Thứ năm, 8/12/2011, 14:26 GMT+7

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận không tin 2012 là năm tận thế

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận, nhà thiên văn nổi tiếng thế giới, không tin năm 2012 là năm tận thế, hay sự xuất hiện của người ngoài hành tinh. Ông cho rằng, khoa học cần có những căn cứ chính xác và minh bạch.
> Giáo sư Trịnh Xuân Thuận nói chuyện về khoa học vũ trụ

- Ông có nói vũ trụ được sinh ra và hình thành đạt đến độ hoàn mỹ, nên nó không phải tự nhiên mà có. Vậy ai là người sáng chế vũ trụ? Có phải Thượng đế không?

- Tôi là nhà khoa học, nên tôi thấy Thượng đế của tôi là quy luật vũ trụ chứ không phải người. Ai là người tạo ra vũ trụ đã thành triết lý rồi, còn khoa học không giải thích được. Khi tôi nhìn cái gì mà tôi nói được thì không phải là khoa học, mà là triết lý, nên tôi coi quan điểm về vũ trụ song song có triết lý nhiều hơn là khoa học.

- Các nhà tiên tri nói năm 2012 là năm tận thế, ông có tin điều này không?

- Tôi không tin vào tin đồn này. Tôi cho rằng, đó là tín ngưỡng chứ không phải khoa học. Tôi từng nghe câu chuyện ở thời điểm nào đó các hành tinh sẽ trùng trên đường thẳng, nhưng ít nhiều con người có thể tính toán được ảnh hưởng của nó tới trái đất. Nhiều người nói năm 2000 tận thế vậy mà điều này vẫn chưa xảy ra.

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận say mê nói về vũ trụ. Ảnh: H.T.

- Vũ trụ được hình thành, rồi sẽ biến mất. Vậy giáo sư có thể cho biết bao giờ vũ trụ biến mất và kết thúc của nó sẽ như thế nào?

- Tương lai của vũ trụ phụ thuộc vào vật chất và năng lượng trong vũ trụ. Có nhiều người nói rằng, vũ trụ giãn nở dần dần các ngôi sao chết hết, hình thành nên lỗ đen. Khi đó vũ trụ sẽ lạnh đi, chỉ còn bóng tối bao phủ. khó có sự sống.

Tôi nghĩ đây là câu chuyện quá xa xôi. Vấn đề quan trọng hiện nay làm thế nào để bảo vệ trái đất trước sự tấn công của con người. Trái đất đang nóng lên, băng tan ra là câu chuyện cần thiết hơn chỉ 50 đến 100 năm nữa. Đây mới là điều cần thiết hơn là cái chết của vũ trũ trong hàng tỷ tỷ năm nữa.

- Ông có bình luận gì về thông tin các thiên thạch va chạm vào trái đất và những vụ xuất hiện vật thể lạ UFO trên bầu trời?

- Khoa học có thể tính toán được đổi thay của bầu trời, quỹ đạo đường đi của những thiên thạch tác động vào trái đất, nên con người có thể yên tâm. Thực tế, hiện không có thiên thạch nào gây nguy hiểm cho trái đất. Nếu có, khoa học hiện đại sẽ có cách xử lý để đường di chuyển của chúng không tới trái đất.

Còn về thông tin xuất hiện của UFO, tôi thấy thường chỉ do một người hoặc vài người nhìn thấy và chụp lại với vài hình ảnh chứ không nhiều. Với cương vị là nhà khoa học học đòi hỏi sự minh bạch, tôi không tin UFO khi chưa có căn cứ rõ ràng. Nếu có người ngoài hành tinh, tại sao họ không công khai cho mọi người biết, mà chỉ thấy ở texas hay vùng nào đó mà thôi.

- Nhiều người có thể tiên đoán số phận con người nhờ vào các ngôi sao, ông nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ khác, tôi không tin có ngôi sao định vị số mệnh của con người khi sinh ra. Ví dụ một con người sinh ra, có lực hấp dẫn, ngôi sao và trái đất… những thứ khó ảnh hưởng nên tính cách của một con người, chưa nói tới cả số phận cuộc đời của họ.

Nhiều người cũng nói rằng, sau nhật thực xuất hiện sâu bệnh. Tôi thì cho rằng, đây không chỉ riêng của thiên văn học mà còn liên quan tới rất nhiều các lĩnh vực khoa học khác như khí tượng thủy văn, thủy lợi, vật lý.

- Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) nói rằng những hạt neutrino trong máy gia tốc hạt lớn di chuyển với tốc độ lớn hơn ánh sáng?

- Chúng ta phải chờ nhiều nhóm nghiên cứu trong 2 đến 3 năm nữa, chứ không thể dựa trên nghiên cứu của một nhóm. Nếu kết luận đó đúng thì sẽ là khủng hoảng trong vật lý Anhxtan.

Thuyết tương đối hẹp của Einstein, vốn đã đứng vững trong hơn một thế kỷ, là một trong những yếu tố tạo nên “Mô hình chuẩn” trong vật lý hiện đại. Ngày nay giới khoa học sử dụng “Mô hình chuẩn” để mô tả, giải thích nguyên lý hoạt động của mọi thứ trong vũ trụ. Do đó cần thận trọng và được kiểm chứng chính xác.

- Những biến đổi về thời tiết khí hậu đang ngày càng hiện rõ, tác động sâu sắc tới con người, ông có bình luận gì với cương vị là nhà thiên văn học?

- Tôi cho rằng không nên đổ lỗi cho thiên nhiên, vấn đề chính vẫn là con người. Tất cả vấn đề như hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm toàn cầu luôn đi kèm với tốc độ phát triển kinh tế của chúng ta. Thiên nhiên ban tặng cho chúng ta nhiều thứ, nhưng nếu ta tiếp tục phá hỏng thì không thể lấy lại được.

Trong dải ngân hà có 8 hành tinh, chỉ trái đất mới có sự sống thôi. 2 tỷ năm về trước nhà khoa học biết trên sao Hỏa có nước và có biển, có tế bào vật chất, tức là có sự sống, nhưng đến nay họ vẫn chưa tìm thấy. Vì thế, con người cần bảo vệ trái đất bằng mọi giá, nếu tiếp tục những biến đổi khí hậu như hiện nay thì sẽ đến lúc con cháu chúng ta không còn chỗ để sinh sống.

Hương Thu

Link Site
 
Tin hot
 
Chuyện lạ
 
 
Lien he quang cao