàn toàn không có xã hội đen nào cả. Tôi biết có nhiều người trong nghề không ưa tôi, “tam sao thất bản”, chỉ muốn lợi dụng tin đồn với những ý đồ không tốt. Còn gia đình tôi bây giờ vẫn ổn.
 
Nhưng mới đây một nghệ sĩ Hà Nội trả lời phỏng vấn, trong một vài câu chuyện bên lề, người đấy nói anh và vợ đang có mâu thuẫn và có thể ly dị?
 
Tôi hạn chế tiết lộ những chuyện riêng tư, nhất là về vợ và con trai tôi trên báo chí. Nó sẽ có ảnh hưởng không tốt tới những người, mà bây giờ là quan trọng nhất với cuộc sống của tôi. Hãy để tin đồn và những đặt điều tự biến mất.
 

"Trong suốt một năm, căng thẳng trong mọi thứ, tôi chỉ thấy được sự thoải mái khi chơi với con trai"

Nghĩa là anh phủ nhận?Vậy anh giải thích sao khi không thấy anh xuất hiện cùng vợ trong các sự kiện?

Tôi phủ nhận hay khẳng định cũng sẽ tạo ra những hiệu ứng không tốt, vì vậy có lẽ tôi không nên trả lời câu hỏi này.

Người đàn ông trong gia đình có làm cho anh cảm thấy trách nhiệm trong cuộc sống ngày càng nặng nề?

Nhiều lúc tôi muốn kiệt sức khi mọi thứ đổ xuống đầu cùng lúc. Năm trước tôi vừa phải làm CD, vừa phải “đỡ” một vài mâu thuẫn với bố mẹ. Trong suốt một năm, căng thẳng trong mọi thứ, tôi chỉ thấy được sự thoải mái khi chơi với con trai. Một mặt, mình cũng không muốn các cháu phải trải qua những điều thiếu thốn mà tuổi thơ tôi đã từng chạm phải.

Những thứ chồng chéo quá nhiều trong cuộc sống hiện tại có làm anh giảm đam mê đối với âm nhạc mà anh đang theo đuổi?

Nói là không thì là nói dối, nhưng tôi có những thời điểm tách riêng được mỗi thứ sang một khu vực riêng. Lúc tôi gặp những áp lực “không âm nhạc”, tôi sẽ không đụng chạm gì đến nhạc nữa. Đã có lúc tôi phải sắp xếp lại mọi thứ trong phòng làm việc chỉ vì lí do như vậy, chuyển cả đàn piano sang chỗ khác để đỡ “nhớ” nó. Làm gì thì mình nên tập trung vào việc đó, nếu không thì âm nhạc của tôi nó cũng sẽ lộn xộn như mỗi thời điểm áp lực trong cuộc sống của tôi. 

Hà Thanh