Lời tâm huyết của quan chức cao cấp dành cho Bộ trưởng Thăng

Thứ tư 09/11/2011 06:10
(GDVN) - “Tôi gửi lời tới anh Đinh La Thăng rằng, chủ trương tốt nhưng cần phải tính toán thật kỹ lưỡng, phải rất cẩn trọng trước mỗi quyết định…”.

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão luôn dành sự ủng hộ cho Bộ trưởng Đinh La Thăng, đồng thời cũng thẳng thắn bày tỏ những băn khoăn và nêu ý kiến đóng góp chống ùn tắc giao thông.

Một số ý kiến cho rằng, Bộ trưởng Thăng đúng là dám nói dám làm, nhưng đôi khi tỏ ra nóng vội, gần đây nhất là chuyện đề nghị tiêu hủy xe đua. Bây giờ, ông Thăng đề xuất thay đổi giờ làm, hạn chế xe cá nhân… nhưng nhiều người lo ngại đời sống sẽ bị ảnh hưởng. Quan điểm của ông như thế nào?

Ông Vũ Mão: Tôi thấy cũng có nhiều người đề cập tới vấn đề này rồi. Đầu tiên, tôi ủng hộ với chủ trương thay đổi giờ làm và giờ học để chống kẹt xe, nhưng tất nhiên để phát huy được tính hiệu quả cao và đảm bảo những năm sau này không bị tái diễn cảnh tắc đường như hiện nay thì cần nhiều giải pháp khác nữa. Đó là tính toán và điều chỉnh lại hạ tầng, phát triển mạnh các phương tiện giao thông công cộng, đẩy mạnh tốc độ phát triển các khu đô thị vệ tinh để giảm gánh nặng cho Hà Nội…

Như tôi đã nói, chủ trương tốt chưa chắc khi đi vào thực hiện đã tốt, bởi chủ trương chỉ là một ý tưởng lớn, chúng ta cảm nhận được thành quả, mà vấn đề ở đây rõ ràng là hơn 7 triệu dân ở Hà Nội không đi học, đi làm vào cùng một giờ thì sẽ bớt đi rất nhiều cảnh ùn tắc. Tuy nhiên, chúng ta cần nhiều ý tưởng nhỏ để đảm bảo hoàn thành ý tưởng lớn ấy, không phải cứ nói làm là làm được ngay, mà còn phải tính toán xem đời sống của nhân dân có ảnh hưởng lớn không.

Lâu nay, người ta đã quen với nếp sống ấy thì cũng phải có thời gian làm quen lại, nói ví von thì giống như khi bác sĩ tiêm thuốc kháng sinh cho bệnh nhân cũng phải thử trước.

Chúng ta cần sự phối hợp, sự ủng hộ toàn tâm toàn ý của thành phố, của các cơ quan khác nữa thì nhiệm vụ này mới hoàn thành. Và còn một điều quan trọng nữa, hãy tính toán cẩn thận để không phải đổi giờ nhiều lần, gây ra những “phản ứng phụ” với đời sống của hàng triệu người dân. Tôi tin tưởng và ủng hộ Bộ trưởng Thăng, vì những việc làm của anh ấy đã thể hiện rõ trách nhiệm ở vị trí lãnh đạo của mình.

Ông Vũ Mão: Chúng ta cần có nhiều cán bộ lãnh đạo dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm như
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Theo ông thì chiếc ghế của Bộ trưởng Bộ Giao thông “nóng” hay những vấn đề thuộc Bộ này quản lý mới là “nóng”?

Ông Vũ Mão: Nếu nói là ghế Bộ trưởng Giao thông “nóng” thì Bộ nào không nóng? Tôi cho rằng ở vào các vị trí của Bộ trưởng thì trách nhiệm của họ đều nặng nề chứ không phải là người này nặng, người khác thì nhẹ. Bộ Tài chính cũng “nóng” chứ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng rất “nóng” – tiền của đổ vào đâu, đầu tư vào đâu, cắt giảm chỗ nào, đầu tư chỗ nào? Bộ Tài Nguyên & Môi trường cũng “nóng” quá đi chứ, đất đai vốn là tâm điểm của báo chí nhiều năm qua, Nhà nước thì bị thất thoát, người dân cũng bị mất đất (được đền bù quá thấp, không giúp họ tạo dựng nghề nghiệp mới), tiền của lại chảy vào túi của một số người… nhưng những cái đó, người dân không nhìn thấy hàng ngày như là chuyện kẹt xe, tai nạn giao thông đấy thôi.

