Họp thẩm định cuốn sách bị cho là "truyền bá dâm ô"

09/11/2011 10:13:39
- Cuộc họp thẩm định tác phẩm kéo dài ba giờ diễn ra chiều 8/11 tại NXB Hội Nhà Văn.
TIN LIÊN QUAN

Tập truyện ngắn "Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông" do NXB Hội Nhà văn biên tập và phối hợp với một Công ty văn hóa ở TP.HCM xuất bản, đã nộp lưu chiểu tháng 4/2011. Từ đó đến nay, cơ quan cấp phép là Cục Xuất bản không có ý kiến gì. Mới đây, cuốn sách này đã bị Thanh tra của Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM xử phạt hành chính và yêu cầu tịch thu vì có nội dung “tuyên truyền dâm ô trụy lạc”.

Cuộc họp có sự tham dự của nhà văn Hữu Thỉnh - chủ tịch Hội Nhà văn VN, nhà văn Nguyễn Khắc Trường - tổng biên tập báo Văn Nghệ kiêm chủ tịch hội đồng văn xuôi của hội - được hội giao nhiệm vụ thẩm định, nhà phê bình Ngô Thảo được NXB mời thẩm định, cục phó Cục Xuất bản Lý Bá Toàn - đại diện cơ quan chức năng, giám đốc NXB Hội Nhà Văn Trung Trung Ðỉnh và biên tập viên Tạ Duy Anh.

Bìa sách
Bìa sách "Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông". Ảnh: VNE
 
Theo báo Thanh Niên, tại cuộc họp nói trên, các nhà văn và nhà phê bình văn học đều có ý kiến kết luận rằng, cuốn sách bị khép vào việc “tuyên truyền cho dâm ô trụy lạc” là không đúng, không đến mức độ phải bị xử phạt hành chính và tịch thu. Một chuyên gia xuất bản (có mặt tại cuộc họp) nhận định: “Cuốn sách trên chỉ khó đọc chứ chưa đến mức độ kích dục...”.

Tuổi Trẻ dẫn lời phát biểu với tư cách cá nhân của ông Lý Bá Toàn cho biết: "Tôi chưa thể kết luận thay Cục Xuất bản vì chúng tôi còn phải họp lãnh đạo cục. Trước đó, chúng tôi còn phải nghiên cứu công văn của thanh tra Sở Thông tin - truyền thông. Do thủ tục hành chính nên sáng 8/11 chúng tôi mới nhận được công văn này. Tuy nhiên từ góc độ một người đọc, tôi thấy cuốn sách này đúng là có nhiều yếu tố tình dục, tương đối khó hiểu, khó cảm nhận, đọc rất mệt mỏi. Nhưng bảo nó có kích động tính dục, dâm ô thì không phải. Nếu NXB biên tập tốt hơn, có lời giới thiệu định hướng trước cho đối tượng độc giả mà cuốn sách hướng đến thì sẽ không gây phản cảm".

Theo VNE, không có đại diện của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tại buổi thảo luận này. Tác giả cuốn sách là nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên cũng không có mặt. Cuộc họp được tiến hành không có sự tham gia của báo chí.

Công ty sách Phương Nam khiếu nại

Tuổi Trẻ đưa tin, Công ty sách Phương Nam vừa gửi văn bản khiếu nại về việc ban hành quyết định số 32/QĐ-XPHC của thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM trong sự kiện phạt 7,5 triệu đồng cho hành vi liên kết xuất bản và phát hành tập truyện "Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông", đồng thời tịch thu toàn bộ các bản in quyển sách này.

Sáng 8/11, bà Trần Thị Ngọc Hương - chánh thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM - cho biết bà chưa nhận được khiếu nại của Công ty sách Phương Nam.
 
Hoàng Xuân (tổng hợp)
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.