Thứ Tư, 09/11/2011 - 05:33

Phi công "dởm" của Vietnam Airlines chưa từng bay giờ nào?
(Dân trí) - Đó là nghi ngờ của Cục Hàng không căn cứ theo văn bản nhà chức trách hàng không Hàn Quốc gửi sang Việt Nam yêu cầu xác minh về số giờ bay thực viên phi công lái tàu A320 của Vietnam Airlines trên chuyến bay VN970 chặng TP.HCM - Pusan hồi cuối tháng 4.
 >> Vietnam Airlines bị thanh tra sau vụ phi công "dỏm"
 >> Phi công bị nghi dùng bằng lái giả "một đi không trở lại"
 >> Xác minh “nghi án” phi công Vietnam Airlines dùng bằng lái giả

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều 8/11, trả lời PV Dân trí về diễn tiến của vụ việc nói trên, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh cho biết: “Theo văn bản phía Hàn Quốc gửi sang đặt ra nghi ngờ phi công lái chuyến bay VN970 đi Pusan của Vietnam Airlines chưa bay giờ nào trên tàu A320 nhưng lại được một hãng hàng không ở Indonesia xác nhận số giờ bay thực tế là 680.

Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản sang Indonesia đề nghị phối hợp điều tra, xác minh lại bằng lái và số giờ bay thực tế mà phi công đã được xác nhận tại nước này, sau đó chuyển về Việt Nam để xác nhận lại theo đúng công ước Chicago. Tuy nhiên, đến hôm nay Cục vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía nhà chức trách nước bạn”.
 
Vietnam Airlines đang bị thanh tra toàn diện về tiêu chuẩn, điều kiện
thuê phi công nước ngoài

Theo Cục phó Lại Xuân Thanh, không loại trừ đây là văn bản giả mạo. Căn cứ vào lý lịch khai thác của hãng hàng không cũng đặt ra 2 vấn đề là có sự khai man hay làm giả tài liệu hồ sơ hay không? Nếu có thật thì đây là 1 vụ việc hết sức nghiêm trọng.

“Đối với ngành hàng không, đối với phi công - ngoài việc có bằng thì phi công có kinh nghiệm trên 1 loại tàu bay nào đó sẽ tác động rất lớn trong hoạt động và hiệu quả khai thác của hãng. Trường hợp ngược lại, nếu phi công khai man số giờ bay thực tế thì sẽ dẫn tới ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động khai thác của hãng hàng không mà anh ta đang lái.

Ngoài ra, về mặt thương mại, số giờ bay thực tế và kinh nghiệm của phi công là căn cứ để hãng khai thác trả lương. Còn về vấn đề an toàn thì nếu thiếu kinh nghiệm bay thực tế là 1 vấn đề rất nghiêm trọng” - ông Thanh lý giải.

Thụ lý vụ việc này, song song với quá trình xác minh hồ sơ của phi công từ nơi cấp, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định thanh tra toàn diện đối với Vietnam Airlines về tiêu chuẩn, điều kiện thuê phi công nước ngoài và những hồ sơ mà hãng này đã gửi lên Cục.

Ông Thanh cho rằng thanh tra toàn diện đối với Vietnam Airlines là việc hết sức cần thiết nhằm tránh tái diễn những trường hợp tương tự ở các hãng hàng không khác đang khai thác.

Về kết luận vụ việc, Cục phó Lại Xuân Thanh cho biết cần có thời gian để điều tra theo đúng quy trình và chờ kết quả xác minh từ Cục Hàng không nước bạn nhằm tránh sự lật lại về sau (nếu có).

Quỳnh Anh