Thứ tư, 23/11/2011, 09:59 GMT+7

Bóng đá Việt Nam bắt tay ngay vào cải tổ

Ngay sau thất bại tại SEA Games 26, hôm qua ban trù bị thành lập VPF đã thông qua một số quyết định quan trọng: giảm số cầu thủ ngoại đăng ký mỗi mùa của các CLB xuống còn ba người từ năm 2013 và tăng cường nguồn lực từ cầu thủ gốc Việt.

Ban trù bị thành lập VPF bàn về cải tổ bóng đá Việt Nam sau thất bại tại SEA Games 26. Ảnh: An Nhơn.
Các thành viên ban trù bị thành lập VPF bàn về cải tổ bóng đá Việt Nam sau thất bại tại SEA Games 26. Ảnh: An Nhơn.

Phiên họp ngày hôm qua tại Hà Nội ban đầu có mục đích chính là chuẩn bị cho việc thành lập VPF vốn đang bị chậm lại so với dự kiến. Tuy nhiên, thất bại của U23 Việt Nam - đồng nghĩa với việc trình độ bóng đá trẻ của Việt Nam đang đi xuống và cách làm bóng đá trẻ của Việt Nam đang bị lạc hậu so với khu vực - đã khiến trọng tâm phiên họp thay đổi. Song song với những bàn thảo về VPF, việc mổ xẻ thất bại của thày trò ông Goetz đã được đưa ra như một trong những vấn đề chính.

Góp mặt tại phiên họp, các Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, Phạm Ngọc Viễn và ông bầu Nguyễn Đức Kiên đã lập tức đưa ra một số quyết định có tính chiến lược nhằm cải thiện tình hình và "cởi trói" cho bóng đá trẻ trong nước càng nhanh càng tốt.

Quyết định đầu tiên được đưa ra là hạn chế số cầu thủ ngoại ở các CLB. Cụ thể, từ năm 2013, mỗi CLB ở V-League (ngoại hạng) chỉ được đăng ký 3 cầu thủ ngoại và mỗi trận được đưa vào đội hình thi đấu 2 người. Các đội hạng Nhất không được dùng cầu thủ ngoại.

Hành động này của lãnh đạo bóng đá Việt Nam sẽ khép lại cánh cửa đối với làn sóng các cầu thủ ngoại đang ồ ạt đến Việt Nam để tìm nơi kiếm sống. Tuy nhiên, với lượng các cầu thủ nhập tịch ở Việt Nam hiện đã khá đông, cộng với việc để tới năm 2013 mới áp dụng quyết định này, dự báo sẽ có một cuộc chạy đua với thời gian để nhập tịch cầu thủ tại một nhóm các CLB "đại gia" V-League trong thời gian tới. Thậm chí, không siết chặt việc nhập tịch thì đây vẫn là cánh cửa để các CLB lách luật. Nếu điều này xảy ra, thì rất có thể những quyết định có tính định hướng này sẽ không đem lại hiệu quả trong thực tế.

Trong bối cảnh xu hướng dùng cầu thủ ngoại kiều đang ngày càng phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, một quan điểm mở hơn đã đến với những người cầm trịch bóng đá Việt Nam sau SEA Games 26. Cụ thể, phiên họp ngày hôm qua cua ban trù bị cũng quyết định tăng cường thu hút nguồn lực từ cộng đồng người Việt Nam với hơn ba triệu công dân đang sinh sống khắp thế giới quay về phục vụ bóng đá Việt Nam. Bên cạnh một số ưu đãi, ngay từ đầu mùa giải 2012, các cầu thủ gốc Việt Nam (có bố hoặc mẹ là người Việt) sẽ được ra sân đấu như cầu thủ nội.

Về vấn nạn treo thưởng không có tác dụng cổ động tinh thần trực tiếp mà phá hỏng động cơ thi đấu trong sáng được coi là chuyện không thể kiếm soát được trong thời gian qua của bóng đá Việt Nam, nay được các thành viên ban trù bị đề xuất sẽ đưa ra những quy định cụ thể, chặt chẽ. Có thành viên gợi ý các CLB tham gia hệ thống giải đấu phải công bố mức thưởng trước ngày khai mạc giải hai tuần với con số dự kiến không quá 500 triệu đồng.

Liên quan tới tiến trình thành lập Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam, do quyết định thành lập công ty vẫn chưa được ký nên Đại hội cổ động dự kiên được tổ chức vào ngày 24/11 đã được lùi lại đến đầu tháng 12.

Dự kiến ngày 26/11 sẽ có giấy phép thành lập công ty. Ngày 29/11, tất cả đại diện các CLB sẽ được mời ra Hà Nội để ký vào điều lệ công ty, cũng như họp bàn với ban trù bị việc chuẩn bị cho công ty ra đời cũng như các vấn đề liên quan đến nhân sự.

