Chủ Nhật, 04/12/2011, 20:00 [GMT+7]
.
.

Chuyện rất thú vị: Xin lắp máy chống trộm miễn phí cho lãnh đạo Long An

(Phunutoday) - Nhiều cán bộ lãnh đạo ở tỉnh Long An không khỏi lo ngại khi thời gian qua kẻ trộm thường xuyên đột nhập vào nhà. Mới đây, một doanh nghiệp chuyên thiết kế, lắp đặt hệ thống thiết bị an ninh, an toàn cho các tòa nhà đã gửi thư đến một số vị lãnh đạo tỉnh Long An đề nghị được lắp đặt, vận hành miễn phí hệ thống bảo vệ cho ngôi nhà của họ.


Nhà của ông Dương Quốc Xuân, phó bí thư Tỉnh ủy Long An, được đề nghị lắp thiết bị chống trộm miễn phí.
Nhà của ông Dương Quốc Xuân, phó bí thư Tỉnh ủy Long An, được đề nghị lắp thiết bị chống trộm miễn phí.

Trộm lộng hành

Người dân ở khu phố 6, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức bỗng xôn xao mấy ngày qua khi nhà của đại tá Phan Chí Thanh (giám đốc Công an tỉnh Long An, một cư dân của khu phố 6) bị trộm đột nhập lấy đi một xe máy  hiệu Yamaha Exciter trị giá khoảng 40 triệu đồng. Chiếc xe này thuộc sở hữu của con trai ông Thanh là anh Phan Danh, cũng là một sĩ quan công an.

Bản thân việc kẻ trộm dám đột nhập vào giám đốc Công an tỉnh đã là chuyện “quá đáng”, còn cái cách mà chúng lấy cắp tài sản lại càng “động trời”. Vụ trộm xảy ra giữa ban ngày, ngay trước mắt anh Phan Danh. Anh Danh vừa ngồi ăn cơm vừa để mắt tới chiếc xe, nhưng chỉ một thoáng anh quay qua lấy thêm thức ăn là chiếc xe “không cánh mà bay”.

Đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông Phan Chí Thanh bị kẻ trộm “hỏi thăm”. Trước đây ông Thanh cũng từng bị mất một chiếc xe gắn máy ngay tại trụ sở cơ quan. Một đồng đội của ông Thanh là ông Nguyễn Việt Cường - nguyên phó giám đốc Công an tỉnh Long An - cũng từng bị kẻ trộm lấy 2 chiếc xe máy tại nhà riêng trước trụ sở Công an tỉnh.

Nhà riêng của ông Dương Quốc Xuân - phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Long An - cũng từng bị kẻ trộm đột nhập một số lần lấy nhiều tài sản có giá trị. Không chỉ cán bộ tỉnh, nhà của nhiều cán bộ lãnh đạo thành phố Tân An và các huyện trong tỉnh Long An cũng là địa chỉ “thăm viếng” thường xuyên của bọn trộm lộng hành.

Không phải Đơn Hùng Tín

Việc bọn trộm lộng hành dám đột nhập vào nhà các vị lãnh đạo ở tỉnh Long An khiến nhiều người nhớ tới giai thoại tướng cướp Đơn Hùng Tín từng gây ra những vụ trộm cướp làm xôn xao các tỉnh miền Tây Nam bộ vào đầu thế kỷ trước. Đơn Hùng Tín tên thật là Lê Văn Tín, quê ở Cao Lãnh (Đồng Tháp).

Người  thanh niên chân quê này từ mê đọc truyện Tàu mà mê nhân vật Đơn Hùng Tín, để rồi tìm đến núi Tà Lơn (Campuchia) tìm thầy  học đạo, sau đó trở về nước hành tẩu. Đơn Hùng Tín quy tụ được nhiều nông dân giỏi võ về làm thuộc hạ, tổ chức thành băng cướp khét tiếng, làm đau đầu nhà cầm quyền thuộc địa suốt thời gian dài.

Đặc điểm của băng cướp này là cướp của người Pháp, của quan lại trong bộ máy chính quyền, của cường hào ác bá, xong đem phân phát cho người nghèo. Vào năm 1926, do bị một thuộc hạ bán đứng, Đơn Hùng Tín đã bị chính quyền tỉnh Mỹ Tho (Tiền Giang ngày nay) bao vây và giết chết.

Thực ra, nếu bình tâm xem xét, bọn trộm lộng hành ở Long An ngày nay không có nét gì giống băng trộm cướp Đơn Hùng Tín ngày trước. Vì ngoài những vụ mất trộm ở nhà cán bộ lãnh đạo, nhiều người dân nghèo ở đây cũng bị mất xe gắn máy, mất những tài sản không mấy giá trị. Có thể bọn trộm “quan tâm” đến nhà các cán bộ lãnh đạo nhiều hơn, vì chúng nghĩ ở đấy có nhiều tài sản có giá trị hơn nhà người dân bình thường.

Máy bắt trộm

Ngày 3.12, một doanh nghiệp ở TP.HCM chuyên thiết kế, lắp đặt hệ thống bảo vệ an ninh, an toàn cho các tòa nhà đã gửi thư đến các ông Dương Quốc Xuân, Phan Chí Thanh và Đỗ Hoàng Việt (bí thư thành ủy thành phố Tân An) đề nghị được lắp đặt miễn phí hệ thống bảo vệ tự động trong nhà của các ông. 
 
Thư đề nghị nêu rõ: Nếu được sự đồng ý của các chủ nhà, doanh nghiệp này sẽ cử kỹ sư đến lắp đặt miễn phí hệ thống bảo vệ. Tính năng của hệ thống bảo vệ được giới thiệu: Phát hiện ngay kẻ lạ đột nhập vào nhà, tự động gọi cho 5 số điện thoại được chỉ định trước, ngoài ra còn báo nguy cơ cháy nổ...
 
Tất nhiên đây là cách tiếp thị khéo léo của một doanh nghiệp chuyên doanh ngành hàng chưa thật sự phổ biến trong thói quen của người tiêu dùng nước ta. Theo các kỹ sư, nếu bọn trộm không bị bắt tại hiện trường, thì với hệ thống bảo vệ này, chúng cũng sẽ bị cơ quan chức năng dễ dàng lần ra dấu vết. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá của một hệ thống thiết bị bảo vệ cả ngôi nhà không phải là rẻ, nhưng doanh nghiệp sẵn sàng lắp đặt miễn phí cho các cán bộ lãnh đạo ở tỉnh Long An.
  • Vàm Cỏ 
;
.
.