Thăm dò ý kiến
Theo bạn, cuộc chính biến ở Libya mang lại lợi ích cho ai? Thăm dò ý kiếnXem kết quả

Quân đội Mỹ mua phải hàng lởm "made in China"

10/11/2011 06:01

(VTC News) - Một ủy ban thuộc Thượng viện Mỹ đã lên tiếng về những khó khăn họ gặp phải khi phát hiện hàng ngàn máy bay, tàu chiến, tên lửa của quân đội Mỹ đang sử dụng các linh kiện điện tử "lởm" của Trung Quốc.

Theo Telegraph, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã phát hiện 1.800 trường hợp với gần 1 triệu linh kiện điện tử giả được sử dụng trong các trang thiết bị hiện đại của quân đội.

Những thiết bị có sử dụng các linh kiện không đảm bảo này bao gồm máy bay vận chuyển Boeing C-17, Lockheed Martin C-130J, ngoài ra còn có trực thăng CH-46 Sea Knight và hệ thống phòng thủ tên lửa Theatre High-Altitude Area Defence (THAAD).

 

70% các trường hợp này là những linh kiện được sản xuất trực tiếp tại Trung Quốc, phần còn lại chủ yếu ghi xuất xứ từ Anh và Canada, tuy nhiên cũng được giao dịch trên thị trường Trung Quốc.

Được biết những linh kiện này thường bắt nguồn từ các tỉnh phía nam Trung Quốc, điển hình là Quảng Đông. Các vi mạch kém chất lượng thường được tuồn ra khỏi nhà máy hoặc lấy từ những phế liệu điện tử đã bị bỏ đi. Sau quá trình sửa chữa, làm mới tinh vi, chúng sẽ được bán ra như hàng chưa qua sử dụng.


Những linh kiện phục vụ cho các thiết bị quân sự đòi hỏi khả năng chịu đựng điều kiện hoạt động khắc nghiệt hơn rất nhiều so với bình thường. Nhiệt độ, độ ẩm, sự ăn mòn và tần suất hoạt động liên tục khiến chúng phải được thiết kế đặc biệt.

Thượng nghị sĩ John McCain cho biết, ông không thấy cảnh một tên lửa đánh chặn không thể phóng đi hay một phi công mất khả năng kiểm soát chiếc máy bay của mình chỉ vì một linh kiện điện tử không đạt chất lượng.

Nguyên nhân của những thương vụ tai hại này là do một chính sách cắt giảm từ những năm 1990 của chính quyền Clinton; đưa ra quyết định quân đội Mỹ sẽ mua các linh kiện điện tử được sản xuất sẵn chứ không dùng sản phẩm tự mình làm ra nữa.

Telegraph đưa tin, từ khi nền công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử chuyển hướng phát triển về Trung Quốc, người Mỹ đã không còn kiểm soát được chất lượng hàng hóa mà họ đặt mua, những sản phẩm mà nguồn nguyên liệu chủ yếu được lấy từ các bãi rác miền nam Trung Quốc.

Tùng Đinh

Tin liên quan

» Thực hư chuyện Trung Quốc có hạm đội thứ tư
» Vì sao nhiều người Trung Quốc cam tâm "máu lạnh"?
» 8 'nấc thang lên thiên đường' của người Trung Quốc
» Đường sắt cao tốc Trung Quốc ‘nửa đường đứt gánh’?
» Lầu Năm Góc bình luận kĩ thuật quân sự Trung Quốc
» 63% người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa
» Trung Quốc biện minh vụ bán vũ khí cho Gaddafi
» Lộ ảnh Trung Quốc thử nghiệm máy bay tàng hình J-20
» Mỹ: Trung Quốc muốn có quân đội hiện đại vào năm 2020
» Nhật phản đối gay gắt tàu Trung Quốc vào gần Điếu Ngư
» Xôn xao giải mã vụ Trung Quốc phóng vệ tinh thất bại
» Giới khoa học Trung Quốc lên kế hoạch giải cứu trái đất
» Thêm bằng chứng tiêm kích J20 Trung Quốc "mượn" từ Nga

Viết thảo luận


Mã xác nhận: loading...