Nhức óc nghe Phi Thanh Vân, Diễm Hương hát mừng tuyển Việt Nam

Thứ năm, 17/11/2011 08:00

(2Sao) - Thật thú vị khi nhìn lại những khía cạnh hài hước của những bài hát cổ động.

Trong thời gian qua, showbiz có hình thành nên một số xu hướng sáng tác và biểu diễn mang tính chất cộng đồng rất cao. Sử dụng mục tiêu nhắm đến những hoạt động lớn, mang tính chất phổ quát với khán giả diện rộng (VD: Seagames..) cho tới những bài hát mang tính chất chia sẻ về tình yêu quê hương, đất nước vốn rất dễ nhận được sự đồng cảm của khán giả và được khán giả trẻ nhiệt tình đón nhận. Tuy nhiên, chất lượng và ý thức đầu tư từ mỗi sản phẩm này lại là điều đáng bàn khi tác động viral (truyền miệng) không đến nơi đến chốn, mà còn phản tác dụng với khán giả hâm mộ.

Trước đây, khi mỗi lần tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á, Việt Nam thường ít khi chú ý đến dạng ca khúc cổ động mà thường là những ca khúc đã có sẵn từ trước, họa may mắn thì một nhạc sĩ nào đó viết tặng ca khúc hoặc ca khúc đó sẽ được đặt hàng (nếu Việt Nam là đơn vị đăng cai) để biểu diễn trong những đêm khai mạc, bế mạc chính thức của sự kiện. Tuy nhiên, với sự thức thời của nhiều ca sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực giải trí, sự kiện thể thao này được xem như một đề tài âm nhạc hoàn toàn có thể khai thác để cho ra đời các ca khúc cổ động.


Văn Mai Hương

Trong thời gian vừa qua, có ít nhất 4 sản phẩm âm nhạc được phổ biến cùng một lúc trước khi đội tuyển Việt Nam lên đường tham dự Seagames. Đó là Trái tim thể thao, Nắm lấy vinh quang, Việt Nam tiến lên, Tiến lên Việt Nam ...với sự tham gia của rất nhiều các nghệ sĩ Việt Nam, từ ca sĩ trẻ tới các ca sĩ đã có nhiều năm thâm niên trong nghề. Sẽ không nói đến sự nhiệt tình của các ê kíp thực hiện những bài hát trên, nhưng ở một góc nhìn chuyên nghiệp đánh giá về các sản phẩm âm nhạc, hay sự tự do cảm nhận của khán giả, không phải bài hát nào cũng dễ được khán giả đón nhận, thậm chí sự đóng góp mang tính chất gấp gáp lại đưa ra các sản phẩm thiếu đầu tư nghiêm túc.


Trái tim thể thao - Văn Mai Hương

Trong 4 bài hát được đưa ra nói trên, ngoài Trái tim thể thao (do Văn Mai Hương thể hiện) không được thực hiện MV thì 3 bài hát còn lại đều được thực hiện thêm dưới dạng MV để tính quảng bá với khán giả được phủ rộng hơn. Đây cũng là một sự phát triển mới trong tư duy làm nghề của các ca sĩ, nghệ sĩ trẻ để các dự án mang tính cộng đồng được nâng cao và sức tiếp cận sẽ mạnh hơn, sâu hơn.

Nắm lấy vinh quang (Minh Beta), là MV khá chú trọng tới phần hình ảnh và âm nhạc trước khi ra mắt với khán giả.MV không sử dụng bối cảnh lớn, ngoài những phần thể hiện của ca sĩ được thu trong trường quay nhỏ, MV được lồng ghép với những hình ảnh thi đấu cùng những giây phút huy hoàng của đội tuyển Việt Nam tham dự các kì Seagames trước cùng với sự hỗ trợ của nhóm hài Mr Cù- Family, vốn được biết đến với nhiều tiểu phẩm hài hước tạo ra những hiệu ứng cộng đồng mạng lớn thời gian vừa qua.

Tiến lên Việt Nam - It's time band

Cùng với Minh Beta, nhóm It's time band đã sử dụng phối hợp cùng lúc khá nhiều những ý tưởng độc đáo trong MV Tiến lên Việt Nam. Lần đầu tiên, một nhóm nhạc đã sử dụng phương án flashmob để thực hiện MV nhằm vào tác động gây chú ý với khán giả. Các diễn viên quần chúng đều mặc đồng phục màu đỏ (màu cờ quốc gia) khi quay MV và thể hiện sự hào hứng, phấn khởi, vui mừng để kì vọng những chiến thắng của đội tuyển. MV cũng kết hợp với những cổ động của rất nhiều nghệ sĩ như Siu Black, Đoan Trang, Trấn Thành, Vân Trang, Mỹ Lệ,... để khích lệ sự chú ý của các khán giả theo dõi bài hát. Tuy nhiên, dường như phần nhạc của bài chưa tương xứng với sự đầy đủ và rất hấp dẫn của phần hình ảnh.

