Từ chuyện những chiếc ghế ở VFF: Quân tử

Thứ Bảy, 10/12/2011 13:44

(TT&VH) - Hôm qua, trong cuộc trao đổi với TT&VH, ông Lê Thế Thọ đã trao đổi thẳng thắn, thậm chí chỉ trích gay gắt trước thái độ cố bám trụ cái ghế của mình của một số lãnh đạo VFF sau thất bại thê thảm của ĐT U23 VN tại SEA Games 26.

Trong 10 năm lên chuyên nghiệp, bóng đá VN và bản thân VFF đã trải qua quá nhiều bể dâu. Điều đó khó tránh khỏi bởi làm bóng đá chuyên nghiệp, hay nói kiểu triết học, cái mới luôn phải đối  đầu với hy sinh, mất mát.

Vấn đề, những người đứng đầu VFF đã sẵn sàng tâm thế hy sinh và dám hy sinh vì sự nghiệp phát triển của nền bóng đá nước nhà hay chưa?

Ông Phạm Ngọc Viễn từng tâm sự: bóng đá VN cần những người dám tử vì đạo. Đạo ở đây, có thể hiểu là sự nghiệp phát triển chung của nền bóng đá VN. Cũng có thể hiểu, sau khi lên chuyên nghiệp, bóng đá VN đã phát triển lệch lạc, rất nhiều giá trị tốt đẹp bị vùi dập để nhường cho giá trị kim tiền.


Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ

Thực tế, không chỉ lãnh đạo VFF, các sếp bóng đá địa phương (CLB) và thậm chí cả cầu thủ bây giờ thu nhập cũng cao vượt trội so với mặt bằng xã hội. Do đó, để các cá nhân (từ thấp đến cao) rời bỏ chức vụ đồng nghĩa với xa rời miếng bánh béo bở như bóng đá là cực khó. Thế hệ trước, trong chiến tranh và bao cấp bóng đá ta thực sự đã sản sinh nhiều bậc quân tử đúng nghĩa: “thực vô cầu bảo, cư vô cầu an” (người quân tử ăn không cần no, ở không cần tiện nghi”. Chính Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ ngày mới nhận chức từ nhiệm kỳ V đã gây xúc động khi ông bảo mình là người lính và sẽ phát huy được phẩm chất của người lính, dù trong mặt trận bóng đá.

Qua 6 năm, rõ ràng “dấu chân người lính” ông Hỷ đã mờ đi rất nhiều so với sự kỳ vọng của khán giả cả nước, sau lần ông cùng TTK Trần Quốc Tuấn ủng hộ quyết liệt phương châm làm sạch hóa bóng đá VN năm 2005.

Không ai có thể tài giỏi để làm tướng cả trong chiến tranh lẫn ở thời bình, đấy là quy luật muôn đời. Chúng ta không khó để cảm nhận dường như bộ máy lãnh đạo VFF hiện nay đã không còn phù hợp với yêu cầu của thời đại, không thể đảm đang được sứ mệnh lịch sử, thực tế 20 năm qua bóng đá VN đang giẫm chân tại chỗ, bất chấp nỗ lực chung của đất nước.

Sai lầm của ông Phạm Ngọc Viễn sau vụ đền tiền HLV Christian Letard, hay ông trưởng đoàn Lê Thế Thọ năm 2005, ai cũng hiểu đấy lỗi hệ thống, của cả cơ chế và tập thể. Nhưng, rõ ràng2 ông vẫn xấu hổ, giàu lòng tự trọng, khi dám từ chức khỏi vị trí đầy bổng lộc thời điểm đó.

Còn hiện tại, VFF nhiệm kỳ VI với sự yếu kém toàn diện, vẫn thấy lãnh đạo VFF ra sức bám víu vào cái ghế của mình.

Bất cứ ai, dù tham gia lĩnh vực nào, nếu bỏ quên đạo của người quân tử thì không gây đại họa mới lạ.

NGỌC HÒA

3 thích.