Minh Hà

Ý kiến bạn đọc () Sắp xếp theo:

Muộn còn hơn không

Đúng là mất bò mới lo làm chuồng! Nhưng dù sao, muộn vẫn còn hơn không! Hi vọng người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ không phải sống trong cảm giác hi vọng rồi lại... thất vọng nữa...

( Nguyễn Trung Kiên )


Nên có qui định cơ cấu cầu thủ nội, ngoại trong các trận đấu

Theo tôi giảm lượng cầu thủ ngoại tại các câu lạc bộ là chưa đủ mà VFF nên qui định cơ cấu các vị trí của cầu thủ khi ra sân cho các câu lạc bộ. Bóng đá Việt Nam yếu ở hàng tiền đạo thì khi ra sân các câu lạc bộ phải bố trí ít nhất 1 tiền đạo là cầu thủ nội. Có như vậy thì may ra mới khắc phục được nhược điểm ghi bàn thắng của cầu thủ Việt Nam. Chứ như quyết định trên mỗi trận đấu được 2 cầu thủ ngoại mà lại được các câu lạc bộ bố trí đá thường xuyên ở hàng tiền đạo thì cũng không mang lại kết quả gì cho bóng đá của Việt Nam.

( Trần Minh Quang )


Cách làm này hay quá

Lâu lắm mới thấy được 1 sự cải tổ triệt để như vậy ,với cách làm này thì tới năm 2020 có khi Việt Nam lọt vào world cup ,tôi ủng hộ cách thức cải tổ này ,còn nhớ khi việt nam mới tham gia seagame thì ngoài bắn súng không có môn nào có huy chương ,bây giờ thì sao seagame 26 Việt Nam ta đứng 3 toàn đoàn ,cũng là 1 đại gia thật sự trong làng thể thao khu vực rồi ,cố lên Việt Nam ... note:mọi người lo kiếm tiền chuẩn bị mua vế coi việt nam đá world cup.

( nobi )


Bong da nu

Kính gửi ban Trù bị VPF,

Ban trù bị VPF vui lòng hãy quan tâm đến đội tuyển bóng đá Nữ. Dường như các vị đã quên lãng đội tuyển Nữ của chúng ta.
Khi VPF được thành lập thì tất cả các chuyện liên quan đến BÓNG ĐÁ cả Nữ lẫn Nam phải được quản lý và điều hành một cách công bằng, chiến lược. Hiện trạng, những chuyện của các tuyển thủ Nữ rất đáng buồn.
Mong các vị hãy công bằng với đội tuyển Nữ.

( Tran Ngoc Nga )


Muộn còn hơn không

Tôi hoàn toàn ủng hộ những ý kiến giảm chỉ tiêu cầu thủ ngoại, và nhập tịch các cầu thủ gốc Việt. Với tình hình kinh tế hiện nay và các đãi ngộ sẵn có của cấp quốc gia cũng như tài trợ bên ngoài. Nhưng phản đối việc nhập tịch các cầu thủ có nguồn gốc khác biệt, mà nhập tịch chỉ vì lý do nhu cầu của các ông bầu. Bóng đá Việt Nam có đủ sức hút với các cầu thủ gốc Việt khắp thế giới. Vấn đề còn lại là tạo điều kiện lôi kéo họ về giải V-League, và ưu tiên xuất khẩu cầu thủ có trình độ ra nước ngoài. Đổi mới công tác đào tạo trẻ, phát triển nền tảng kỹ thuật và triết lý bóng đá phù hợp với con người Việt Nam. Ưu tiên đào tạo trình độ văn hoá và tư duy chiến thuật. Một cầu thủ thông minh thì khả năng phát huy tối đa năng lực và điều chỉnh tâm lý tốt hơn rất nhiều, so với cầu thủ không biết mình đang ở đâu so với trình độ đối phương.

( Cao Như Kiên )


dung cau thu tre

theo tôi khi VPF thành lập thì nên đặt quy định cho mỗi câu lạc bộ là mỗi trận thi đấu phải có ít nhất 3 cầu thủ trẻ có độ tuổi dưới 22 tuổi thi đấu thì các cầu thủ trẻ mới có cơ hội để tích lũy kinh nghiệm thi đấu và các HLV mới có thể tìm ra những cầu thủ có chất lượng tốt từ đó việc đào tạo cầu thủ mới được chú ý và phát triển ..

( nguyen ba cuong )


MẤT BÒ MỚI LO LÀM CHUỒNG

Sao liên đoàn bóng đá Việt nam lại không thể tính truớc được kết cục này nhỉ... Thất bại rồi mới tổ chức họp..họp chăng chỉ để xoa dịu dư luận. Những thông tin về cầu thủ nước ngoại nhập ồ ạt vào có tác dụng ra sao thì các ông phải biết quản lý và dự báo trước chứ...Quá nhiều Scandan trong bóng đá (phần nổi của tẳng băng chìm) thời gian qua mà đội VN vô địch Seagame mới lạ..

