"Thu tiền từ tin nhắn bình chọn thì còn đâu khách quan"

19/11/2011 10:10:47

- "Một khi nguồn thu của nhà tổ chức đến trực tiếp từ người bầu chọn và cho phép người bầu chọn được bầu nhiều lần (tăng nguồn thu) thì còn đâu tính khách quan trung thực..", TS Quách Nghiêm chia sẻ cùng Bee.net.vn.

TIN LIÊN QUAN

TS Quách Nghiêm
TS Quách Nghiêm

 Ông Nghiêm cũng thể hiện quan điểm không nên đề cập yếu tố tư nhân hay nhà nước của tổ chức bình chọn này.  Ông nói: Nhiều  tổ chức tư nhân đang được đánh giá rất cao trên thế giới như Standard and Pure mà những đánh giá về chỉ số tín nhiệm của họ đối với  các chính phủ, ngân hàng hay tổ chức kinh tế được cả thế giới tâm phục khẩu phục.

 

Trường Đại học tư  Harvard rất có uy tín trên thế giới đã đào tạo ra rất nhiều những người tài năng, các học giả, chính khách... Vì thế, quan trọng là chất lượng và uy tín mà  tổ chức đó có được thông qua các hoạt động cụ thể của họ.

Giai đoạn cuối họ còn có “sáng kiến” bầu chọn qua tin nhắn và thu thêm từ mỗi tin nhắn 300VNĐ. Một khi nguồn thu của nhà tổ chức đến trực tiếp từ người bầu chọn và cho phép người bầu chọn được bầu nhiều lần (tăng nguồn thu) thì còn đâu tính khách quan trung thực vốn là chuẩn mực tối thiểu của một cuộc bầu chọn muốn đạt đẳng cấp quốc tể phải có!

Trên thông tin đại chúng chỉ thấy tuyên truyền duy nhất cho bầu chọn Vịnh Hạ Long. Gần đây Đài VTV có hẳn một chương trình cổ vũ cho việc bầu chọn này và tuyên dương những tấm gương 1 người bầu cho Vịnh Hạ Long hàng chục, hàng trăm lần mà không hề nói gì đến các kỳ quan thiên nhiên khác. Điều này chẳng khác gì một  kỳ thi đấu thể thao quốc tế mà các vận động viên lại công khai việc mình sử dụng doping trong thi đấu.

Hạ Long là di sản của thiên nhiên do trời đất ban tặng, nên đây là di sản của cả nhân loại, cả thế giới chứ không chỉ của riêng Việt Nam. Chúng ta nên tự hào về những gì mình tự làm ra nhiều hơn so với những cái thiên nhiên ban tặng.

Việc Hạ Long có tên trong bảng bầu chọn lần này có thể nói là tạo tiền đề rất tốt cho phát triển du lịch, nhưng để giữ cho Hạ long mãi là di sản thiên nhiên, kỳ quan thiên nhiên thế giới thì chúng ta và con cháu chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, trong đó phải học bằng được cách ứng xử khách quan, trung thực với chính mình và với  chính các di sản và kỳ quan thiên nhiên vô giá ở Việt Nam và cả trên thế giới.

Hoàng Linh (ghi)

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.