Báo Vietnamnet
Cập nhật 08/12/2011 01:58:17 PM (GMT+7)
Cập nhật 08/12/2011 06:00:00 AM (GMT+7)
Go.vn

Thế giới 24h: Nóng rãy quan hệ Mỹ - Trung

- Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu hải quân sẵn sàng chuẩn bị để đối phó xung đột; Iran tức giận vì Mỹ mở sứ quán ảo dù hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin BBC, hôm 6/12, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã yêu cầu hải quân chuẩn bị sẵn sàng ứng phó xung đột, do căng thẳng hàng hải khu vực tăng cao và Mỹ tích cực củng cố vị trí trở thành thế lực ở Thái Bình Dương.

Hải quân nên "củng cố quá trình chuyển hóa và hiện đại hóa một cách vững vàng và chuẩn bị sẵn sàng cho giao tranh nhằm đóng góp tốt hơn cho an ninh quốc gia", ông Hồ Cẩm Đào phát biểu tại một hội nghị của Quân ủy Trung ương.

Tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc được đăng tải trên một trang web chính phủ, trong bối cảnh Mỹ và các quốc gia láng giềng của Bắc Kinh đang bày tỏ quan ngại về tham vọng hải quân của Trung Quốc, đặc biệt là tại Biển Đông.

Nhiều nước trong đó có Mỹ đang quan ngại về tham vọng hải quân của Trung Quốc.

Đáp lại, người đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, Bắc Kinh có quyền phát triển quân đội, nhưng phải minh bạch. "Họ có quyền phát triển tiềm lực quân sự và lên kế hoạch, giống như chúng ta vậy", phát ngôn viên George Little nói.

Cùng quan điểm này, Đô đốc John Kirby cho hay, “chắc chắn rằng chúng tôi không ganh tị cơ hội với bất kỳ quốc gia nào, quyền phát triển lực lượng hải quân là luôn sẵn sàng. Lực lượng hải quân của chúng tôi cũng giống như vậy”.

Thời gian gần đây, hàng loạt quan chức cấp cao của Mỹ đã công du khu vực châu Á, như Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Ngoại trưởng Hillary Clinton, Thứ trưởng Quốc phòng Michelle Flournoy.

Tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cảnh báo "lực lượng bên ngoài" không nên can thiệp vào tranh cãi trong khu vực, bao gồm vấn đề Biển Đông. Quan điểm này trái ngược với một số nước liên quan, trong đó có Mỹ.

Cũng vào cuối tháng trước, Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc diễn tập hải quân ở khu vực Thái Bình Dương, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết cường quốc này sẽ điều động 2.500 lính thủy đánh bộ tới Australia.

Tin đọc 30 giây

- Lãnh đạo Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) Thái Lan khẳng định, phong trào này sẵn sàng hòa giải với các lực lượng đối địch.

- Cái mà Israel gọi là "cơ sở hạt nhân bí mật" của Syria để làm cớ lén đưa máy bay ném bom Syria 4 năm trước thực ra là một nhà máy dệt.

- Các chuyên gia Mỹ lên tiếng cảnh báo, mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đang tìm cách mở rộng hoạt động chiêu mộ tân binh qua mạng.

- Nga đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc bán 6 chiến đấu cơ Su-30MK2 cho Indonesia, nhật báo thương mại Kommersant cho biết hôm qua.

- Mỹ và Trung Quốc hôm qua đã tổ chức vòng tham vấn quốc phòng lần thứ 12 nhằm kiểm soát rủi ro và tránh hiểu lầm giữa quân đội hai nước.

- Quan chức cấp cao quân đội Mỹ khẳng định, chiếc máy bay không người lái RQ-170 bị rơi ở Iran tuần trước là gặp tai nạn trong khi do thám.

- Tân Thủ tướng Yemen Mohammed Basindwa cho biết chính phủ lâm thời có thể được thành lập trong 48 giờ tới, đưa Yemen khỏi bờ nội chiến.

- Nhà chức trách Iran đã bày tỏ tức giận trước việc Mỹ mở trang web "sứ quán ảo", do hai nước hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức.

- Mỹ đã đề nghị Hàn Quốc giảm nhập khẩu dầu của Iran trong nỗ lực gây áp lực lên Tehran, nhằm ngăn chặn nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

- Hàn Quốc sẽ mua khoảng 170 tên lửa hành trình tàng hình không-đối-đất có khả năng phá hủy các mục tiêu giá trị cao như các cơ sở hạt nhân.

- Mỹ tiến hành kỷ niệm lần thứ 70 cuộc tấn công Trân Châu Cảng bằng cách treo cờ rủ và cử hành phút mặc niệm vào thời khắc tấn công nổ ra.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad bác bỏ cáo buộc ông phải chịu trách nhiệm trong việc giết hại hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ.

- Đem lại công bằng cho tầng lớp trung lưu, khôi phục an ninh tài chính là chủ đề cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

- Phong trào "Chiếm Phố Wall" ở Mỹ đã chuyển sang nhiều hình thức mới, vượt ra ngoài khuôn khổ các cuộc tuần hành hay dựng trại phản đối.

- Ủy ban châu Âu đã quyết định kể từ năm 2014 sẽ cắt viện trợ cho 19 nền kinh tế đang phát triển, trong đó gồm có Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil.

- Tổng thư ký NATO khuyên Nga không nên vung tiền chống lại lá chắn tên lửa của châu Âu, và rằng Moscow làm thế để chạy theo "kẻ thù giả tạo".

Thông tin trong ảnh

Hôm 7/12, chính quyền Peshawar, Pakistan đã thắt chặt an ninh tại thành phố này. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Phó chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty)

Theo thông cáo báo chí ngày 7/12, Phó chủ tịch Trung Quốc hối thúc Mỹ ngừng chính trị hóa các vấn đề kinh tế để cải thiện môi trường hợp tác song phương.

Lịch sử đã chứng minh rằng, bản chất quan hệ Trung Quốc và Mỹ là quan hệ đôi bên cùng có lợi, cần hợp tác hơn là đối đầu”, Phó chủ tịch Tập Cận Bình nói.

Ngày này năm ấy

Ngày 8/12/1987, Hiệp ước loại bỏ tên lửa hạt nhân tầm trung giữa Mỹ và Liên Xô được ký kết tại thủ đô Washington.

Thanh Vân (Tổng hợp)
Gửi ý kiến phản hồi
Liên hệ quảng cáo
Liên hệ quảng cáo

Thế giới 24h: Nóng rãy quan hệ Mỹ - Trung

Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu hải quân sẵn sàng chuẩn bị để đối phó xung đột; Iran tức giận vì Mỹ mở sứ quán ảo dù hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức... là những tin nóng trong 24 giờ qua.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.
'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);