Nhức óc nghe các người đẹp Phi Thanh Vân,
HH Diễm Hương, Khánh My khoe giọng trong Việt Nam tiến lên

Ngược lại, Việt Nam tiến lên lại không tập trung nhiều vào phần âm nhạc mà cố gắng "gom" thật nhiều sự xuất hiện của các nghệ sĩ trong MV của mình. Khi xem xét tính chất các ca khúc cổ động, ít khi nó được xem ra ở góc độ chuyên môn, mà thường cân nhắc ở mức độ tiếp cận từ giai điệu dễ nhớ, dễ thuộc. Đây không phải là một bài hát quá khó để nhớ ( vì lời rất ngắn) nhưng điều đáng tiếc nhất là bài hát còn khá sáo rỗng về nội dung, giọng hát của các nghệ sĩ hoàn toàn không được xử lí tốt đã dẫn đến những cảm nhận ngược về bài hát. Dĩ nhiên, khi lựa chọn các nghệ sĩ của nhiều lĩnh vực, không phải là ca sĩ chuyên nghiệp thì giọng hát không thể quá tốt nhưng nếu có sự sắp xếp, xử lí phù hợp thì có lẽ đây sẽ là một MV có phần âm nhạc tốt hơn.



Đứa bé, Hòa nhịp con tim, Lắng nghe mùa xuân về... là những bài hát đã tạo được sự thành công nhất định về mặt xã hội với dạng thực hiện ghép nối các phần hát nhỏ lẻ của các nghệ sĩ. Tuy nhiên, giọng hát của các nghệ sĩ trong các bài hát này đã được điều chỉnh, biên tập khá kĩ lưỡng để sự chuyển tiếp không tạo nên độ vênh lớn khi thưởng thức. Việt Nam tiến lên ghép nối rất nhiều giọng hát hoàn toàn không hợp nhau, nhiều nghệ sĩ khả năng ca hát hạn chế hoặc không thể hát, lại hát những đoạn không phù hợp khiến cho người nghe cảm thấy rất "gập ghềnh" khi thưởng thức. Bên cạnh những giọng hát có đôi chút cảm tình như Phương Anh Idol, những cử chỉ chọc cười của các nghệ sĩ, thì những nghệ sĩ như Phi Thanh Vân, Hoa hậu Diễm Hương, Dương Mỹ Linh, Khánh My,... thực sự làm "tụt hứng" người nghe, không những không cảm nhận được gì từ bài hát mà chỉ thấy đây là những ghép nối khiên cưỡng làm bài hát trở nên quá "bình dân", không có giá trị thưởng thức.

Niềm tin và sự ủng hộ vào đội tuyển Việt Nam là những điều đáng trân trọng từ khán giả, người hâm mộ. Và được thể hiện thành những bài hát, MV, ca khúc cổ động là những nỗ lực đáng khích lệ của những nghệ sĩ. Tuy nhiên, dù là một bài hát cổ động, thì điều quan trọng là những sự chuẩn bị nên chỉn chu và bài bản mới dễ chiếm được cảm tình của khán giả, người hâm mộ, cộng đồng. Những bài hát thiếu đi sự đầu tư nghiêm túc và còn quá hời hợt về nội dung, giọng hát và biên tập, xử lí hậu kì không những sẽ không có được sự ủng hộ mà còn có thể làm giảm đi sự hứng thú khi thưởng thức. Từ đó, MV sẽ bị đánh giá là một sản phẩm âm nhạc thừa thãi về người hát, lại hỏng về mặt cảm nhận của người nghe.

Hoàng Phạm

Bình luận của bạn

Tên của bạn
Email
TELEX VNI None Chọn Avatar
Bình luận


 

 

Nguyễn My: 2Sao ơi, cho em hỏi là bài hát trong bộ phim "Những phóng viên vui nhộn" do ai sáng tác và ai thể hiện vậy?
2 Sao: Chào My, tiếp theo sự thành công của album nhạc phần một - "Bộ tứ 10A8", nhạc sĩ, ca sĩ trẻ Tăng ...
Lương Quang Long: (2Sao) - Kính chào anh chị trong BBT 2Sao. Mấy bữa truớc em có hỏi anh chị ca khúc được chèn trong đoạn video clip "Những hình ảnh khó ...
2 Sao: Bạn Quang Long thân mến,Clip "Những hình ảnh khó quên của vòng loại miền Bắc" đã được 2Sao biên tập trong quá ...
: Mình rất thích ca khúc mở đầu và kết thúc trong phim "Vệt nắng cuối trời" (VTV3) do Minh Tiến thể hiện. 2Sao cho mình biết đôi nét về ...
: Chào bạn,Người thể hiện ca khúc trong phim "Vệt nắng cuối trời" đúng là Minh Tiến, tuy nhiên, đó chỉ là nghệ ...
: 2Sao thân, hiện mình đang mê tít bộ phim "Bạn gái tôi là cáo 9 đuôi". Phần nhạc nền của bộ phim này rất hay. Mình có thể nghe ...
: Mới đây, OST (nhạc phim) của My Girlfriend is Nine Tailed Fox/My Girlfriend is Gumiho (Bạn gái tôi là cáo 9 đuôi) ...
Nhok: (2Sao) - Có phải single Naturally của Selena Gomez đạt đĩa bạch kim không? Làm cách nào để biết một Single hay Album đạt đĩa vàng, bạch kim?
2 Sao: Nhok thân mếnGiải thưởng chứng nhận lượng bán các bản thu âm ca nhạc là một hệ thống xác nhận một bản ...
Tên của bạn
Email
Chọn mục
  Telex    VNI    Tắt 
'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);