( DƯƠNG NGỌC THẮNG )


VFF thống báo cải tổ (lần thứ n,....)

Cứ cải tổ đi rồi đâu cũng lại vào đấy cho mà xem.

( yesno )


Nên thay đổi từ bộ máy

Cán bộ VFF cần thay đổi chính mình trước, xin lỗi rút kinh nghiệm rồi đâu vào đấy thì làm quản lý dễ qúa nên xem lại năng lực của mình cách điều hành và thuê HLV.

VFF xem lại công việc của mình cho bóng đá VN.

Tha thiết

( Nhan cont )


CẢI TỔ BÓNG ĐÁ VIỆT NAM

Việc cải tổ bóng đá VN la cần thiết và phải làm ngay. Theo tôi tiêu chí của chúng ta là các cầu thủ VN cần được nâng cao trình độ của mình lên để đội tuyển U23 hay đội tuyển Quốc gia đạt thành tích cao trong khu vực và tầm thế giới chứ không phải như bây giờ là Giải đấu trong nước của chúng ta có chất lượng cao còn đội tuyển thì lại nhạt nhòa. Vì vậy tôi xin góp 1 số ý kiến sau
1. Từ mùa giải 2012-2013 mỗi CLB ở V-LEAGUA chỉ được đăng ký 3 cầu thủ ngoại, mỗi trận chỉ có 2 cầu thủ ngoại được ra sân
2. Các cầu thủ đã nhập tịch mà không đủ điều kiện để tham gia ĐTQG hay ĐT u23 thì cũng coi như là cầu thủ ngoại.
3. Các cầu thủ gốc Việt nam( Có bố hoặc mẹ là người Việt nam) có đủ điều kiện để tham gia ĐTQG , ĐT U23 thì được ra sân như cầu thủ nội.
Có như vậy thì các cầu thủ VN mới được cọ xát và trình độ của họ mới được nâng cao.

( Phạm Duy Hinh )


Nhìn nhận lại sự việc

Sự thất bại của u23 VN là không bàn cãi. Nhưng hãy đánh giá lại nguyên nhân và nguồn lực và xem lại phong cách thi đấu của -lớp trẻ. Ngày nay các CLB ở V - league cạnh tranh nhau vì tiền, các cầu thủ cũng thế. Đâu phải cạnh tranh về kỹ thuật và công tác tìm kiếm những tài năng của bóng đá cũng đang đi xuống.

( nguyễn Bá Lộc )


không nên

đừng đổi thừa cho việc tăng số lượng cầu thủ ngoại, ở laliga, ngoại hạng anh, italia, đức...số lượng cầu thủ ngoại rất đông trong một đội bóng, ấy thế mà cầu thủ trẻ của họ rất giỏi, theo tôi thiết nghĩ là do cách sử dụng cầu thủ trẻ không phù hợp và cách tuyển chọn mà thôi, một phần cũng là do lò đào tạo , khi cầu thủ trẻ mà giỏi thì có thể họ cũng bị dìm xuống và khả năng cạnh tranh của họ cũng giảm,chúng ta hãy nhìn các nền bóng đá phát triển họ mà học theo chứ đừng đi trái lại quy luật của sụ phát triển.

( messi )


Qui định mỗi đội sử dụng tối thiểu 3 cầu thủ U23 trong các trận đấu

Chúng ta hãy nhìn thẳng vào cốt lõi của vấn đề là bóng đá VN quá chú trọng thành tích nên các cầu thủ trẻ không có nhiều cơ hội để thể hiện năng lực và rút tỉa kinh nghiệm. Chúng ta đã có qui định chỉ sử dụng tối đa 2 (hoặc 3) cầu thủ ngoại trong các trận đấu của V-League và Hạng, vậy tại sao chúng ta không có 1 qui định thứ hai bắt buộc mỗi đội tham dự V-League và hạng nhất phải sử dụng tối thiểu 3 cầu thủ U23 (thậm chí U22) VN trong mỗi trận đấu. Như vậy mỗi đội cần phải có tối thiểu 5 cầu thủ U23. Với 14 đội V-League và 10 đội hạng nhất thì chúng ta có tối thiểu 70 cầu thủ U23 thường xuyên được thử sức trong các trận đấu V-League và hạng Nhất, và chỉ cần 10% trong số đó thi đấu hiệu quả thì chúng ta đã có được 7 cầu thủ chất lượng tốt để làm bộ khung cho đội tuyển U23. Vì vậy tôi đề nghị sắp tới VFF và Công ty cổ phần Bóng Đá VN cần đưa qui định mỗi đội bắt buộc phải sử dụng tối thiểu 3 cầu thủ U23 trong tất cả các trận đấu của giải V-League và Hạng Nhất thành luật và cần triển khai càng sớm càng tốt.

