Thứ ba, 13/12/2011, 10:30 GMT+7

Biểu tình rầm rộ ủng hộ Putin

Hàng chục nghìn người tập trung bên ngoài điện Kremlin để bày tỏ sự ủng hộ với đảng Nước Nga Thống nhất, chỉ hai ngày sau cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất ở Nga hôm thứ bảy.
> Medvedev ra lệnh điều tra 'gian lận' bầu cử
> Biểu tình lớn ở Nga sau bầu cử

Người ủng hộ điện Kremlin cầm băng rôn có hình Tổng thống Medvedev tham gia cuộc biểu tình hôm qua ở Moscow. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, khoảng 25.000 thành viên thuộc các phong trào thanh niên ủng hộ điện Kremlin đã cùng hô vang các khẩu hiệu ca ngợi chính phủ và giương cao những biểu ngữ khẳng định chiến thắng trong cuộc bầu cử Duma quốc gia hôm 4/12.

Tuy nhiên, đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin và Tổng thống Dmitry Medvedev phủ nhận rằng cuộc biểu tình được tổ chức nhằm đáp trả cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra hôm 10/12.

"Cuộc tụ họp này đã được lên kế hoạch trước cuộc biểu tình ở quảng trường Bolotnaya và là một phần trong chương trình kỷ niệm ngày Hiến pháp của Nga", nghị sĩ Andrei Vorobyov thuộc đảng Nước Nga Thống nhất nói.

Trước đó hai ngày, nước Nga đã chứng kiến một cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất từ thời Xô Viết. Hàng chục nghìn người đã tập trung tại quảng trường Bolotnaya ở thủ đô Moscow để lên án những hành vi mà họ cho là gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội và yêu cầu bỏ phiếu lại. Những cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng diễn ra tại St. Petersburg và nhiều thành phố khác. Các lãnh đạo phe đối lập cho biết làn sóng biểu tình chống chính phủ sẽ tiếp tục vào 24/12 tới.

Trên trang Facebook cá nhân tối 10/12, Tổng thống Medvedev đã cam kết điều tra về các tố cáo gian lận bầu cử nhưng ông không đồng tình với những phát ngôn của người biểu tình. Tuyên bố trên của ông Medvedev đã lập tức nhận được hàng nghìn bình luận, trong đó có không ít bình luận đả kích.

Ủy ban bầu cử trung ương Nga hôm 9/12 tuyên bố đảng Nước Nga Thống nhất giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Hạ viện với 238 trong tổng số 450 ghế, nhưng các đảng đối lập cho rằng con số thực tế thấp hơn nhiều so với số liệu công bố.

Anh Ngọc

Link Site
Tiêu điểm
Khủng hoảng Syria
 
 
Việt Nam và Thế giới
- Hoàng tử Đan Mạch đạp xe quanh hồ Gươm
- Việt-Ấn tăng hợp tác quốc phòng
 
 
Bài được xem nhiều nhất
 
 
 
 
Giải đáp thắc mắc visa vào Mỹ (tháng 10)
Góc người Việt
 
Lien he quang cao