Cập nhật 07/11/2011 01:09:54 PM (GMT+7)

"Tử huyệt" của U23 Việt Nam

*
*
*
 
Gửi
Dù kết quả đạt được không quá tồi, khi có 4 điểm sau 2 trận, nhưng U23 Việt Nam đã để lộ ra rất nhiều vấn đề chứ không chỉ còn nằm ở chuyện thiếu sát thủ săn bàn lợi hại. Và ở đó có cả nỗi thất vọng từ những kỳ vọng lớn lao của người hâm mộ....


Thất vọng hàng công

Hơn 180 phút, theo thống kê, U23 VN đã có tới hơn hai chục cú dứt điểm về phía khung thành của đối thủ, hơn chục pha đá phạt góc, và cũng chừng đó tình huống đá phạt trực tiếp nhưng bàn thắng chỉ có 3.

Nói là 3 nhưng đúng ra là 2 bởi bàn còn lại là do công của hậu vệ Philippines chứ không phải của U23 Việt Nam, thậm chí ở bàn đá phản đó cũng không xuất phát từ sự uy hiếp của các học trò HLV Falko Goetz.

Hàng công với 2 cái tên là: Quyết... Ảnh: Bạch Nguyễn

Rất ít, nếu nhìn vào diễn biến trên sân, và thực tế căn bệnh này đã có mầm mống từ khi nhà cầm quân người Đức nắm quyền, và đã lộ rõ khi cúp bóng đá TP.HCM diễn ra.

Thế nhưng, hơn 2 tháng cầm quân, và rèn cho các tiền vệ dứt điểm "bác sỹ" Falko Goetz vẫn không thể trị dứt điểm được căn bệnh này. Khi U23 Việt Nam khát bàn thắng là điều đã được lường trước, nhưng không ai ngờ lại "hạn hán" đến vậy.

Càng có thể coi đó là tử huyệt, khi thực tế đội bóng của HLV Falko Goetz chưa gặp đối thủ nào mạnh kể từ đầu giải, và hàng thủ cũng không hẳn là quá xuất sắc.

U23 Myanmar tử thủ, và họ thành công một cách xuất sắc, phải thừa nhận điều ấy. Nhưng cũng cần phải nói rằng "mâu" của U23 Việt Nam chưa đủ sắc để đâm thủng cái "thuẫn" đó, chứ chưa chắc là "thuẫn" đã cứng.

Có thể lý giải và chấp nhận, các cầu thủ được đôn lên đá cao nhất ở hàng công không phải xuất thân từ tiền đạo. Thế còn các tình huống được hưởng đá phạt trực tiếp thì sao?

Cũng thế cả, có nghĩa được lợi thế và được hưởng rất nhiều tình huống đá phạt mà khoảng cách đến khung thành không xa, góc sút rộng tuy nhiên tất cả đều bỏ lỡ rất tiếc.

... và Thắng nhưng rốt cuộc chúng ta không thể thắng được Myanmar. Ảnh: Bạch Nguyễn

Trong bóng đá hiện đại, nếu tấn công không đạt hiệu quả thì những tình huống cố định chính là phương án tiếp theo, thậm chí nhiều đội bóng lấy đó làm chìa khoá để mở ra cánh cửa chiến thắng.

Nhưng với U23 Việt Nam, dù tấn công hay được hưởng những tình huống có định xem ra đều như nhau cả, khi không biết sử dụng "những chìa khoá" đó để mở toang khung thành đối phương.

Không tận dụng được những tình huống cố định, không thể ghi bàn ở các pha hãm thành thì bị thủng lưới cũng là điều vô cùng dễ hiểu. Ít nhất Philippines đã trừng phạt ở trận đầu, và Myanmar ít nhất 2 lần phản công và có được các pha dứt điểm nguy hiểm, 1 trong số đó là tình huống đưa bóng dội xà ở những phút cuối trận đấu.

Và những người được kỳ vọng

Nếu đặt trên bàn cân về sự quan trọng trong lối chơi của U23 Việt Nam mà HLV Falko Goetz tính toán, có lẽ Trọng Hoàng không hề kém so với đồng đội Thành Lương.

Nhưng 2 trận đấu đã qua Trọng Hoàng ở đâu trên sân? Hơi khó để trả lời, nhưng chắc chắn một điều Hoàng "bò" chính là nỗi thất vọng cực lớn của không chỉ thầy Goetz mà còn của những người hâm mộ.

Trọng Hoàng (8) chơi mờ nhạt kể từ đầu giải. Ảnh: Bạch Nguyễn

Nói không phải chê, nhưng sự thật là như thế. Bởi cứ nhìn ở 2 cuộc đối đầu đã qua, Trọng Hoàng gần như biến mất trên sân, và đánh mất mình.

Không còn những pha đột phá dũng mãnh, cũng thiếu hẳn những cú sút xa đầy uy lực tiền vệ người xứ Nghệ chơi vô cùng lặng lẽ, và nếu được chấm điểm có lẽ Trọng Hoàng chỉ có thể nhận điểm dưới, hoặc trung bình chứ không hơn.

Có thể ở trận đấu thứ 2, HLV người Đức đã bố trí Trọng Hoàng không chơi đúng vị trí sở trường khi phải đá dạt biên, nhưng kể cả ở cuộc đối đầu với Philippines ngoài 1 số pha dứt điểm không chính xác ra, còn lại tiền vệ này cũng mất hút trước sự nổi bật của phần còn lại.

Không chỉ có Trọng Hoàng, Văn Quyết cũng đang khiến nhiều người phải thất vọng, cầu thủ của HN.T&T bỏ lỡ quá nhiều tình huống ăn bàn không thể dễ hơn ở trận với Philippines có thể hiểu đó là trạng thái tâm lý không tốt.

Nhưng ở trận thứ 2, cũng thế ít nhất Văn Quyết đã có vài cơ hội để mở tỉ số. Tuy nhiên, một lần nữa Quyết "rừng" không tận dụng nổi để giúp U23 Việt Nam khai thông thế bế tắc.

Còn đó là Văn Thắng, Thanh Trung hay Văn Bình cũng đã không thể hiện được đúng khả năng của mình để rồi để sau 2 trận U23 Việt Nam dù chưa thất bại, nhưng không thể khiến người hâm mộ yên tâm.

Mà khi các trụ cột chơi dưới sức, hiển nhiên một điều đó là cơ hội cho đối thủ, rất đơn giản thế...Và khi nào họ trở lại, có lẽ câu trả lời này đành phải đợi chính bản thân Trọng Hoàng, Văn Quyết, Văn Thắng...trả lời thôi.

Mai Anh (từ Jakarta)

Ý kiến của bạn

 

- Điện thoại không hiển thị lên trang

- Email không hiển thị lên trang

 

- Nội dung không quá 1000 từ, viết bằng tiếng Việt có dấu.

Các tin đã đăng

'; ABDZone[1] = ''; ABDZone[2] = ' '; ABDZone[3] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);