Vậy ông có lời khuyên gì dành cho Bộ trưởng Thăng không?


Ông Vũ Mão:
Nhân đây, tôi cũng gửi lời tới anh Đinh La Thăng rằng, chủ trương tốt nhưng cần phải tính toán thật kỹ lưỡng, phải rất cẩn trọng trước mỗi quyết định để xem xét hệ lụy kéo theo là cái gì? Cái được và cái mất là gì để có quyết sách cho đúng đắn.

Bản thân tôi và nhiều người khác cũng ủng hộ việc phải tập trung chống nạt kẹt xe, giảm tai nạn giao thông và quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng tình hình phát triển, nhưng dùng biện pháp gì, tính toán ra sao thì hiện tại chưa được rõ ràng cho lắm. Lúc này, tôi nghĩ cần phải phát huy sức mạnh tập thể, kêu gọi các nhà khoa học đóng góp ý kiến, thậm chí có thể tổ chức các cuộc thi để chọn ra giải pháp.

Chống ùn tắc giao thông cần sự phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức.

Cũng có ý kiến nói rằng, ông Thăng vốn không phải người của ngành giao thông, có lẽ sẽ rất khó thành công ở vị trí này?

Ông Vũ Mão: Tôi không nghĩ vậy, vì điều quan trọng nhất với người làm lãnh đạo cấp cao là tầm tư duy chiến lược, vì họ là chính khách. Ở các nước, từ lâu rồi, người ta đã quan niệm và làm như thế. Tất nhiên, khối lượng công việc ở Bộ Giao thông – Vận tải là quá lớn, những khó khăn vướng mắc trong cơ chế quản lý từ hời bao cấp vẫn còn vương vất đây đó, cơ chế quản lý mới chưa được trọn vẹn, tình trạng “nửa nạc nửa mỡ” vẫn còn khá phổ biến.

Những bất cập to lớn ấy là rào cản không dễ gì một sớm một chiều thay đổi được. Chính vì vậy mới đòi hỏi người lãnh đạo phải có tư duy ở tầm chiến lược, có năng lực của chính khách, phải có tâm huyết, tính chiến đấu cao giống như khi ra chiến trường vậy. Có thể là phải “một mất một còn” may ra mới xoay chuyển được tình thế.

Anh Đinh La Thăng là người từng trải. Ai cũng biết anh Thăng vốn là “dân tài chính” mà đã lãnh đạo tốt Tổng Công ty xây dựng Sông Đà, được là một trong 5 Doanh nghiệp Nhà nước có “chân” trong Quốc hội Khóa XI. Anh Thăng đã làm tròn nhiệm vụ của Phó Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế, rồi làm tốt vai trò Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia. Tôi nghĩ anh Thăng có đủ năng lực, có đủ kinh nghiệm để xử lý các tình huống, hoàn thành nhiệm vụ ở cương vị mới này.

Lâu nay, chúng ta đã nghe quá nhiều lời hứa của các Bộ trưởng, nhưng kết quả thì không được như mong muốn. Theo ông thì có cần phải giám sát thật chặt chẽ lời hứa của các Bộ trưởng cũng như kế hoạch đề ra của nhiệm kỳ?

Ông Vũ Mão: Thực tế chúng ta có quy định về công tác giám sát và bỏ phiếu tín nhiệm, hai cái đó rất quan trọng, cần phải làm. Tuy nhiên, tôi thấy mức độ giám sát của các cơ quan thuộc Quốc hội, có những việc chưa sâu sát, hiệu quả giám sát chưa cao.