( Thanh )


aaa

Cầu thủ dược gọi vào tuyển ko cống hiến hết mình, sợ chấn thương. Đó là do các câu lạc bộ trả lương cao quá! với trình độ bóng đá VN ko thể có mức lương đó.

( pham tat Thanh )


Tôi yêu bóng đá nhưng có lẽ nên thôi

Tôi là một người yêu bóng đá, tôi luôn sống cuồng nhiệt với những trận bóng của đội tuyển Việt Nam. Chúng ta có thể thắng, có thể thua nhưng thua với tư cách như thế nào?? Nhưng những năm gần đây, các bạn làm cho những người hâm mộ như chúng tôi thất vọng quá nhiều. Không phải vì trình độ kỹ thuật chúng ta kém, không phải vì thể lực hay điều kiện nước nhà chưa đủ mà chính vì tinh thần thi đấu của các bạn. Còn đâu những thế hệ thi đấu trên cả sức mình vì lá cờ đỏ sao vàng: Minh Chiến, Hoàng Bửu, Huỳnh Đức...... nhiều lắm. Có lẽ vào thời ấy các bạn trẻ đang thi đấu trong đội tuyển quốc gia hiện nay còn ko nghĩ mình sẽ được mặc những chiếc áo đỏ ấy. Các bạn hiện nay mơ nhiều hơn về mức lương vài tỷ, về xe hơi bóng loáng, người đẹp bao quanh, những hợp đồng chuyển nhượng đình đám. Nếu thế thì nên đầu tư vào xây cầu đường, để tiền của những nhà mạnh thường quân đi xây bệnh viện và trường học... Có lẽ nên như thế!!! Nhớ đến 1 thế hệ để tự cảm thấy nhục nhã vì cái bảng hiệu " Goodbye Viet Nam".

( Quang Vinh )


AQ quá

đúng là lãnh đạo làm bóng đá của Việt Nam hay thiệt, mất bò mới lo làm chuồng. Luôn luôn ảo tưởng, huyễn hoặc về sức mạnh thật sự của mình để rồi phải ôm hận nghìn thu.

( người việt nam )


"Thay mới" đi cải tổ lại làm gì

Cải tổ, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có mấy người đó, tư duy chẳng đổi mới, cải đi cải lại thì nó cũng chỉ có thế, bao giờ mới thoát được khỏi vỏ bọc ấy

( Dương )


SAO CỨ MÃI LOANH QUANH VẬY!

THEO TÔI NHỮNG NHỮNG GIẢI PHÁP TRÊN CHƯA PHẢI LÀ 1 SÁNG KIẾN HAY VỀ MẶT LÂU DÀI. NẾU CHÚNG TA CỨ GIỮ MÃI NHỮNG QUAN ĐIỂM TRÊN THÌ NỀN BÓNG ĐÁ VIỆT NAM VẪN CỨ QUANH QUẨN Ở CÁI AO LÀNG ĐÔNG NAM Á MÀ THÔI, MÀ NỀN BÓNG ĐÁ ĐÔNG NAM Á THÌ KHỎI NÓI THÌ AI CŨNG BIẾT LÀ VŨNG TRŨNG CỦA THẾ GIỚI.

( LÊ HOÀNG LONG )


Góp ý

Chúng ta cần phải đào tạo lại 1 thế hệ mới cho bóng đá nước nhà! Theo tôi nên đào tạo 1 thế hệ trẻ mới toanh, không phải thi đấu cho câu lạc bộ nào, ko phải lo miếng cơm manh áo. Họ sẽ được truyền lửa để thi đấu vì danh dự tổ quốc. Tinh thần như những chiến sĩ bộ đội. Chúng ta sẽ bỏ qua ko tham dự Segame 27 nữa. mục tiêu chính sẽ là segame 28 khi đó 4 năm là đủ cho thế hệ trẻ của chúng ta trưởng thành. bỏ giải VFF cup trước khi thi đấu segame: vì các cầu thủ cần xác định đúng mục tiêu và chọn đúng điểm rơi phong độ vào giải tránh tình trạng mất sức, lộ các bài, các chiến thuật. ko thưởng trước khi có thành quả và đạt được mục tiêu đề ra.

( Abc123 )


Bong Da Viet Nam The Nay thi Thu Hut Duoc Ai

Bóng đá Việt Nam chỉ giỏi nói hơn làm. Suốt ngày đưa ra bàn luận nhưng đã được gì ? cụ thể là ở seagame 26 này đá bóng mà nguời xem không ai chấp nhận được trận nào . Sau mỗi trận đều có lý do cả . Đừng hứa thêm nữa hãy làm đi

( Nguyen Trung )


1, 2, 3

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR