Sau Hoàng Lê Vy đến lượt ai ?

Thứ Tư, 30/11/2011 23:44

Cái tên Hoàng Lê Vy bỗng chốc nổi như cồn khi đoạn trailer quảng bá cho video ca nhạc (music video -MV) Xin lỗi em chỉ là… của ca sĩ này có hình ảnh khiêu dâm được tung lên mạng và được thổi lên thành sự kiện nóng của làng giải trí

Ba ngày trước ngày phát hành MV Xin lỗi em chỉ là… theo kế hoạch (1-12), đoạn phim quảng bá cho MV này được tung lên mạng xã hội Facebook tại trang của nhạc sĩ Trương Lê Sơn - chồng của ca sĩ Hoàng Lê Vy. Sẽ không có gì ầm ĩ nếu trong đoạn phim quảng cáo này không có những hình ảnh sex. Và những hình ảnh đó đã nhanh chóng lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt, sau đó được đẩy lên thành sự kiện nóng khi những người trong cuộc thay nhau phân bua, giải thích.

Tạo xì - căng - đan để gây chú ý ?

 “Tôi thật sự rất bất ngờ. Tôi đang rất nhức đầu về việc này, đến nỗi phải tắt luôn điện thoại để khỏi bị làm phiền” - Hoàng Lê Vy nói với báo chí về tâm trạng của mình như một người bị hại.

Cô cũng  cho rằng ai đó nghĩ cô cố tình tạo ra điều này để thu hút khán giả là không đúng, rằng dây không phải là cách làm việc của cô. Không phải bây giờ cô mới bắt đầu ca hát và nhiều năm qua cô làm việc như thế nào chắc mọi người cũng biết, nó có giống cách sống trước giờ của cô không? Cô hy vọng mọi người sẽ đánh giá điều đó trên MV chính thức khi nó đến với công chúng. Sau đó 2 ngày, MV này đã được vợ chồng Hoàng Lê Vy tung lên mạng.

Hoàng Lê Vy khẳng định: “Trong MV của tôi hoàn toàn không có những thứ bậy bạ. Hoàng Lê Vy đóng vai trò một người kể chuyện, còn minh họa cho nhân vật cô gái là một diễn viên khác. Trong MV cũng có những cảnh cô gái tắm, nằm trên giường cùng với chàng trai… nhưng tất cả đều được quay rất tinh tế”. Cô khẳng định thêm: “Những đoạn phim sex được đưa vào đoạn phim quảng cáo mà mọi người đã thấy chắc chắn là phim ghép.  Tôi chẳng có lý do gì để chơi sốc hay cố tình làm nổi. Tôi đang hài lòng với cuộc sống của mình”.

Vợ chồng Trương Lê Sơn - Hoàng Lê Vy đang trở thành điểm nóng trên các trang  mạng. Ảnh: Mai Trang
Vợ chồng Trương Lê Sơn - Hoàng Lê Vy ra sức phân bua rằng ai đó tung đoạn phim quảng cáo này lên mạng. Ngay cả những người ở phòng dựng cũng bảo không biết và đang điều tra. Họ cũng chẳng biết phải làm thế nào.

Quả thật, MV không có gì đáng nói, thậm chí hình ảnh quay khá đẹp. Và đúng như những gì Hoàng Lê Vy khẳng định, cảnh sex chỉ là đoạn ghép vụng về.

Nghi vấn “thủ phạm” tung ra chiêu này là Trương Lê Sơn, báo chí vào cuộc tìm hiểu và đã vạch mặt được tác giả của nó không ai khác ngoài Trương Lê Sơn.

Thực tế, dù vụ việc có thế nào đi nữa thì điều không thể phủ nhận là cái tên Hoàng Lê Vy và ca khúc mới của cô đã tạo sốt trên các phương tiện truyền thông một cách miễn phí, sau nhiều năm theo nghề ca hát trong lặng lẽ. Nhiều khán giả đặt câu hỏi “phải chăng đây là chiêu của Hoàng Lê Vy?”.

Con dao hai lưỡi

Sau 2 năm thử nghiệm, hình thức phát hành các sản phẩm âm nhạc trực tuyến qua mạng (online) trở thành xu hướng của các trang web âm nhạc có lượng truy cập khổng lồ. Video clip online có 2 lợi thế chính, đó là nhanh chóng đưa hình ảnh mới của ca sĩ đến với khán giả và được công nhận như một hoạt động dễ dàng gây chú ý đối với công chúng.
Điều đó lý giải vì sao các ca sĩ (từ ngôi sao đến ca sĩ mới vào nghề) đều ra mắt sản phẩm online dày đặc. Không chỉ là các ca khúc dưới dạng audio, mp3 mà giai đoạn này được xem là thời của các MV online. Nếu ngày trước, người hâm mộ phải chờ đợi rất lâu để được xem các video clip thường được tặng kèm trong các album thì nay, các video clip (được nâng cấp hơn với cái tên MV được thực hiện như một sản phẩm độc lập so với album, đĩa bài hát đơn và cần phải có của các ca sĩ.
Chính vì vậy, khi tự tin với ca khúc nào đó (có khả năng sẽ trở thành ca khúc ăn khách), ca sĩ sẽ thực hiện MV cho ca khúc này và tung lên các trang web âm nhạc. Mục đích duy nhất của việc phát hành online chính là để quảng bá, mà như lời của người trong cuộc là “đẩy” hình ảnh của bản thân, tạo độ ăn khách cho ca khúc trước khi phát hành cả album sau đó. 
Thế nên mới có chuyện Đông Nhi quyết định tung luôn các video clip Lời thú tội ngọt ngào và 30 ngày yêu vốn được đầu tư nhiều tiền cho album vol 1 lên online. Đây cũng là thời điểm nữ ca sĩ “nghỉ dưỡng” nhưng rõ ràng, với các MV được phát hành online, cái tên Đông Nhi không hề “nguội”. Thu lợi lớn (chủ yếu về mặt hình ảnh) từ việc phát hành online, Đông Nhi tiếp tục chọn hình thức này để thực hiện các dự án âm nhạc tiếp theo của mình.
MV mới nhất của Đông Nhi mang tên Có những lời yêu, xuất hiện ngày đầu tiên trên YouTube đạt 200.000 lượt người xem. Vì những hiệu quả “hâm nóng” hình ảnh quá tốt của video clip online mà Bảo Thy cũng đã đầu tư cho clip Ngốc nghếch, con số người xem video clip này trên Zing mp3 đạt 3 triệu lượt… Đó toàn là những con số mơ ước của ca sĩ.

Để đạt được số lượt người xem, nghe lên đến hàng trăm ngàn thì ca sĩ phải tung chiêu để câu khách qua các clip quảng cáo trước đó. Sự kiện Hoàng Lê Vy phải chăng không nằm ngoài những tính toán có lợi này?

Tốn ít, lợi cao

Chiến thuật của ca sĩ  phát hành  sản phẩm âm nhạc qua online được nhiều trang web âm nhạc bắt tay với việc ký hợp đồng phát hành độc quyền. Và như vậy, rõ ràng, việc phát hành album online ít tốn kém (không tốn tiền thiết kế bìa đĩa, in đĩa, lại không cần phải tốn công, thời gian xin giấy phép phát hành, một thủ tục vốn khá phức tạp), ca sĩ chọn phát hành online lại có tiền. Không ít ca sĩ thừa nhận: “Số tiền thu về không nhiều vì công chúng yêu nhạc Việt Nam vẫn chưa có thói quen bỏ tiền mua ca khúc trực tuyến như ở nước ngoài. Vì vậy, nguồn thu nhập chính của phát hành sản phẩm âm nhạc online chính là doanh thu nhạc chuông, nhạc chờ”. 

Hứa sẽ xử lý

Khi hỏi “trên mạng đang phát tán một đoạn phim quảng cáo cho video ca nhạc của ca sĩ Hoàng Lê Vy mà hình ảnh trong đó không khác gì phim sex, ông nhìn nhận việc này thế nào?”, Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lưu Vũ Hải, nói: “Hiện tôi mới nghe được thông tin này và sẽ giao cho anh em kiểm tra xem trang web nào phát tán và thủ phạm. Nếu phát hiện truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy hoặc đi ngược với thuần phong mỹ tục, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo luật định”. 

Việc xử lý các website và một số cá nhân trong giới nghệ sĩ muốn dùng chiêu tạo xì-căng- đan dạng này để nổi tiếng, câu khách, ông Hải cho biết khi xác minh được thông tin chính xác, đúng người, đúng tội, Bộ  Thông tin và Truyền thông sẽ cùng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có biện pháp xử lý nghiêm, tùy vào mức độ vi phạm.

B.Trân

Thùy Trang
[Quay lại]