Thứ Năm, 10/11/2011 - 07:15

Nghệ An:

Khởi tố, bắt tạm giam tên “cẩu tặc” bắt giữ bé gái 5 tuổi
(Dân trí) - Là một tên trộm chó khét tiếng ở Nghệ An, khi đang thực hiện một phi vụ mới, Bình bị người dân phát hiện đuổi bắt. Bí đường, Bình chạy vào nhà một người dân, thấy cháu bé đang chơi liền bắt cóc để tránh sự truy soát của những người quá khích.
 >> Hai giờ thót tim giải cứu bé gái 5 tuổi khỏi tay tên "cẩu tặc"
Bình (góc dưới) trong một vụ trộm chó bất thành bắt cóc cháu bé tại xóm 5, xã Nghi Liên. 
 
Như Dân trí đã đưa tin, vào khoảng 5h ngày 9/7, tại xóm 5, xã Nghi Liên, thành phố Vinh, Nghệ An, hai đối tượng Nguyễn Đức Bình (22 tuổi, trú xóm 13, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc) và Đặng Thế Hưng (27 tuổi, trú xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đang ăn trộm chó thì bị phát hiện. Đối tượng Bình lao vào nhà chị Ninh Thị Thu để ẩn náu và bắt cháu bé 5 tuổi con chị Thu, khống chế làm con tin.
 
Sau khi nhận được thông tin, CA thành phố Vinh, CA tỉnh Nghệ An đã huy động gần 100 chiến sĩ vào cuộc giải cứu cháu bé. Gần 2 giờ đồng hồ thuyết phục nhưng Bình không chịu ra, các chiến sĩ CA thành phố Vinh đã phải phá cửa, khống chế tên Bình và giải cứu an toàn cho cháu bé.
 
Bình bị người dân đánh.

Ngày 11/7, CATP Vinh hoàn tất hồ sơ chuyển VKSND TP Vinh đề nghị khởi tố Nguyễn Đức Bình về tội “bắt giữ người trái phép”. Tuy nhiên, theo cơ quan CSĐT trong quá trình điều tra không thể tạm giam đối với Nguyễn Đức Bình bởi lúc xảy ra sự việc Bình chạy vào nhà dân để trốn tránh nên dẫn đến hành vi bắt cóc trẻ em để tránh sự truy sát của nhiều người dân đang bức xúc.

Bên cạnh đó, tại thời điểm tên Bình đi bắt trộm chó (chưa bắt được chó - PV) không đủ yếu tố để khởi tố vụ án mà chỉ xử lý về tội "gây rối trật tự" nhưng không được tạm giam, chỉ tạm giữ một thời gian ngắn và thả ra. Tuy nhiên, sau khi được thả tự do, Nguyễn Đức Bình không những lo tu chí làm ăn mà “ngựa quen đường cũ” tiếp tục sa vào con đường phạm tội. Bình đã bị CA huyện Nghi Lộc tóm gọn vào ngày 8/11.
 
Sau khi được thả tự do, Bình tiếp tục hành nghề "cẩu tặc".

Ngày 9/11, Thượng tá Phan Đình Sửu - Trưởng CA huyện Nghi Lộc - cho biết, cơ quan CSĐT CA huyện đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Đức Bình về tội “trộm cắp tài sản”. Theo đó, trong thời gian từ tháng 7/2011 đến nay (ngày 8/11/2011) tên Bình đã gây ra hàng chụ vụ trộm chó trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

“Điều đặc biệt nguy hiểm với đối tượng Bình là thường xuyên thủ sẵn trong người những viên đá, viên gạch nửa để phòng thân mỗi khi người dân phát hiện rượt đuổi để ném chống trả. Không ít người đã bị thương. Chính sự tồn tại của Bình tại địa phương làm cho người dân xã Nghi Trung, Nghi Long... khiếp sợ. Chỉ sau khi CA huyện chúng tôi bắt giữ người dân nơi đây mới thấy an tâm...”, thượng tá Sửu chia sẻ.
 
Đối tượng Bình.
 
Cơ quan CSĐT - CA huyện Nghi Lộc cho biết thêm, đối tượng Nguyễn Đức Bình từng có 1 tiền án về tội “trộm cắp tài sản”; 2 tiền sự về tội “hủy hoại tài sản” của người khác. Đối tượng Nguyễn Đức Bình mấy năm trước cũng tham gia vào một nhóm chuyên ăn trộm cây cảnh khét tiếng ở Nghi Lộc và bị CA bắt giữ.
 
Nguyễn Duy