Bình luận (6)

avatar đội bóng
Quân tử kiếm thì có, kiếm ở trong bao thì tẩm ngẩm tầm ngầm, kiếm rút ra rồi mới biết có kiếm hay không.
BL  ([email protected](07:15 10/12/2011)

0 người thích bình luận này.  0 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Thời chiến tranh thì có bom đạn,thời nayfthif có báo chí,truyền hình,facebook,blog. Thời nào cũng khó như nhau,thời nào cũng cần trái cái đầu lạnh và quyết đoán.
hoang  ([email protected](06:19 10/12/2011)

0 người thích bình luận này.  1 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
màu mỡ từ miếng bánh bóng đá nhiều, dễ kiếm quá, vì thế có người (không đến nỗi không cảm nhận được) xuất thân từ “danh gia”, chữ nghĩa đầy mình, nhưng vì bổng lộc từ miếng bánh ấy mà kiên quyết bám trụ...
Từ chức đi  ([email protected](05:32 10/12/2011)

6 người thích bình luận này.  0 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng
Làm lãnh đạo thời chiến cần lòng dũng cảm, trái tim và tính quyết đoán, thời này cũng vậy, các bác cần có sự nhạy bén và có cách quản lý khoa học. Tôi nghĩ mọi người rất tôn trọng Bác Hỷ, nhưng do tuổi tác đã ảnh hưởng đến sức chiến đấu của bác, đã đến lúc để bác nghỉ ngơi. Còn Anh TTK Trần Quốc Tuấn còn trẻ nhưng không tận sức trẻ của mình và cũng không để lại dấu ấn của trong nhiệm kỳ Lãnh đạo, cũng nên QUÂN TỬ để giúp bóng đá Việt Nam sang trang mới phát triển hơn !
La Thứ  ([email protected](03:30 10/12/2011)

15 người thích bình luận này.  0 không thích. Thích Không thích
avatar đội bóng Ngọc Hòa viêt rât đúng . Khi họ không còn biêt trọng danh dự thì "tât yếu chẳng làm được việc gì nên hồn " cho nên chúng ta mới cần người QUÂN TỬ .
tho  ([email protected](05:26 10/12/2011)
avatar đội bóng
bài viết ngắn ngọn, xúc tích!cám ơn tac giả!
rockcodoc  ([email protected](03:28 10/12/2011)

5 người thích bình luận này.  0 không thích. Thích Không thích

Gửi bình luận

Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận
Trang bình luận

Bình chọn

Ý kiến của bạn về đề xuất thành lập Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF để điều hành, tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam của các ông bầu?

  • Ủng hộ
  • Không nên, tiếp tục có Ban tổ chức giải như cũ
  • Nên tìm giải pháp khác
bình chọnXem kết quả

Các giải TT&VH tổ chức

Tư liệu thể thao

Giới thiệu giao lưu trực tuyến
Đọc báo TT & VH ngày 10/12/2011: Xin hãy trả lại tên cho

Đọc báo TT & VH ngày 10/12/2011: Xin hãy trả lại tên cho "Kinh điển"!

Vòng 16 Liga, Real Madrid - Barca: Trận "Kinh điển" ở Bernabeu đêm nay hội tụ tất cả mọi yếu tố để trở thành một bữa tiệc bóng đá thực sự.

Bạn đọc thảo luận

Liga - 12/10/2011 4:03:49 PM
Tác giả Huỳnh Anh viết: "Ronaldo đang “hơn“ Messi những 6 điểm" đã chính xác chưa vậy? 3 điểm và 1 trận khác 6 điểm nhiều lắm đấy Huỳnh Anh. Viết báo thì cần chú ý dữ liệu để bài báo chất lượng hơn...
BL - 12/10/2011 7:14:06 PM
Nếu gọi việc đối đầu Barca là những trận cầu lớn duy nhất Ronaldo từng chơi thì Ronaldo cũng đôi ba lần trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đội bóng giành thắng lợi rồi đó. Còn nếu tính thêm cả những đại...
NHƯ - 12/10/2011 4:16:06 PM
Giáo sư NHƯ: Mùa thứ 2 luôn better. K nghe nhắc đến mùa 3,4,5...?!! Hên xui? PEP chỉ ký từng năm nhưng lúc nào cũng đi tìm đội hình tối ưu và đảm bảo mỗi EL giới thiệu ít nhất một La Masia boy trong...
hoang - 12/10/2011 6:19:02 PM
Thời chiến tranh thì có bom đạn,thời nayfthif có báo chí,truyền hình,facebook,blog. Thời nào cũng khó như nhau,thời nào cũng cần trái cái đầu lạnh và quyết đoán.
Nguyễn Vương Linh - 12/10/2011 6:40:09 PM
Vấn đề là nếu Liga không còn duy trì lợi nhuận từ bản quyền truyền hình như thế này nữa, thì Barca và Real có còn tiếp tục sự thống trị truyệt đối như thế này nữa hay không?