Quy định bỏ phiếu tín nhiệm cũng chưa thực hiện được vì chưa thống nhất được nhận thức, cho nên chưa thể làm được. Đó là nỗi buồn day dứt trong tôi từ nhiều khóa nay. Theo tôi, Khóa XIII này phải chấn chỉnh lại cách làm và phải làm thật.

Làm việc ở Quốc hội lâu năm, tôi rút ra, công tác ở Quốc hội có thể là khó mà cũng có thể là dễ bởi vì lâu nay Quốc hội giám sát các cơ quan khác chứ có ai giám sát Quốc hội đâu! Vì thế, các cơ quan của Quốc hội cần làm tốt hơn nữa chức năng giám sát của mình. Ước vọng của nhân dân là các Luật và các Nghị quyết của Quốc hội đi thẳng vào cuộc sống. Ước vọng của nhân dân là các Bộ trưởng hứa ít làm nhiều. Nhân dân là người trực tiếp được thụ hưởng những thành quả ấy, niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước cũng được tăng dần lên từ chính những điều thiết thực ấy.

Nói tóm lại, chúng ta cần phải nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Quang

Bình luận

Sắp xếp theo:

Châu Giang - 09/11/2011 09:23

Phải thừa nhận BT Thăng có thể được gọi là "hiện tượng ĐLT" như báo Giáo Dục Việt Nam đặt ra. BT Thăng là con người quyết liệt,con người của hành động và tạo được niềm tin yêu của mọi người. Người xưa từng nóirằng : "Tri nhân thính chúng luận" để nói, một trong những biện pháp quan trọng đánh giá nhân tài là lắng nghe dư luận quần chúng về người đó, quần chúng ở bất cứ đâu, bất cứ thời đại nào cũngluôn sáng suốt và tinh tường. Người xưa cũng dạy chúng ta rằng :"thính kì ngôn quan kì hành" muốn nhắn nhủ chúng ta rằng muốn biết nhân tài phải thông qua hành động và kết quả thực tiễn của họ.
Tôi cũng có đôi chút băn khoăn như ông Vũ Mão, BT Thăng coi trọng hành động thực tiễn , mạnh dạn sử dụng "sức mạnh cứng" vào thời điểm này là hết sức đúng và cần thiết, tuy nhiên về lâu dài Ông cũng nên chú trọng quan tâm nhiều hơn nữa sự thuyết phục,sự mềm mại để thu hút tạo được nhiều hơn nữa sự đồng tình ủng hộ không chỉ của nhân dân,những trợ lý cán bộ dưới quyền,các cơ quan truyền thông mà quan trọng hơn cả là sự đồng thuận và phối hợp của các cơ quan hữu quan, ban nghành, đoàn thể đó chính là " sức mạnh mềm", khi kết hợp hài hòa hai sức mạnh đó chúng ta có sức mạnh hài hòa còn gọi là "sức mạnh thông minh"(smart power),khi đó chúng ta tin chắc sẽ sớm thành công trông công cuộc "giải cứu ùn tắc giao thông ở HN và HCM" của chúng ta.Chúc ông BT vững tay lái, kiên định tiếp tục tiến lên phía trước, chúng tôi luôn ủng hộ ông.

Pham van hai - 09/11/2011 08:22

Tôi ủng hộ bộ trưởng Thăng. Ông cứ làm đi, ít ra thì đó cũng là hành động mà công chúng có thể nhìn thấy sự thay đổi, còn hơn là tính đi tính lại nhiều năm trời mà không đưa ra được giải pháp gì cả. đại đa số nhân dân cần hành động hơn là lời nói.

vietanh - 09/11/2011 08:08

Nói gì thì nói việc đưa ra ý tưởng này ý tưởng nọ để cải thiện giao thông.Nhưng Tôi thấy việc làm dễ nhất và hiệu quả nhất là ý thức người tham gia giao thông là vấn đề quan trọng. việc tắc đường hay không phụ thuộc vào phần lớn ý thức của người tham gia giao thông.Dù Bộ ngành đưa ra nhiều giải pháp nhưng ý thức kém thì vẫn diễn ra tắc đường Và hãy dùng các biện pháp mạnh đánh vào những người tham gia giao thông có ý thức kém và cố tình chen lấn sai quy định gây nên.

.